Làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể là một trong những bước quan trọng để bạn có thể hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trong bài viết này, AZTAX sẽ hướng dẫn bạn các bước cần thiết để làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể.
1. Hộ kinh doanh cá thể là gì?

Các đặc điểm nổi bật của hộ kinh doanh cá thể bao gồm:
- Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân và không có dấu riêng. Tuy nhiên, chủ hộ có thể tự tạo dấu bằng cách khắc tên doanh nghiệp, địa chỉ và mã số thuế.
- Chủ hộ chịu trách nhiệm toàn bộ bằng tài sản cá nhân cho các hoạt động kinh doanh.
- Đăng ký kinh doanh có thể được thực hiện bởi cá nhân hoặc hộ gia đình.
- Hộ kinh doanh chỉ được phép hoạt động tại một địa điểm cụ thể.
- Không được phép phát hành chứng khoán.
- Số lượng lao động tối đa mà hộ kinh doanh có thể sử dụng là 10 người.
Cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự, có quyền thành lập hộ kinh doanh và có trách nhiệm thực hiện việc đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Các đối tượng không cần phải thực hiện đăng ký hộ kinh doanh cá thể: Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương sẽ quy định mức thu nhập tối thiểu tại địa phương, áp dụng cho các hộ sản xuất trong nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, cũng như những người kinh doanh hàng rong, bán đồ ăn vặt, buôn bán lưu động, các hoạt động theo mùa và những dịch vụ có thu nhập thấp.
2. Thủ tục đăng ký làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể gồm các tài liệu sau:
- Đơn yêu cầu đăng ký hộ kinh doanh.
- Bản sao có xác thực của CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh.
- Bản sao của hợp đồng thuê nhà, hợp đồng mượn nhà hoặc sổ đỏ nếu chủ hộ kinh doanh là người sở hữu địa chỉ hộ kinh doanh (không cần công chứng).
Nếu các thành viên trong gia đình cùng góp vốn để đăng ký hộ kinh doanh, thêm các giấy tờ sau:
- Bản sao có xác thực của CMND/CCCD/hộ chiếu của thành viên gia đình.
- Bản sao có xác thực của biên bản họp thành viên gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh.
- Bản sao có xác thực của văn bản ủy quyền từ các thành viên gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh.
- Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có).
- Bản sao có xác thực của chứng chỉ hành nghề (nếu có).
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể
Sau khi hoàn thiện các giấy tờ cần thiết, cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình có thể lựa chọn một trong các phương thức sau để nộp hồ sơ:
- Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh
- Cách 2: Nộp hồ sơ online tại trang Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến
- Bước 1: Truy cập vào website: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html
- Bước 2: Chọn điền “đăng ký hộ kinh doanh”, nhận thủ tục đăng ký hộ kinh doanh
- Bước 3: Nhận đầy đủ thông tin: Thông tin chủ hộ kinh doanh, tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh và đăng tải kèm hồ sơ các bản online như mục 2
- Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể online
Phí đăng ký hộ kinh doanh cá nhân được quyết định bởi Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh (theo Thông tư 85/2019/TT-BTC). Mức phí thông thường cho việc giải quyết là 100.000 VND/lần.
Bước 3: Nhận kết quả
Sau khi hồ sơ đăng ký được nộp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi Giấy biên nhận cho hộ kinh doanh và hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận đăng ký trong vòng 3 ngày làm việc, với điều kiện hồ sơ hợp lệ và thỏa mãn các yêu cầu sau:
- Ngành nghề kinh doanh không thuộc danh mục cấm theo quy định pháp luật.
- Tên hộ kinh doanh được đặt chính xác theo quy định tại Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
- Lệ phí đăng ký đã được nộp đầy đủ.
Nếu hồ sơ không hợp lệ, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ yêu cầu về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).
Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, nếu người đăng ký không nhận được giấy chứng nhận hoặc thông báo yêu cầu bổ sung, họ có quyền gửi khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của mình.
Hằng tháng vào tuần làm việc đầu tiên, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi danh sách các hộ kinh doanh đã được cấp giấy chứng nhận trong tháng trước cho Cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh và các cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.
Bước 4: Thủ tục sau khi đăng ký hộ kinh doanh
Khi đã nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, chủ hộ kinh doanh cần thực hiện các công việc sau:
- Đăng ký mã số thuế: Tiến hành đăng ký mã số thuế cho hộ kinh doanh.
- Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu: Chuẩn bị và nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu theo quy định.
- Treo biển hiệu: Đặt biển hiệu tại trụ sở chính của hộ kinh doanh để thông báo hoạt động kinh doanh.
3. Điều kiện thành lập hộ kinh doanh cá thể

Tại mục 1 Điều 82 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, các yêu cầu để nhận giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được quy định như sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sẽ được cấp cho hộ kinh doanh nếu họ thành lập và hoạt động theo quy định của Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
- Hộ kinh doanh sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu đáp ứng đủ các yêu cầu sau:
- Ngành nghề đăng ký kinh doanh không nằm trong danh sách cấm đầu tư kinh doanh.
- Tên của hộ kinh doanh phải tuân theo quy định tại Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
- Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh phải hợp lệ.
- Phải nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.
- Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sẽ được cấp dựa trên thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do người thành lập hộ kinh doanh tự khai và chịu trách nhiệm.
- Các thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có giá trị pháp lý từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và hộ kinh doanh có quyền hoạt động kinh doanh từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
Trường hợp hộ kinh doanh đăng ký ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh sau ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì hộ kinh doanh có quyền hoạt động kinh doanh từ ngày đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
- Hộ kinh doanh có thể nhận giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện hoặc đăng ký và trả phí để nhận qua đường bưu điện.
- Hộ kinh doanh có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và nộp phí theo quy định.
4. Những lưu ý làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể thường đơn giản hơn so với thành lập doanh nghiệp, vì ít bị ràng buộc bởi quy định. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có thể gặp nhiều khó khăn hơn do thiếu khuôn khổ rõ ràng. Dưới đây là 7 điểm cần lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh:
4.1 Đối tượng đủ điều kiện đăng ký
Theo Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, các đối tượng có quyền thành lập hộ kinh doanh cá thể bao gồm cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình, tất cả cần là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
Người đại diện cho hộ gia đình và đứng tên trên giấy phép kinh doanh được gọi là chủ hộ kinh doanh. Mỗi cá nhân chỉ được phép đứng tên một hộ kinh doanh duy nhất trên toàn quốc.
Nếu người đó đã từng là chủ của một hộ kinh doanh nhưng chưa thực hiện giải thể, họ không thể đăng ký hộ kinh doanh mới cho đến khi giải thể hộ kinh doanh cũ.
4.2 Cách đặt tên hộ kinh doanh
Giống như doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng có tên riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai phần: “Hộ kinh doanh + Tên riêng”.
Lưu ý:
- Tên riêng của hộ kinh doanh có thể sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt cùng với các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu khác.
- Không được sử dụng cụm từ “công ty” hay “doanh nghiệp” để tránh gây nhầm lẫn
- Tên riêng của hộ kinh doanh phải khác biệt với tên của các hộ kinh doanh khác trong cùng cấp huyện
- Nếu sử dụng tiếng Anh, các ký tự phải có dấu chấm đi kèm, ví dụ: Hộ kinh doanh U.N.I.F.A.R.M
- Đối với các cửa hàng buôn bán tự phát chưa đăng ký, tên cửa hàng có thể cần thay đổi nếu đã có hộ kinh doanh khác đăng ký trước. Nếu chưa có ai đăng ký tên đó, bạn có quyền sử dụng
- Để đảm bảo tên được chấp thuận, hãy kiểm tra khi nộp hồ sơ lên UBND quận/huyện
4.3 Địa điểm kinh doanh
Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi diễn ra các hoạt động thương mại. Hộ kinh doanh có thể hoạt động tại nhiều địa điểm, nhưng cần chọn một địa điểm làm trụ sở chính và thông báo cho Cơ quan quản lý thuế và cơ quan quản lý thị trường về các địa điểm còn lại.
Lưu ý:
- Nếu địa chỉ đăng ký là nhà thuê hoặc mượn, cần xác minh xem có hộ kinh doanh nào đã đăng ký tại địa chỉ đó không
- Nếu có, cần kiểm tra tình trạng giải thể của hộ kinh doanh đó
- Chủ nhà có thể đến UBND quận/huyện để xác minh
- Nếu hộ kinh doanh chưa giải thể, chủ nhà có thể yêu cầu giải thể với lý do chủ hộ kinh doanh đã bỏ đi
- Địa chỉ đăng ký không được là chung cư, trừ khi hộ kinh doanh cho thuê nhà để ở, và không được nằm trong khu quy hoạch của nhà nước.
4.4 Vốn điều lệ khi đăng ký hộ kinh doanh
Hiện tại, luật không quy định mức vốn tối thiểu hoặc tối đa cho hộ kinh doanh. Vì vậy, việc đăng ký vốn phụ thuộc vào khả năng tài chính và quy mô, ngành nghề mà người đăng ký hướng đến.
Cần lưu ý, hộ kinh doanh có trách nhiệm vô hạn, nghĩa là bạn phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình. Nếu hoạt động kinh doanh không thuận lợi, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả tài sản cá nhân.
Đăng ký vốn thấp thường là lựa chọn tốt, vì cơ quan thuế sẽ xác định mức thuế khoán hàng tháng dựa trên ba yếu tố: mức vốn đăng ký, vị trí kinh doanh (nằm trong khu vực đông đúc hay không) và khả năng tiêu thụ của mặt hàng.
4.5 Số lượng lao động
Trước đây, hộ kinh doanh chỉ được phép sử dụng tối đa 9 lao động. Tuy nhiên, theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP, quy định này đã được bãi bỏ và hiện tại, hộ kinh doanh không còn bị hạn chế về số lượng lao động.
4.6 Ngành nghề đăng ký kinh doanh
Hộ kinh doanh có quyền đăng ký nhiều ngành nghề, miễn là không bị pháp luật cấm. Đối với những ngành nghề có điều kiện, hộ kinh doanh chỉ được phép hoạt động khi đã đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định và phải duy trì các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động
Khi đăng ký, bạn cần ghi rõ ngành nghề trên giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh hoặc chọn mã ngành nghề nếu thực hiện đăng ký trực tuyến.
4.7 Giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký hộ kinh doanh
Khi chuẩn bị đăng ký hộ kinh doanh cá thể cần lưu ý cái giấy tờ sau:
- Hợp đồng thuê hoặc mượn nhà giữa chủ nhà và chủ hộ kinh doanh phải được ký trực tiếp, không thông qua trung gian
- Bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
- Hai bản sao công chứng CMND/CCCD của chủ hộ và các thành viên hộ gia đình tham gia góp vốn (nếu có).
- Bản sao công chứng các chứng chỉ, bằng cấp liên quan đến ngành nghề có điều kiện
5. Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại AZTAX
Dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể là một trong những lựa chọn phổ biến cho cá nhân muốn bắt đầu kinh doanh mà không cần thành lập công ty. Ngoài ra AZTAX còn cung cấp việc đăng ký hộ kinh doanh cá thể online nhanh chóng mà tiện lợi, tuân thủ theo đúng quy định của nhà nước. Chúng tôi cung cấp dịch vụ đăng ký hộ kinh doanh cá thể với quy trình đơn giản và nhanh chóng, giúp khách hàng có thể tự do hoạt động kinh doanh mà không gặp phải nhiều thủ tục phức tạp.

Quý khách chỉ cần cung cấp thông tin cơ bản về hoạt động kinh doanh của mình, và chúng tôi sẽ thực hiện mọi bước đăng ký cho bạn. Từ việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký, điền đơn, đến việc liên lạc với cơ quan chức năng, chúng tôi cam kết mang lại sự thuận tiện và hiệu quả cao nhất cho quá trình này.
Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ khách hàng trong các vấn đề liên quan đến thuế và kế toán khi sử dụng gói thành lập công ty trọn gói, giúp họ duy trì sổ sách kinh doanh một cách chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật.
Vậy là bạn đã hiểu rõ hơn về cách làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Nếu bạn còn thắc mắc hay cần hỗ trợ về thủ tục làm giấy phép kinh doanh, hãy liên hệ với AZTAX qua số điện thoại hoặc email bên dưới. Chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn nhanh chóng và chuyên nghiệp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và chúc bạn thành công trong kinh doanh!