Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024 là công việc mà người sử dụng lao động cần làm ngay sau người lao động nghỉ việc. Vậy những thủ tục đó được tiến hành như thế nào?

1. Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là gì?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi lại quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm của người lao động đã ngừng làm việc và ngưng việc đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị.

Sổ BHXH là loại sổ được cấp cho từng người lao động trong đơn vị kinh doanh. Đây là căn cứ để dễ dàng theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH. Thực hiện thủ tục chốt sổ cũng như làm lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội đúng theo quy chế của pháp luật. 

Chốt sổ bảo hiểm xã hội
Chốt sổ bảo hiểm xã hội

2. Thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Nhiều người có thắc mắc về thời gian gộp sổ bảo hiểm xã hội cũng như về thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm, quá trình diễn ra như sau: 

  • 7 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động. Hai bên phải thanh toán các khoản chi phí có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên trước thời hạn này
  • 30 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp đặc biệt khó tránh khỏi.
Thời gian thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội
Thời gian thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội

3. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Bước 1: Báo giảm lao động 

Để chốt sổ bảo hiểm xã hội, trước hết doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục báo giảm lao động. Hồ sơ báo giảm lao động gồm có:

  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT
  • Biên bản trả thẻ BHYT nếu đã nộp trước đó
  • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng 
  • Quyết định chấm dứt hợp đồng với người lao động

=> Đơn vị sử dụng lao động cần nhanh chóng hoàn thành các hồ sơ nói trên và gửi cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội gần nhất. 

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Thủ tục chốt sổ gồm có những giấy tờ sau: 

  • Tờ khai của đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH hoặc BHYT 
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
  • Bảng kê khai thông tin
  • Mỗi người sẽ phải nộp 1 sổ BHXH hoặc tờ bìa sổ BHXH 
  • Các tờ rơi của sổ bảo hiểm phải thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.
  • 1 văn bản chốt sổ của đơn vị 
  • Quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tùy trường hợp, có thể là Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp 

=> Sau khi hoàn tất các hồ sơ nói trên, doanh nghiệp tiến hành gửi cho cơ quan Bảo hiểm Xã hội bằng hình thức trựp tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện hoặc trực tuyến qua mạng. 

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội
Thủ tục chốt sổ BHXH

4. Chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?

Nhiều doanh nghiệp có thắc mắc về câu hỏi: “Chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?”, có 2 cách:

  • Cách 1: Nộp cho cơ quan BHXH mà DN đặt trụ sở 

Doanh nghiệp có thể nộp trực tuyến, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện.

Sau 7 ngày kể từ ngày chốt sổ thì cơ quan bảo hiểm sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ cho người lao động.

*BHXH sẽ trả lại sổ kèm tờ rời sau 7 đến 10 ngày làm việc.

  • Cách 2: Sử dụng dịch vụ chốt sổ Bảo hiểm Xã hội

Doanh nghiệp chỉ cần cung cấp 1 số giấy tờ liên quan, công ty sẽ thay doanh nghiệp thực hiện mọi thủ tục nhanh chóng nhất. 

*Lưu ý: 

– Bảo hiểm Xã hội sẽ giải quyết 2 bước báo tăng và báo giảm nếu doanh nghiệp thực hiện báo tăng và báo giảm cho người lao động 1 lần, hồ sơ không xảy ra các vấn đề khác và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng Bảo hiểm Xã hội.

– Khi người lao động không còn làm việc tại công ty thì trong vòng 07 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm Xã hội, nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định.

Chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?
Chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?

5. Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội uy tín

Để tránh các thủ tục phức tạp và những sai sót không đáng có khi tiến hành chốt sổ Bảo hiểm Xã hội cho người lao động. Chúng tôi giới thiệu đến quý doanh nghiệp Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm của công ty AZTAX. Dịch vụ sẽ thay mặt quý doanh nghiệp giải quyết thủ tục hồ sơ một cách nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm nhất. 

Tham khảo thêm bài viết: Mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao?

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn nắm rõ về làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024, cũng như vấn đề về chốt sổ Bảo hiểm Xã hội ở đâu. Với những dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội uy tín sẽ giúp các doanh nghiệp hoàn thiện hơn trong quá trình làm việc và thúc đẩy doanh nghiệp của mình. 

Xem thêm: Quy định mới về chốt sổ bảo hiểm xã hội

Xem thêm: Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Xem thêm: Tại sao phải chốt sổ bhxh

Xem thêm: Sai thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Nếu có thắc mắc xin vui lòng liên hệ với AZTAX qua thông tin bên dưới: 

5/5 - (11 bình chọn)
5/5 - (11 bình chọn)