Làm việc bao nhiêu ngày trong tháng thì được tham gia bảo hiểm xã hội?

“Làm việc bao nhiêu ngày trong tháng thì được tham gia bảo hiểm xã hội?” chính là câu hỏi được nhiều người sử dụng lao động cũng như người lao động quan tâm. Vậy, Pháp luật có quy định như thế nào về vấn đề này? Trong bài viết dưới đây, AZTAX sẽ cung cấp thông tin để giải đáp về số ngày làm việc được tham gia bảo hiểm xã hội theo đúng quy định trong bài viết dưới đây.

Làm việc bao nhiêu ngày trong tháng thì được tham gia bảo hiểm xã hội?
Làm việc bao nhiêu ngày trong tháng thì được tham gia bảo hiểm xã hội?

1. Bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội được hiểu là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do các nguyên nhân như ốm đau, thai sản,….dựa trên cơ sở đóng bảo hiểm xã hội. Chính sách này nhằm bảo vệ người lao động khi họ không còn khả năng làm việc hoặc mất việc làm.

Bảo hiểm xã hội là gì?
Bảo hiểm xã hội là gì?

2. Quy định về thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội trong tháng

Căn cứ vào Khoản 4, 5 và 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH, quy định về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trong tháng được nêu rõ như sau:

“4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.”

Như vậy, người lao động không làm việc và không hưởng tiền tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.

VÍ DỤ:

Trường hợp 1: Chị A hiện đang làm việc và có hợp đồng lao động tại công ty X. Tháng 12/2021 chị bị ốm đột xuất phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ ngày 1/12 đến ngày 17/12. Hỏi, chị A có phải đóng bảo hiểm xã hội tháng 12/2021 không?

Trả lời: Giả sử thời gian làm việc thực tế của doanh nghiệp X là 6 ngày/tuần (nghỉ chủ nhật), thì chị A đã nghỉ hưởng chế độ ốm đau tổng cộng 15 ngày làm việc. Vì trong tháng phát sinh hơn 14 ngày không làm việc và hưởng lương nên chị A không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng 12. Tuy nhiên, chị A vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.


Trường hợp 2: Anh B hiện đang làm việc và có hợp đồng lao động tại công ty Y. Tháng 12/2021 anh B có nghỉ chế độ do có vợ sinh con từ ngày 6/12 đến ngày 10/12. Sau đó, anh B tiếp tục nghỉ ốm đau từ ngày 13/12 đến ngày 24/12. Hỏi, anh B có phải đóng bảo hiểm xã hội tháng 12 không?

Trả lời: Giả sử thời gian làm việc thực tế của doanh nghiệp Y là 6 ngày/tuần (nghỉ chủ nhật), thì anh B đã nghỉ hưởng chế độ thai sản (chế độ cho chồng có vợ sinh con) tổng 5 ngày làm việc. Sau đó, anh B tiếp tục nghỉ hưởng chế độ ốm đau 10 ngày làm việc. Như vậy, trong tháng 12, anh B đã nghỉ tổng 15 ngày làm việc và không hưởng lương (hưởng chế độ) nên anh B không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng 12.


Trường hợp 3: Chị C hiện đang làm việc và có hợp đồng lao động tại công ty Z. Tháng 12/2021 chị có thời gian nghỉ từ ngày 1/12 đến ngày 20/12 do công ty thỏa thuận cho chị ngừng việc vì COVID-19, chị C có nhận lương ngừng việc. Sau đó, vì tình hình dịch bệnh kéo dài, chị thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương từ ngày việc riêng từ ngày 21/12 đến hết tháng. Hỏi, chị C có phải đóng bảo hiểm xã hội tháng 12 không?

Trả lời: Giả sử thời gian làm việc thực tế của doanh nghiệp Z là 6 ngày/tuần (nghỉ chủ nhật), thì chị C có nghỉ và nhận lương ngừng việc 14 ngày làm việc. Sau đó, chị nghỉ không hưởng lương 9 ngày làm việc. Vì chị C vẫn nhận lương ngừng việc nên chị C vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội tháng 12.


Trường hợp 4: Chị D hiện đang làm việc và có hợp đồng lao động tại công ty E. Tháng 12/2021 chị có thời gian thỏa thuận nghỉ không lương với công ty từ ngày 1/12 đến ngày 10/12. Sau đó, ngày 11/12 chị xin nghỉ thai sản (chị đủ điều kiện nghỉ chế độ thai sản). Hỏi, chị D có phải đóng bảo hiểm xã hội tháng 12 không?

Trả lời: Giả sử thời gian làm việc thực tế của doanh nghiệp E là 6 ngày/tuần (nghỉ chủ nhật), thì chị D có thời gian nghỉ không hưởng lương là 8 ngày làm việc. Sau đó, chị E nghỉ hưởng chế độ thai sản. Như vậy, tháng 12 chị D xem như được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản và không phải đóng bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế, nhưng chị vẫn được tính tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế tháng 12.

Quy định về thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội trong tháng
Quy định về thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội trong tháng

3. Dịch vụ rà soát hồ sơ của AZTAX

Việc các Công văn và Nghị định được cập nhật liên tục sẽ khiến cho hồ sơ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp sẽ không còn chính xác nếu doanh nghiệp không thường xuyên cập nhật. Chính vì vậy, dịch vụ rà soát là một trong những dịch vụ cực kỳ quan trọng cho doanh nghiệp. Dịch vụ rà soát hồ sơ BHXH và lao động của AZTAX sẽ hỗ trợ khách hàng kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, chứng từ liên quan đến bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp như hợp đồng lao động, hệ thống thang bảng lương, khai trình lao động,….Đến với dịch vụ của AZTAX, doanh nghiệp sẽ có được những lợi thế như:

  • Kiểm tra được các nghiệp vụ BHXH được thực hiện tại doanh nghiệp đã đúng với quy định hay chưa.
  • Hạn chế tối đa khả năng bị truy thu khi doanh nghiệp bị thanh tra.
  • Giúp doanh nghiệp thực hiện tiếp các nghiệp vụ bảo hiểm xã hội đúng với quy định.
Dịch vụ rà soát hồ sơ của AZTAX
Dịch vụ rà soát hồ sơ của AZTAX

Vậy nên, hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong việc thực hiện hồ sơ liên quan đến bảo hiểm xã hội, AZTAX tự tin sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Hơn nữa, AZTAX còn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho Quý khách hàng 24/7 về các vấn đề liên quan.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “Làm việc bao nhiêu ngày trong tháng thì được tham gia bảo hiểm xã hội?”. Hy vọng bài viết mang lại thông tin hữu ích đến quý khách hàng. Để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất về các vấn đề liên quan đến BHXH, hãy liên hệ ngay thông tin bên dưới đây.

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp

Trả lời