Sau khi người lao động nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà, doanh nghiệp nào có nguy cơ tiếp nhận thanh tra?

Doanh nghiệp nào có nguy cơ tiếp nhận thanh tra tiền hỗ trợ thuê nhà

Vì sao doanh nghiệp có nguy cơ thanh tra khi nhận hỗ trợ tiền thuê nhà?”, một câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Doanh nghiệp nào sẽ phải tiếp nhận thanh tra? Doanh nghiệp cần làm gì sau khi nhận được trợ cấp tiền thuê nhà? Trong bài viết này, AZTAX sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi trên giúp quý doanh nghiệp có thêm một kênh thông tin tham khảo.

Doanh nghiệp nào có nguy cơ tiếp nhận thanh tra tiền hỗ trợ thuê nhà
Doanh nghiệp nào có nguy cơ tiếp nhận thanh tra tiền hỗ trợ thuê nhà

1. Người lao động nhận được gì từ chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà 

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 28/03/2022. Nội dung Quyết định đề cập đến hoạt động hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Hiểu được những khó khăn về nhà ở, Quyết định trên chia sẻ một phần chi phí cho người lao động. Từ đó, người lao động có thể yên tâm ở lại làm việc tại doanh nghiệp cũng như giúp doanh nghiệp giữ chân và thu hút thêm nguồn lực để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo nội dung quy định tại Điều 5 của Quyết định trên, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhận hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng). Còn người lao động quay trở lại thị trường lao động nhận 1 triệu đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng).

2. Điều kiện và đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà

Điều kiện và đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà
Điều kiện và đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi đáp ứng được những điều kiện được quy định tại Điều 4 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Nội dung cụ thể như sau:

– Người lao động ở nhà thuê, nhà trọ từ ngày 01/02/2022 đến 30/06/2022

– Có hợp động lao động không xác định thời hạn hoặc HĐLĐ có thời hạn từ 01 tháng trở lên và bắt đầu thực hiện trước ngày 01/04/2022

– Có đóng BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH tại cơ quan BHXH) ở tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động yêu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trong trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc được quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP. Đối với trường hợp này, người lao động bắt buộc phải có tên trong danh sách trả lương của tháng liền kề trước khi doanh nghiệp lập danh sách lao động hưởng chính sách tiền thuê nhà.

3. Doanh nghiệp nào có khả năng bị thanh tra sau khi được giải ngân tiền thuê nhà

3.1 Mục đích của việc thanh tra

Cập nhật thông tin mới nhất về quá trình thực hiện chính sách tiền thuê nhà, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được giải ngân 922 tỷ đồng, tức đạt 93,65% dự toán. Do đó, để đánh giá được quá trình thực hiện chính sách tiền thuê tại doanh nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM tiến hành hoạt động thanh tra.

3.2 Những nội dung nào sẽ được thanh tra?

Những nội dung nào sẽ được thanh tra?
Những nội dung nào sẽ được thanh tra?

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM đưa ra những nội dung sẽ được xem xét và đánh giá để làm thước đo cho kết quả thực hiện chính sách tiền thuê nhà của doanh nghiệp. Nội dung sẽ kiểm tra bao gồm:

– Báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động tại doanh nghiệp

– Kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thực hiện thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ

– Đánh giá mức độ hoàn thành của doanh nghiệp 

3.3 Thực hiện thanh tra 

Doanh nghiệp có số lượng nhân viên nhận tiền hỗ trợ từ 51 người trở lên: tiếp nhận thanh tra từ Đoàn công tác.

Doanh nghiệp có số lượng nhân viên nhận tiền hỗ trợ từ 50 người trở xuống: tiếp nhận thanh tra từ Tổ kiểm tra công tác.

Hoạt động thanh tra được thực hiện thực tế tại trụ sở của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần hoàn thiện báo cáo thực hiện chính sách tiền thuê nhà đầy đủ để hỗ trợ quá trình thanh tra từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM

Khi tiếp nhận thanh tra, doanh nghiệp cần thành lập một bộ phận để tiếp đoàn kiểm tra. Bộ phận chuyên trách tiếp nhận đoàn kiểm tra gồm Giám đốc, Kế toán, Chủ tịch công đoàn. 

Kết luận, tất cả doanh nghiệp tại TP.HCM có nhận hỗ trợ tiền thuê nhà đều có khả năng bị thanh tra để đánh giá tiến độ thực hiện. Do đó, doanh nghiệp sau khi đã nhận được tiền hỗ trợ từ Phòng Lao động cần nhanh chóng thực hiện chi trả cho người lao độngchuẩn bị đầy đủ hồ sơ thanh quyết toán theo yêu cầu.

4. Những lưu ý quan trọng khi tiếp nhận thanh tra tiền thuê nhà 

lưu ý quan trọng khi tiếp nhận thanh tra tiền thuê nhà
Lưu ý quan trọng khi tiếp nhận thanh tra tiền thuê nhà

Doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo về hoạt động thanh tra trước khi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM cử bộ phận chuyên trách đến thực hiện kiểm tra. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện chi trả cho NLĐ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thanh quyết toán từ khi nhận được tiền hỗ trợ từ Phòng Lao động.

Cơ quan thanh tra đã cho doanh nghiệp thời gian để chuẩn bị những hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc thanh tra. Vì thế, cơ quan thanh tra sẽ truy cứu trách nhiệm doanh nghiệp với những trường hợp không thực hiện thanh toán cho người lao động với lý do không chính đáng.

 

Doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu hồ sơ thanh quyết toán tại : Mẫu hồ sơ thanh quyết toán theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg

 

Bài viết đã cập nhật những thông tin về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhàlý do doanh nghiệp sẽ phải tiếp nhận thanh tra. Quý doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện theo đúng quy định. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về những nội dung trên hãy liên hệ ngay với AZTAX để được giải đáp miễn phí!

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp

5/5 - (7 bình chọn)
5/5 - (7 bình chọn)