Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo năm 2024

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo mới nhất 2024

Bạn đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo đầy sôi động? Hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ về giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Bài viết này của AZTAX sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của giấy phép, quy trình xin cấp và những lưu ý cần biết để hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và bền vững.

1. Điều kiện để kinh doanh dịch vụ quảng cáo

Điều kiện để kinh doanh dịch vụ quảng cáo
Điều kiện để kinh doanh dịch vụ quảng cáo

Theo Điều 2 của Luật Quảng cáo năm 2012, quảng cáo được định nghĩa là việc sử dụng các phương tiện truyền thông nhằm giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến công chúng với mục đích sinh lợi, cũng như các sản phẩm, dịch vụ không vì mục đích lợi nhuận. Các tổ chức và cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được phép quảng cáo, ngoại trừ tin tức thời sự, chính sách xã hội và thông tin cá nhân. Để tiến hành hoạt động quảng cáo, các doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Yêu cầu này đảm bảo rằng doanh nghiệp có văn bản chính thức xác nhận hoạt động kinh doanh hợp pháp, từ đó xác minh tính pháp lý và nguồn gốc của doanh nghiệp.
  • Tài liệu chứng minh tính hợp chuẩn và hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ: Điều này nhằm bảo đảm rằng các sản phẩm và dịch vụ được quảng cáo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật, an toàn và chất lượng theo quy định. Các tài liệu này cần được cung cấp để khẳng định uy tín và tính hợp lệ của sản phẩm.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản: Để quảng cáo một tài sản, doanh nghiệp phải chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp đối với tài sản đó, nhằm đảm bảo tính chính xác và tránh lạm dụng quảng cáo tài sản không thuộc quyền sở hữu của họ.
  • Điều kiện đặc biệt cho quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nhạy cảm: Đối với những sản phẩm như thuốc, mỹ phẩm, hóa chất, sữa và thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em, dịch vụ y tế, thiết bị y tế, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư thú y và phân bón, các quy định quảng cáo phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng cũng như môi trường.

Các yêu cầu này được thiết lập nhằm đảm bảo tính trung thực, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Việc tuân thủ những quy định này không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn nâng cao sự tin tưởng của công chúng đối với các sản phẩm và dịch vụ được quảng cáo.

2. Điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài

Tiếp cận thị trường Việt Nam là mục tiêu hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhờ vào tiềm năng tăng trưởng và chính sách mở cửa. Tuy nhiên, để hoạt động hợp pháp và hiệu quả, các nhà đầu tư cần hiểu rõ các điều kiện và quy định của Việt Nam.

Điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài
Điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài

Theo Biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2006, lĩnh vực quảng cáo là một ngành dịch vụ không bị hạn chế tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, việc quảng cáo rượu cần tuân thủ các quy định của Nhà nước, đảm bảo không phân biệt đối xử. Vì vậy, trong hoạt động quảng cáo, nhà đầu tư và doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến danh sách các sản phẩm và dịch vụ bị cấm quảng cáo tại Việt Nam, bao gồm:

  • Hàng hóa và dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định pháp luật.
  • Thuốc lá.
  • Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
  • Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, cùng với sản phẩm dinh dưỡng bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
  • Thuốc kê đơn và các loại thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc yêu cầu giám sát của bác sĩ.
  • Các sản phẩm và hàng hóa có tính chất kích dục.
  • Súng săn, đạn súng săn, vũ khí thể thao và các sản phẩm, hàng hóa có khả năng kích động bạo lực.
  • Các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ khác bị cấm quảng cáo theo quy định của Chính phủ khi phát sinh.

3. Các loại hình dịch vụ quảng cáo cần chuẩn bị hồ sơ sau để xin giấy phép kinh doanh

Để kinh doanh hợp pháp trong lĩnh vực quảng cáo, các doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và tuân thủ quy định cấp phép của pháp luật. Mỗi loại hình dịch vụ quảng cáo có những yêu cầu hồ sơ riêng, đảm bảo phù hợp với tính chất và quy mô hoạt động.

Các loại hình dịch vụ quảng cáo cần chuẩn bị hồ sơ sau để xin giấy phép kinh doanh
Các loại hình dịch vụ quảng cáo cần chuẩn bị hồ sơ sau để xin giấy phép kinh doanh

Hồ sơ cần thiết để đăng ký quảng cáo thuốc cho con người bao gồm:

  • Nội dung và hình thức quảng cáo của sản phẩm thuốc.
  • Giấy tờ cần thiết cho việc đăng ký quảng cáo.
  • Hướng dẫn đã được Bộ Y tế phê duyệt về cách sử dụng thuốc.
  • Nếu cá nhân hoặc tổ chức có giấy đăng ký từ Bộ Y tế về lưu hành thuốc muốn thực hiện quảng cáo sản phẩm thuốc của công ty, cần có văn bản đồng ý hoặc ủy quyền từ công ty đó.
  • Các tài liệu cần thiết để xác thực nội dung quảng cáo.

Thành phần hồ sơ để xin giấy phép quảng cáo thiết bị y tế, hóa chất diệt khuẩn, thực phẩm trong lĩnh vực y tế và gia dụng bao gồm:

  • Đối với các công ty sản xuất thiết bị y tế hoặc cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền, cần có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Bộ Y tế cấp, có chứng thực hợp lệ.
  • Giấy tờ đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
  • Nếu đăng ký giấy phép quảng cáo thực phẩm, cần cung cấp giấy chứng nhận đăng ký về an toàn vệ sinh thực phẩm với chứng thực hợp lệ.
  • Đối với thực phẩm yêu cầu công bố tiêu chuẩn, cần sao y hợp lệ các tài liệu liên quan, bao gồm giấy tờ chứng nhận về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm từ Bộ Y tế.
  • Các sản phẩm quảng cáo phải được lưu trữ trên các phương tiện truyền thông như đĩa hình, băng hình, đĩa mềm, đĩa âm thanh, hoặc các vật liệu khác.
  • Giấy ủy quyền từ đơn vị có bản công bố về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
  • Đối với thiết bị y tế, cần có tài liệu chứng minh nội dung quảng cáo (tài liệu tiếng nước ngoài phải dịch sang tiếng Việt) kèm theo các chứng nhận từ nhà sản xuất và các cơ sở thẩm định được Bộ Y tế ủy quyền.

Hồ sơ cần chuẩn bị để xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng bao gồm:

  • Bản sao giấy phép từ thương nhân nước ngoài về văn phòng đại diện hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có dấu của tổ chức cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo.
  • Giấy tờ xác minh nội dung quảng cáo thực phẩm.
  • Bản sao thông tin sản phẩm đã được xác nhận từ cơ quan thẩm quyền, có dấu xác nhận của cá nhân hoặc tổ chức đăng ký.
  • Sao y giấy tờ xác minh công bố an toàn thực phẩm cho sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật hoặc giấy tờ từ cơ quan nhà nước cấp về tiếp nhận công bố hợp lệ.
  • Hai bản nội dung dự kiến quảng cáo, kèm theo file mềm lưu trữ nội dung quảng cáo trên các hình thức như tờ rơi, báo, áp phích, hoặc trang điện tử của đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo.
  • Một bản ghi rõ nội dung quảng cáo trên đĩa mềm, đĩa âm thanh, và đĩa hình, kèm theo hai kịch bản đã được đóng dấu xác nhận cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như phát thanh, truyền hình.

Thành phần hồ sơ cần thiết để đăng ký quảng cáo về sinh phẩm và vắc xin y tế bao gồm:

  • Nội dung và hình thức quảng cáo liên quan đến sinh phẩm và vắc xin y tế. Nếu quảng cáo được thực hiện qua đài phát thanh hoặc truyền hình, cần phải gửi các tài liệu như đĩa hình, băng hình, đĩa âm thanh và băng âm thanh. Đối với quảng cáo trên báo điện tử hoặc báo in, cần gửi mẫu nội dung quảng cáo.
  • Giấy tờ liên quan đến việc đăng ký kinh doanh quảng cáo.
  • Tài liệu xác thực nội dung quảng cáo.
  • Bản sao giấy chứng nhận lưu hành hợp lệ của sinh phẩm và vắc xin do Bộ Y tế cấp, dự kiến sẽ được quảng cáo.

Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo mỹ phẩm liên quan đến sức khỏe con người cần chuẩn bị như sau:

  • Bản sao phiếu công bố mỹ phẩm do Sở Y tế hoặc Cục Quản lý Dược cấp.
  • Nội dung và hình thức quảng cáo của mỹ phẩm.
  • Giấy tờ đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

Các tài liệu bổ sung trong bộ hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao có dấu xác nhận từ cá nhân hoặc tổ chức đăng ký nội dung quảng cáo về mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan thẩm quyền của Bộ Y tế phê duyệt.
  • Tài liệu tham khảo và các chứng cứ khoa học chứng minh nội dung quảng cáo, đã được xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp nội dung quảng cáo không nằm trong Bản thông tin sản phẩm. Nếu tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài, cần dịch sang tiếng Việt.

4. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo mới nhất 2024

Xin giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo là bước cần thiết để doanh nghiệp hoạt động hợp pháp. Năm 2024, quy trình này có nhiều cập nhật quan trọng, yêu cầu doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và nắm rõ các bước thực hiện.

Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo mới nhất 2024
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo mới nhất 2024

Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo bao gồm 2 bước sau:

Bước 1: Doanh nghiệp hoặc tổ chức cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo theo cầu của mình và nộp tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh hoặc thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở.

Bước 2: Thời gian thẩm định hồ sơ sẽ được thực hiện. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy phép kinh doanh. Ngược lại, nếu hồ sơ thiếu sót, Sở sẽ thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp hoặc tổ chức điều chỉnh và hoàn thiện hồ sơ. Thời gian xem xét thường dao động từ 4 đến 6 ngày làm việc.

5. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo

Theo quy định của Luật Quảng cáo năm 2012 và Nghị định 181/2013/NĐ-CP, việc cấp giấy phép quảng cáo phụ thuộc vào từng loại phương tiện cụ thể và các cơ quan có thẩm quyền. Dưới đây là một số cơ quan và phạm vi quản lý của họ:

  • Cục Quản lý Dược: Cơ quan này chịu trách nhiệm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho các loại thuốc, đảm bảo sự kiểm soát và quản lý trong lĩnh vực dược phẩm.
  • Cục An toàn Thực phẩm: Cục này cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, sữa và các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ. Nhiệm vụ chính của họ là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong lĩnh vực thực phẩm.
  • Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh: Cơ quan này có quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho các dịch vụ khám chữa bệnh bằng phương pháp y học hiện đại tại các cơ sở đã được Bộ Y tế cấp phép hoạt động và phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật.

Trên đây AZTAX đã điểm qua một số nội dung quan trọng về giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Hy vọng những nội dung trên có thể giúp bạn hiểu rõ được thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Nếu có điều gì cần hỗ trợ hoặc giải đáp thắc mắc hãy liên hệ đến AZTAX qua HOTLINE: 0932.383.089 để được tư vấn miễn phí nhé!

6. Một số câu hỏi thường gặp về giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo

6.1 Giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo không cần có trong những trường hợp sau

Khi thực hiện quảng cáo và rao vặt, cần đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý, bao gồm việc chỉ quảng cáo tại những điểm cho phép miễn phí quảng cáo thông tin rao vặt.

  • Quảng cáo trên xe đẩy, mái dù, thùng hàng hoặc băng rôn tại các cao ốc, trung tâm thương mại, siêu thị phải đáp ứng các điều kiện sau:
  • Băng rôn và mái dù chỉ được phép đặt trong khuôn viên của địa điểm tổ chức hoặc khu vực kinh doanh.
  • Xe đẩy và thùng hàng không được phép phát ra âm thanh khi sử dụng để quảng cáo.

6.2 Giấy phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo bắt buộc có trong các trường hợp sau

  • Quảng bá thuốc sử dụng cho con người.
  • Quảng bá các dịch vụ khám chữa bệnh, bao gồm cả phương pháp y học cổ truyền, phục hồi chức năng và phẫu thuật thẩm mỹ.
  • Quảng bá các sản phẩm sinh phẩm và vắc-xin y tế.
  • Quảng bá mỹ phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người.
  • Quảng bá các loại hóa chất diệt khuẩn, diệt côn trùng trong lĩnh vực y tế và đồ gia dụng.
  • Quảng bá các loại thực phẩm.
  • Quảng bá trang thiết bị y tế.
5/5 - (3 bình chọn)
5/5 - (3 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon