Mất giấy phép đăng ký kinh doanh cần phải làm gì?

Mất giấy phép đăng ký kinh doanh cần phải làm gì?

Mất giấy phép đăng ký kinh doanh cần phải làm gì? Đây là câu hỏi doanh nghiệp thường đặt ra khi mất giấy phép đăng ký kinh doanh, một trong những tình huống khó khăn mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt. Nếu không xử lý kịp thời, bạn có thể gặp phải những hậu quả nghiêm trọng về pháp lý và tài chính. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh, thủ tục và chi phí liên quan.

1. Mất giấy phép đăng ký kinh doanh cần phải làm gì?

Khi phát hiện mất giấy phép đăng ký kinh doanh, việc đầu tiên cần thực hiện là làm hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại cơ quan đã từng cấp giấy phép. Trong hồ sơ này, cá nhân hoặc tổ chức cần có một văn bản nêu rõ lý do mất giấy phép kinh doanh. Với việc có nhiều loại giấy phép kinh doanh khác nhau, quy trình xin cấp lại cũng có thể khác nhau tùy theo loại hình doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động.

Mất giấy phép đăng ký kinh doanh cần phải làm gì?
Mất giấy phép đăng ký kinh doanh cần phải làm gì?

Một số loại giấy phép kinh doanh nếu bị mất, việc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu cấp lại là điều cần thiết. Dưới đây là thông tin về việc liên hệ tại các cơ quan:

  • Nếu bạn mất Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể vui lòng liên hệ với Phòng Kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân của Quận/Huyện tương ứng.
  • Nếu trường hợp mất Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bạn cần liên hệ với Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của Tỉnh/Thành phố.

Quá trình xin cấp lại giấy phép kinh doanh có thể mất một thời gian nhất định, do đó việc nhanh chóng và chính xác trong việc chuẩn bị hồ sơ là vô cùng quan trọng.

2. Mất giấy phép kinh doanh có bị phạt hay không?

Không cần lo lắng, việc mất hoặc hỏng giấy phép kinh doanh không gây phạt cho cá nhân hoặc tổ chức từ các cơ quan chức năng. Nhiều cá nhân và tổ chức thường cảm thấy lo lắng khi giấy phép kinh doanh của họ bị mất hoặc hỏng. Tuy nhiên, hãy yên tâm việc mất giấy phép kinh doanh không hề bị cơ quan chức năng xử phạt.

Mất giấy phép kinh doanh có bị phạt hay không?
Mất giấy phép kinh doanh có bị phạt hay không?

2.1 Mức xử phạt khi không có giấy phép kinh doanh

Theo quy định pháp luật, việc không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh sẽ chịu mức phạt hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể của hoạt động kinh doanh.

Quy định về mức xử phạt khi không có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật
Quy định về mức xử phạt khi không có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật

Ngoài ra, các trường hợp vi phạm sau đây cũng sẽ chịu mức phạt tương tự:

  • Một cá nhân hoặc các thành viên trong hộ gia đình đăng ký kinh doanh cho nhiều hơn một hộ kinh doanh.
  • Thực hiện việc thành lập hộ kinh doanh mà không đáp ứng đầy đủ các điều kiện pháp lý theo quy định.
  • Không thực hiện bổ sung, chỉnh sửa nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi có thay đổi trong hoạt động kinh doanh.

Những biện pháp xử phạt này nhằm tăng cường sự tuân thủ pháp luật trong việc đăng ký kinh doanh, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và trật tự trong hoạt động kinh tế.

2.2 Một số bất lợi khi làm mất giấy phép kinh doanh

Khi giấy phép kinh doanh bị mất, đơn vị kinh doanh có thể gặp phải nhiều rắc rối, đặc biệt là khi cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra và đơn vị phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu.

Mất giấy phép kinh doanh cũng có thể gây ảnh hưởng đến việc đăng ký các thủ tục pháp lý khác cần thiết cho hoạt động kinh doanh như thủ tục mở tài khoản ngân hàng, vay vốn ngân hàng, đăng ký dịch vụ điện, nước, viễn thông và nhiều thủ tục khác.

Một số bất lợi khi làm mất giấy phép kinh doanh

3. Hồ sơ và thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh

Hồ sơ và thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh là tập hợp các giấy tờ và thủ tục mà một tổ chức hoặc cá nhân cần thực hiện khi giấy phép kinh doanh của họ bị mất hoặc hỏng và họ cần xin cấp lại từ cơ quan quản lý có thẩm quyền. Quá trình này là quan trọng vì giấy phép kinh doanh là giấy tờ quan trọng xác nhận việc hợp pháp hoạt động kinh doanh của một tổ chức hoặc cá nhân.

Hồ sơ và thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh
Hồ sơ và thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh

3.1 Đối với hộ kinh doanh cá thể

Hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh đối với hộ kinh doanh cá thể được quy định tại Điều 94 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

Đối với hộ kinh doanh cá thể
Đối với hộ kinh doanh cá thể

Hồ sơ bao gồm các thành phần sau:

  • Giấy đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể (Phụ lục III-6, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Đơn trình bày lý do mất giấy phép kinh doanh hoặc xác nhận của cơ quan công an về việc đã khai báo mất giấy phép kinh doanh (Nếu cơ quan cấp phép có yêu cầu).
  • Giấy giới thiệu/ủy quyền cho đơn vị/cá nhân khác thực hiện thủ tục hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, doanh nghiệp cần nộp toàn bộ hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/ huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện sẽ xem xét cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.

3.2 Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp

Điều 68 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định về hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh. Hồ sơ bao gồm các thành phần sau:

  • Giấy đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Giấy giới thiệu/ủy quyền cho đơn vị/cá nhân khác thực hiện thủ tục hồ sơ xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh.

3.3 Cơ quan tiếp nhận

Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh/Thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

3.4 Thời gian xử lý

Khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cung cấp giấy biên nhận cho người nộp hồ sơ. Trong vòng 03 ngày, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện xem xét để cấp lại Giấy phép kinh doanh trong đó ghi rõ số lần cấp lại.

Nếu hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh không đúng nội dung, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho người nộp hồ sơ để hoàn thiện các yêu cầu đó để được xem xét cấp lại.

Thời gian xử lý
Thời gian xử lý

Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty trọn gói AZTAX

4. Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là một trong những tài liệu quan trọng nhất đánh dấu sự hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Nó không chỉ là bằng chứng về sự tồn tại pháp lý của doanh nghiệp mà còn là cơ sở để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Theo quy định tại Điều 4 Khoản 15 của Luật Doanh nghiệp 2020, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được xác định là một văn bản bằng bản giấy hoặc bản điện tử, ghi lại các thông tin về đăng ký doanh nghiệp mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp.

Theo Điều 28 của cùng Luật, nội dung của giấy chứng nhận bao gồm:

  • Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.
  • Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.
  • Thông tin về người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh, hoặc chủ doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân, bao gồm họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý.
  • Thông tin về vốn điều lệ đối với công ty hoặc vốn đầu tư đối với doanh nghiệp tư nhân.

Với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể tự tin khẳng định mình là một thực thể pháp lý đáng tin cậy trên thị trường và từ đó tạo ra cơ hội phát triển và thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay.

5. Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

Để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần tuân thủ một số điều kiện quan trọng theo quy định của pháp luật. Theo Điều 27 của Luật Doanh nghiệp 2020, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định như sau:

Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ.
  • Ngành, nghề kinh doanh không bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Đặt tên doanh nghiệp theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan.
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, hư hỏng hoặc bị hủy hoại dưới hình thức khác, doanh nghiệp có quyền yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.

6. Dịch vụ xin cấp lại giấy phép kinh doanh của AZTAX

Dịch vụ xin cấp lại giấy phép kinh doanh của AZTAX
Dịch vụ xin cấp lại giấy phép kinh doanh của AZTAX

AZTAX cung cấp dịch vụ làm giấy phép kinh doanh giá rẻ trọn gói để hỗ trợ khách hàng đăng ký cấp lại giấy phép kinh doanh mới trong trường hợp mất hoặc hư hại không thể phục hồi. Khi sử dụng dịch vụ của AZTAX, khách hàng chỉ cần chuẩn bị giấy tờ và thông tin cá nhân của mình còn lại toàn bộ thủ tục hành chính và dịch vụ xin cấp lại giấy phép kinh doanh sẽ được AZTAX đại diện thực hiện.

7. Những câu hỏi thường gặp khi xin cấp lại GPKD

Mất Giấy phép kinh doanh (GPKD) hộ cá thể có bị phạt không?

Không, tuy nhiên, trong quá trình hoạt động việc kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra.

Hồ sơ yêu cầu cấp lại GPKD hộ cá thể gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ bao gồm Giấy xác nhận mất GPKD hộ cá thể tại cơ quan công an nơi đặt địa điểm kinh doanh, Giấy đề nghị cấp lại GPKD hộ cá thể và giấy ủy quyền cho người trực tiếp nộp hồ sơ (nếu chủ hộ kinh doanh không đi nộp hồ sơ).

Nơi nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại GPKD hộ cá thể ở đâu?

Hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc UBND cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Mất bao lâu để được cấp lại GPKD hộ cá thể?

Trong vòng 3 – 5 ngày làm việc, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện cấp lại GPKD mới nếu hồ sơ hợp lệ. Ngược lại, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ ra thông báo yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa bằng văn bản cho hộ kinh doanh.

Trường hợp GPKD không bị mất nhưng bị hư, rách… thì có được cấp lại không?

Được. Bạn cũng sẽ làm lại hồ sơ xin cấp lại GPKD mới tương tự như khi bị mất nhưng không cần phải trình báo cơ quan công an địa phương đồng thời sẽ phải nộp lại GPKD cũ đã hư hại.

Mất giấy phép đăng ký kinh doanh là một vấn đề nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề mất giấy phép đăng ký kinh doanh và cách giải quyết. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm để quản lý doanh nghiệp hiệu quả hơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này hay cần làm lại giấy phép đăng ký kinh doanh hãy liên hệ với AZTAX để được tư vấn một cách chuyên nghiệp nhất.

Xem thêm: Quy định về con dấu doanh nghiệp

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)