Truy thu bảo hiểm thất nghiệp là gì? Trường hợp nào thì người lao động bị truy thu tiền BHTN? Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề Truy thu bảo hiểm thất nghiệp thì bài viết dưới đây AZTAX sẽ giải đáp cụ thể về vấn đề này.
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là khoản tiền mà người lao động nhận được khi bị mất việc. Bảo hiểm thất nghiệp là một giải pháp cho thất nghiệp, giúp người lao động trong thời gian không có việc làm có thể học nghề và tìm kiếm công việc mới. BHTN không chỉ là một chỗ dựa vững chắc cho người lao động về vật chất lẫn tinh thần mà nó còn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải quyết khó khăn cho người sử dụng lao động và nhà nước.
2. Các trường hợp truy thu bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc
Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN quy định người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm.
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên.
- Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
- Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp.
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định:
Trường hợp phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật hoặc giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định của pháp luật thì cơ quan ban hành quyết định về việc hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp phải ban hành quyết định truy thu số tiền đã chi sai.
3. Người lao động bị truy thu như thế nào nếu có việc làm mà không thông báo
Theo quy định tại Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:
3.1 Hành vi
- Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật;
- Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
3.2 Mức phạt
Khi phát hiện vi phạm một trong những hàng vi trên, người lao động sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng
Ngoài mức phạt trên, người lao động phải hoàn lại số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp của những tháng còn lại sau khi đã có việc làm mới. Bên cạnh đó, người lao động sẽ không được bảo lưu quá trình tham gia quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã tham gia.
Bài viết trên đã cung cấp thông tin về truy thu bảo hiểm thất nghiệp. Hy vọng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Đừng quên AZTAX với sứ mệnh trở thành đối tác đáng tin cậy, chúng tôi đã và đang không ngừng cải thiện và phát triển các gói dịch vụ tốt nhất. Trong đó không thể bỏ qua Dịch vụ giải trình truy thu trọn gói của AZTAX, sự lựa chọn “Tiết kiệm – Tối ưu – Hiệu quả”. Để trải nghiệm dịch vụ bạn đọc có thể liên hệ theo thông tin liên lạc bên dưới. Kết nối với AZTAX ngay để nhận được bảng báo giá chi tiết và được chuyên viên của chúng tôi tư vấn hoàn toàn miễn phí!