Thuế trước bạ là gì? Khi nào nộp thuế trước bạ

Thuế trước bạ là gì? Khi nào nộp thuế trước bạ

Thuế trước bạ là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi thực hiện các thủ tục mua bán tài sản như xe ô tô, xe máy, nhà đất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm “lệ phí trước bạ là gì?”, đối tượng chịu thuế và cách tính thuế trước bạ một cách dễ hiểu, chi tiết. Hãy cùng AZTAX tìm hiểu để tránh những sai sót không đáng có!

1. Thuế trước bạ là gì?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 của Luật Phí và Lệ phí năm 2015, lệ phí được hiểu là khoản tiền do tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp các dịch vụ công hoặc thực hiện công tác quản lý hành chính nhà nước.

Dựa trên khái niệm thuế, thuế trước bạ hay còn gọi là lệ phí trước bạ là khoản tiền bắt buộc mà các tổ chức, cá nhân cần nộp cho cơ quan nhà nước để thực hiện nghĩa vụ tài chính khi đăng ký quyền sở hữu hoặc sử dụng tài sản. Khoản phí này được tính dựa trên giá trị tài sản làm căn cứ tính lệ phí trước bạ và tỷ lệ phần trăm thu theo quy định hiện hành.

Thuế trước bạ là gì?
Thuế trước bạ là gì?

Xem thêm: Thuế vãng lai là gì?

Xem thêm: Thuế điện tử là gì?

2. Đối tượng nào phải chịu thuế trước bạ?

Thuế trước bạ áp dụng cho các tổ chức, cá nhân khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản như: nhà, đất, ô tô, xe máy, tàu thuyền, súng săn… Đây là khoản thu bắt buộc nhằm xác lập quyền hợp pháp của chủ sở hữu đối với tài sản trước cơ quan Nhà nước.

Đối tượng nào phải chịu thuế trước bạ?
Đối tượng nào phải chịu thuế trước bạ?

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP và Điều 2 Thông tư số 13/2022/TT-BTC, các đối tượng thuộc diện phải nộp lệ phí trước bạ bao gồm:

STTĐối tượng
1– Nhà, gồm: nhà ở; nhà làm việc; nhà sử dụng cho các mục đích khác.

– Đất, gồm: các loại đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai (không phân biệt đất đã xây dựng công trình hay chưa xây dựng công trình).

2Súng săn; súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao.
3Tàu theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải (sau đây gọi là tàu thủy), kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; trừ ụ nổi, kho chứa nổi và giàn di động.
4Thuyền (kể cả du thuyền) phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
5Tàu bay.
6Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).
7Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
8Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) của tài sản là các bộ phận thay thế làm thay đổi số khung, số máy của tài sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng.

3. Mức thu thuế trước bạ là bao nhiêu?

Theo quy định, mức thu thuế trước bạ (tên gọi pháp lý là lệ phí trước bạ) được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) tùy từng loại tài sản và trường hợp đăng ký.

Mức thu thuế trước bạ là bao nhiêu?
Mức thu thuế trước bạ là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 51/2025/NĐ-CP và Nghị định 175/2025/NĐ-CP, một số mức thu phổ biến như sau:

Loại tài sảnMức thu lệ phí trước bạ
Nhà, đất0,5%
Súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao2%
Tàu thủy, thuyền, tàu bay1%
Xe máy2%
Ô tô và các phương tiện thuộc nhóm tương tự2%

Mức thu lệ phí trước bạ đối với xe máy

Xe máy thông thường áp dụng mức thu 2%. Trường hợp xe máy nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi thì áp dụng mức 1% theo quy định hiện hành. Quy định về mức 5% đối với xe máy đăng ký lần đầu tại một số địa bàn trước đây đã được thay đổi từ ngày 01/07/2025.

Mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô

Đối với ô tô, mức thu thông thường là 2%. Riêng ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống, bao gồm xe pick-up chở người, đăng ký lần đầu áp dụng mức 10%. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thể quyết định mức thu cao hơn nhưng không quá 50% mức thu chung này.

Một số loại xe như ô tô pick-up chở hàng cabin kép và ô tô tải VAN có từ hai hàng ghế trở lên, đáp ứng điều kiện theo quy định, được áp dụng mức thu lần đầu bằng 60% mức thu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống. Từ lần đăng ký thứ hai, các loại ô tô thuộc trường hợp quy định áp dụng mức 2% trên toàn quốc.

Đối với ô tô điện chạy pin, lệ phí trước bạ lần đầu được áp dụng mức 0% từ ngày 01/03/2025 đến hết ngày 28/02/2027 theo Nghị định 51/2025/NĐ-CP.

Như vậy, khi xác định thuế trước bạ bao nhiêu, người nộp không chỉ căn cứ vào tỷ lệ % mà còn cần xác định đúng loại tài sản, lần đăng ký và giá tính lệ phí trước bạ. Đối với ô tô, xe máy, giá tính lệ phí trước bạ hiện được xác định theo bảng giá do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành theo quy định.

4. Cách tính lệ phí trước bạ như thế nào?

Hiểu rõ cách tính lệ phí trước bạ giúp cá nhân, tổ chức chủ động xác định số tiền phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản. Tùy từng loại tài sản như nhà, đất, ô tô, xe máy, giá tính và mức thu lệ phí trước bạ có thể khác nhau theo quy định pháp luật.

Cách tính lệ phí trước bạ như thế nào?
Cách tính lệ phí trước bạ như thế nào?

4.1 Căn cứ tính lệ phí trước bạ

Số tiền lệ phí trước bạ được xác định dựa trên hai yếu tố chính:

  • Giá tính lệ phí trước bạ.
  • Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%).

4.2 Công thức tính lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ × Mức thu lệ phí trước bạ (%)

Trong đó:

  • Giá tính lệ phí trước bạ: được xác định theo quy định đối với từng loại tài sản và từng trường hợp cụ thể.
  • Mức thu lệ phí trước bạ: áp dụng theo tỷ lệ tương ứng với loại tài sản và trường hợp đăng ký.

Ví dụ 1: Một căn nhà và đất có giá tính lệ phí trước bạ là 2 tỷ đồng. Nếu thuộc trường hợp áp dụng mức thu 0,5%, lệ phí trước bạ phải nộp được tính: 2 tỷ đồng × 0,5% = 10 triệu đồng.

Ví dụ 2: Một chiếc xe máy có giá tính lệ phí trước bạ là 40 triệu đồng và thuộc trường hợp áp dụng mức thu 2%. Khi đó: 40 triệu đồng × 2% = 800.000 đồng.

Một số mức thu phổ biến gồm:

  • Nhà, đất: 0,5%.
  • Súng săn; súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao: 2%.
  • Tàu thủy, thuyền, tàu bay: 1%.
  • Xe máy: thông thường 2%, một số trường hợp áp dụng mức 5% hoặc mức khác theo quy định.
  • Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự: thông thường 2%, một số trường hợp có mức thu khác.

Lưu ý: Ví dụ trên chỉ nhằm minh họa cách áp dụng công thức. Khi thực hiện nghĩa vụ tài chính, cần xác định đúng giá tính lệ phí trước bạ và mức thu áp dụng cho từng trường hợp cụ thể theo quy định hiện hành.

5. Ai được miễn thuế trước bạ?

Không phải mọi tài sản khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đều phải nộp lệ phí trước bạ. Theo Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, một số tài sản và trường hợp được Nhà nước miễn lệ phí trước bạ.

Ai được miễn thuế trước bạ?
Ai được miễn thuế trước bạ?

Các nhóm phổ biến gồm:

  • Nhà, đất và tài sản của cơ quan, tổ chức đặc thù: Nhà, đất của cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên Hợp Quốc; tài sản thuộc diện ưu đãi, miễn trừ ngoại giao theo quy định.
  • Đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê trong một số trường hợp: Đất sử dụng vào mục đích công cộng, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối và một số trường hợp khác theo quy định.
  • Nhà, đất phục vụ mục đích tôn giáo, tín ngưỡng: Bao gồm nhà, đất được Nhà nước công nhận hoặc cho phép sử dụng theo quy định pháp luật.
  • Nhà, đất nhận thừa kế hoặc tặng cho giữa người thân: Áp dụng đối với các quan hệ như vợ chồng; cha mẹ và con; ông bà và cháu; anh, chị, em ruột.
  • Nhà, đất thuộc diện chính sách: Nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà nhân đạo và một số trường hợp nhà, đất được bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.
  • Tài sản đăng ký lại nhưng không thay đổi chủ sở hữu: Chẳng hạn đổi giấy chứng nhận, cấp lại giấy chứng nhận bị mất hoặc hư hỏng, phân chia tài sản khi ly hôn hoặc một số trường hợp thay đổi thông tin đăng ký mà không làm thay đổi chủ sở hữu.
  • Tài sản phục vụ quốc phòng, an ninh và hoạt động công: Bao gồm một số tài sản chuyên dùng cho quốc phòng, an ninh, trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Một số phương tiện chuyên dùng: Xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe chở rác, xe tưới nước, một số phương tiện phục vụ người khuyết tật và phương tiện chuyên dùng khác theo quy định.
  • Một số phương tiện, tài sản đặc thù: Tàu bay phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa; tàu cá, tàu hậu cần và một số bộ phận, linh kiện thay thế thuộc trường hợp được miễn.
  • Nhà, đất và tài sản thuộc một số lĩnh vực được ưu đãi: Bao gồm trường hợp phục vụ giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, xã hội hóa và tài sản của doanh nghiệp khoa học và công nghệ theo điều kiện luật định.
  • Một số phương tiện vận tải công cộng: Xe buýt sử dụng năng lượng sạch phục vụ vận tải hành khách công cộng thuộc trường hợp được miễn theo quy định.

Ngoài các trường hợp trên, Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP còn quy định nhiều trường hợp miễn lệ phí trước bạ khác đối với từng loại tài sản và tình huống cụ thể. Vì vậy, khi thực hiện đăng ký tài sản, người nộp nên đối chiếu đúng trường hợp và điều kiện miễn thay vì chỉ căn cứ vào tên tài sản.

6. Hồ sơ, thủ tục khai nộp thuế trước bạ

Để hoàn tất nghĩa vụ tài chính khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản, người nộp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thực hiện thủ tục khai nộp lệ phí trước bạ theo quy định. Tùy từng loại tài sản như nhà, đất, ô tô hoặc xe máy, thành phần hồ sơ và cách thực hiện có thể khác nhau.

Hồ sơ, thủ tục khai nộp thuế trước bạ
Hồ sơ, thủ tục khai nộp thuế trước bạ

Thủ tục khai nộp thuế trước bạ như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 01 (bản chính).
  • Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh tài sản hoặc chủ sở hữu tài sản được miễn lệ phí trước bạ (nếu có), trừ trường hợp đã nộp bản chính.
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với nhà, đất theo quy định pháp luật.
  • Hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho tài sản (bản sao).

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Đối với cá nhân, hộ gia đình:
  • Có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) nếu có nhu cầu.
  • Hoặc nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Trường hợp địa phương có tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại đó.
  • Đối với tổ chức:
  • Hồ sơ được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh, hoặc tại Bộ phận một cửa nếu đã được thành lập.

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ

Đối với xe ô tô, xe máy:

  • Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm kê khai và nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ (bao gồm cả những trường hợp được miễn) cho cơ quan thuế tại thời điểm làm thủ tục đăng ký xe với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Địa điểm tiếp nhận hồ sơ:
  • Nộp tại Cục Thuế tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương nếu là ô tô.
  • Nộp tại Chi cục Thuế cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương nếu là xe máy.
  • Hồ sơ khai lệ phí trước bạ bao gồm:
  • Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 02/LPTB.
  • Bản sao hợp đồng mua bán hoặc chuyển nhượng hợp pháp tài sản.
  • Bản sao giấy đăng ký xe của chủ cũ, hoặc bản sao Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký và biển số xe do cơ quan công an cấp (trong trường hợp đăng ký sang tên xe cũ).
  • Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kéo bởi ô tô, các phương tiện tương tự).
  • Bản sao giấy tờ xác minh tài sản hoặc chủ sở hữu tài sản thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Ngoài cách nộp trực tiếp, hiện nay người dân có thể dễ dàng thực hiện nghĩa vụ tài chính này thông qua hình thức trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia: http://dichvucong.gov.vn.

7.  Thời hạn nộp lệ phí trước bạ

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, người nộp lệ phí trước bạ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm phát sinh các sự kiện sau:

  • Ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, tặng cho hoặc nhận thừa kế tài sản (bao gồm nhà đất, phương tiện giao thông).

  • Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản.

Bên cạnh đó, khoản lệ phí này bắt buộc phải hoàn tất trước khi làm thủ tục đăng ký tài sản tại các cơ quan chức năng như công an, phòng công chứng hoặc cơ quan giao thông, tùy theo loại tài sản.

Thời hạn nộp lệ phí trước bạ
Thời hạn nộp lệ phí trước bạ

Trong trường hợp nộp trễ so với thời hạn quy định, người nộp sẽ bị áp dụng mức phạt 0,05%/ngày tính trên số tiền chậm nộp, căn cứ Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14. Riêng những tình huống bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh…, cơ quan thuế có thể xem xét cho phép gia hạn. Do đó, người dân cần thường xuyên theo dõi thông báo tại địa phương để nắm rõ.

Như vậy, AZTAX đã làm rõ thuế trước bạ là gì. Đây không chỉ là một khoản phí bắt buộc mà còn là yếu tố quan trọng cần lưu ý khi sở hữu tài sản. Nắm rõ quy định sẽ giúp bạn chủ động hơn trong các thủ tục pháp lý. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ ngay với AZTAX qua HOTLINE: 0932 383 089 để được tư vấn kịp thời và nhanh chóng nhé!

8. Các câu hỏi thường gặp

8.1 Mua xe có phải nộp lệ phí trước bạ không?

Có. Khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng xe thuộc diện chịu lệ phí trước bạ, người mua phải kê khai và nộp lệ phí trước bạ theo mức thu áp dụng cho từng loại xe và trường hợp đăng ký. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt có thể được miễn theo quy định.

8.2 huế trước bạ và lệ phí trước bạ có phải là một không?

Về cách gọi, “thuế trước bạ” là cách gọi phổ biến của “lệ phí trước bạ”. Thuật ngữ pháp lý được sử dụng trong các văn bản hiện hành là lệ phí trước bạ. Khoản tiền này phát sinh khi tổ chức, cá nhân đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản thuộc diện chịu lệ phí trước bạ.

8.3 Tài sản đã nộp lệ phí trước bạ có phải nộp lại khi sang tên không?

Thông thường, khi sang tên tài sản, người nhận chuyển nhượng vẫn phải kê khai và nộp lệ phí trước bạ nếu thuộc trường hợp phải nộp. Việc tài sản đã từng được nộp lệ phí trước bạ trước đó không đồng nghĩa với việc được miễn cho lần đăng ký sang tên. Mức phải nộp được xác định theo loại tài sản, giá tính và trường hợp đăng ký cụ thể.

5/5 - (2 bình chọn)
5/5 - (2 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon
whatsapp-icon