Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì làm lại ở đâu? Mất bao lâu?

Sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất thì người lao động cần tiến hành làm lại sổ như thế nào? Bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn hồ sơ và thủ tục làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.

Mất sổ Bảo hiểm Xã hội thì phải làm sao?
Mất sổ Bảo hiểm Xã hội thì phải làm sao?

1. Sổ Bảo hiểm Xã hội là gì?

Sổ Bảo hiểm Xã hội gồm có những thông tin như thời gian làm việc của người tham gia tại một đơn vị, quá trình đóng và hưởng trợ cấp từ chế độ Bảo hiểm,…. Đây cũng chính là căn cứ để giải quyết những vấn đề liên quan đến việc hưởng các chế độ theo quy định của Luật.

Mỗi cá nhân tham gia chỉ được có một sổ Bảo hiểm Xã hội duy nhất. Để được hưởng các chế độ, người lao động phải cung cấp mã định danh được ghi trong sổ. Đây là mã số ghi nhận quá trình tham gia và hưởng các chế độ Bảo hiểm Xã hội.

2. Những trường hợp sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất

Những trường hợp bị mất sổ trong thực tế:

– Đối với người lao động:

  • Lý do khách quan (cháy nhà, mất trộm,…).
  • Lý do chủ quan (sơ suất, bị lấy nhầm sổ,…).
  • Lý do thời tiết (mưa, bão, giông,…).
  • Sơ suất làm mất sổ trong quá trình chuyển nơi ở.
  • Và nhiều trường hợp khác.

– Đối với doanh nghiệp:

  • Chuyển đổi nhân sự.
  • Chuyển đổi văn phòng làm việc.
  • Hỏa hoạn.
  • Và một số trường hợp khác.
Những trường hợp sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất.
Những trường hợp bị mất sổ Bảo hiểm Xã hội.

3. Thủ tục làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất

3.1. Hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội

Các giấy tờ có trong hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm theo quy định như sau:

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn thời hạn đã được công chứng.

– Tờ khai làm lại sổ mới.

– Đơn trình báo lý do làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội đã được chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an xác nhận.

–  Đơn đề nghị làm lại sổ Bảo hiểm xã hội đã được xác nhận bởi chính quyền địa phương nơi cư trú.

– Giấy xác nhận thời gian đóng Bảo hiểm Xã hội bởi cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

– Giấy xác nhận của cơ quan Bảo hiểm Xã hội về việc chưa được giải quyết trợ cấp một lần.

3.2. Thủ tục làm lại hồ sơ Bảo hiểm Xã hội

Căn cứ theo Luật Bảo hiểm, thủ tục làm lại sổ có quy trình như sau:

– Người bị mất sổ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ làm lại sổ đúng quy định.

– Sau khi hoàn tất hồ sơ theo yêu cầu, người lao động nộp lên cho Cơ quan Bảo hiểm Xã hội nơi đang đóng phí Bảo hiểm hàng tháng.

– Cơ quan Bảo hiểm Xã hội đối chiếu thông tin trong hồ sơ làm lại sổ với hồ sơ trong sổ Bảo hiểm  cũ mà cơ quan đang quản lý. Nếu đủ điều kiện thì cơ quan sẽ tiến hành làm lại sổ mới cho người lao động.

3.3. Sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất làm lại ở đâu?

Người lao động bị mất sổ Bảo hiểm nộp hồ sơ làm lại sổ tại Cơ quan Bảo hiểm Xã hội. Người lao động muốn làm lại sổ phải ghi rõ lý do và phải được xác nhận về việc chưa được hưởng chế độ trợ cấp một lần. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội là nơi tiếp nhận và giải quyết cấp lại sổ mới cho người lao động.

Thủ tục làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất.
Thủ tục làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội.

4. Thời gian làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất bao lâu?

Thời gian xử lý hồ sơ làm lại sổ Bảo hiểm được quy định như sau:

– Cơ quan Bảo hiểm Xã hội có trách nhiệm giải quyết và cấp lại sổ mới cho người lại động tối đa 10 ngày.

– Trường hợp cần phải xác minh lại quá trình tham gia Bảo hiểm Xã hội tại các đơn vị nơi mà người lao động đã làm việc thì thời gian xử lý hồ sơ tối đa là 45 ngày.

Thời gian làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất bao lâu?
Thời gian làm lại sổ mới khi bị mất sổ Bảo hiểm Xã hội?

5. Những thay đổi trên sổ được cấp lại 

Những thông tin thay đổi trên sổ được cấp lại so với sổ Bảo hiểm Xã hội cũ như sau:

– Trên trang 1 bìa sổ Bảo hiểm Xã hội: Thêm dòng chữ “Cấp lần…”: Dòng chữ được ghi bằng chữ in thường, in đậm, kiểu chữ đứng, cỡ chữ 16.

– Tờ rời sổ Bảo hiểm Xã hội:

  • Người tham gia đã hưởng BHXH một lần cấp lại sổ bảo lưu thời gian đóng BHTN dưới phần ghi quá trình đóng BHTN: có dòng ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trên trang tờ rời cuối cùng.
  • Người tham gia bảo lưu cấp lại, điều chỉnh sổ BHXH: có dòng tổng thời gian đóng quỹ hưu trí, tử tuất, Bảo hiểm Thất nghiệp.
  • Người tham gia cấp lại quá trình đóng BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN: in toàn bộ thời gian đóng BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN chưa hưởng.
  • Người tham gia cấp lại sổ BHXH, dưới phần ghi quá trình đóng BHXH, BHTN: có dòng lũy kế thời gian đóng quỹ hưu trí, tử tuất, Bảo hiểm Thất nghiệp chưa hưởng trên trang tờ rời cuối cùng.

Bài viết đã hướng dẫn cách làm lại sổ khi người lao động gặp trường hợp sổ Bảo hiểm Xã hội bị mất. Công ty AZTAX có dịch vụ hỗ trợ hồ sơ người lao động làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội. Để biết thêm chi tiết về dịch vụ này, hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Trả lời