Trong bối cảnh quản lý tài chính doanh nghiệp, câu hỏi về việc chi nhánh phụ thuộc có được xuất hóa đơn không? là vấn đề quan trọng mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Việc này ảnh hưởng đến quy trình kế toán và tuân thủ pháp lý. Hiểu rõ quy định về quyền xuất hóa đơn của chi nhánh phụ thuộc giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và đúng luật. Hãy cùng AZTAX khám phá thêm về vấn đề này nhé!
1. Hóa đơn GTGT là gì?
Hóa đơn GTGT là loại hóa đơn được sử dụng để ghi nhận thông tin về việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, thể hiện số thuế GTGT phải nộp cho ngân sách nhà nước. Loại hóa đơn này được áp dụng tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh đang khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.
Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì hóa đơn GTGT là hóa đơn dành cho các tổ chức khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ sử dụng cho các hoạt động như: bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong nước, vận tải quốc tế, xuất vào khu phi thuế quan, và xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài.
Điều 8. Loại hóa đơn
Hóa đơn quy định tại Nghị định này gồm các loại sau:
1. Hóa đơn giá trị gia tăng là hóa đơn dành cho các tổ chức khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ sử dụng cho các hoạt động:
a) Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong nội địa;
b) Hoạt động vận tải quốc tế;
c) Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;
d) Xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài.
2. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc là gì?
Chi nhánh hạch toán phụ thuộc là chi nhánh lập ra để hạch toán phụ thuộc cho công ty chủ quản. Chi nhánh này hoạt động chỉ tập hợp chứng từ, đến cuối tháng sẽ gửi những chứng từ về công ty mẹ chủ quản kê khai và quyết toán thuế.
Căn cứ theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh hạch toán phụ thuộc như sau:
“Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”.
Theo quy định, chi nhánh hạch toán phụ thuộc không có tư cách pháp nhân và hoạt động theo sự quản lý của doanh nghiệp chính.
Đặc điểm của chi nhánh hạch toán phụ thuộc
Một số đặc điểm của chi nhánh hạch toán phụ thuộc như sau:
- Chuyển doanh thu, chi phí và chứng từ về công ty mẹ.
- Công ty mẹ tổng hợp số liệu từ các chi nhánh và hoạt động của công ty để hạch toán và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Số liệu của chi nhánh được ghi nhận như một phần trong sổ sách của công ty.
- Bộ phận kế toán của công ty bao gồm cả kế toán tại các chi nhánh.
- Chi nhánh có thể ở cùng hoặc khác tỉnh với công ty mẹ.
3. Chi nhánh phụ thuộc có được xuất hóa đơn không?
chi nhánh phụ thuộc có được xuất hóa đơn không? Chi nhánh hạch toán phụ thuộc có thể xuất hóa đơn GTGT để thanh toán và kê khai thuế GTGT một cách độc lập cho từng đơn vị và từng giai đoạn theo quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Căn cứ theo điểm d Khoản 3 Điều 13 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ như sau:
Điều 13. Áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ
3. Quy định về áp dụng hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý đối với một số trường hợp cụ thể theo yêu cầu quản lý như sau:
d) Tổ chức kinh doanh kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ xuất điều chuyển hàng hóa cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng ở khác địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau; xuất hàng hóa cho cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng, căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán, cơ sở có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:
– Sử dụng hóa đơn điện tử giá trị gia tăng để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế giá trị gia tăng ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau;
– Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ; sử dụng Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý theo quy định đối với hàng hóa xuất cho cơ sở làm đại lý.
Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng khi bán hàng phải lập hóa đơn theo quy định giao cho người mua, đồng thời lập Bảng kê hàng hóa bán ra gửi về cơ sở có hàng hóa điều chuyển hoặc cơ sở có hàng hóa gửi bán (gọi chung là cơ sở giao hàng) để cơ sở giao hàng lập hóa đơn giá trị gia tăng cho hàng hóa thực tế tiêu thụ giao cho cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng.
Trường hợp cơ sở có số lượng và doanh số hàng hóa bán ra lớn, Bảng kê có thể lập cho 05 ngày hay 10 ngày một lần. Trường hợp hàng hóa bán ra có thuế suất thuế giá trị gia tăng khác nhau phải lập bảng kê riêng cho hàng hóa bán ra theo từng nhóm thuế suất.
Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng thực hiện kê khai nộp thuế giá trị gia tăng đối với số hàng xuất bán cho người mua và được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo hóa đơn giá trị gia tăng của cơ sở giao hàng xuất cho.
Trường hợp các đơn vị phụ thuộc của cơ sở kinh doanh nông, lâm, thủy sản đã đăng ký, thực hiện kê khai nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, có thu mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản để điều chuyển, xuất bán về trụ sở chính của cơ sở kinh doanh thì khi điều chuyển, xuất bán, đơn vị phụ thuộc sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, không sử dụng hóa đơn điện tử giá trị gia tăng.
Như vậy theo quy định trên, chi nhánh hạch toán phụ thuộc có thể xuất hóa đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai thuế GTGT cho từng đơn vị và từng giai đoạn một cách độc lập.
4. Chi nhánh phụ thuộc kê khai thuế GTGT như thế nào?
Chi nhánh phụ thuộc kê khai thuế GTGT sẽ được căn cứ theo 2 trường họp sau:
Trường hợp 1: Chi nhánh cùng tỉnh/thành phố với trụ sở chính
Theo khoản 4 Điều 13 Thông tư 80/2021/TT-BTC, nếu chi nhánh là đơn vị phụ thuộc và trực tiếp bán hàng, thì sẽ kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế quản lý chi nhánh. Vì vậy, chi nhánh cùng tỉnh với trụ sở chính sẽ kê khai và nộp thuế GTGT tại cơ quan thuế của trụ sở chính, trừ khi chi nhánh trực tiếp thực hiện bán hàng hóa.
Trường hợp 2: Chi nhánh khác tỉnh/thành phố với trụ sở chính
Theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 80/2021/TT-BTC, nếu người nộp thuế kinh doanh tại nhiều địa bàn tỉnh khác với trụ sở chính, họ phải kê khai tập trung tại trụ sở chính. Theo khoản 2 và 4 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, người nộp thuế sẽ khai, tính thuế và nộp hồ sơ thuế tại cơ quan thuế của trụ sở chính, đồng thời phân bổ thuế cho từng tỉnh nơi có hoạt động kinh doanh.
Như vậy, với chi nhánh hạch toán phụ thuộc ở tỉnh khác trụ sở chính, người nộp thuế sẽ kê khai thuế GTGT tại cơ quan thuế của trụ sở chính và phân bổ số thuế phải nộp cho từng tỉnh nơi có hoạt động kinh doanh, nếu chi nhánh phát sinh doanh thu.
5. Quy định về sử dụng hóa đơn tại chi nhánh hạch toán phụ thuộc
Căn cứ Khoản 3 Điều 1 Thông tư 37/2017/TT-BTC sửa đổi Khoản 4 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC:
“Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng khai thuế GTGT riêng thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng tổ chức thực hiện khai thuế GTGT cho đơn vị trực thuộc, chi nhánh thì đơn vị trực thuộc, chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn”
Như vậy:
- Nếu chi nhánh phụ thuộc dùng mẫu hóa đơn của trụ sở chính nhưng kê khai thuế GTGT riêng, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành hóa đơn tới cơ quan thuế quản lý chi nhánh.
- Ngược lại, nếu chi nhánh kê khai thuế GTGT tập trung tại trụ sở chính, không cần nộp Thông báo phát hành hóa đơn và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Tóm lại, chi nhánh phụ thuộc có được xuất hóa đơn không phụ thuộc vào cách thức kê khai thuế và sự quản lý của công ty mẹ. Để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và tránh sai sót, doanh nghiệp nên nắm rõ các quy định liên quan. Mọi thắc mắc và yêu cầu hỗ trợ, vui lòng liên hệ AZTAX qua HOTLINE: 0932.383.089.