Thủ tục thành lập công ty tại Canada mới nhất

Thành lập công ty tại canada

Việc thành lập công ty tại Canada mở ra cơ hội tiếp cận với một trong những thị trường kinh tế lớn và phát triển nhất trên thế giới. Thành lập doanh nghiệp ở Canada mang lại cho nhà đầu tư hai lợi ích cơ bản: một là thẻ thường trú Canada cho cả gia đình và hai là bạn sẽ có một môi trường kinh doanh tuyệt vời với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Vậy thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Canada bao gồm những gì? Quy trình cụ thể như thế nào? Hãy cùng AZTAX khám phá thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Canada

thủ tục thành lập công ty tại Canada
Thủ tục thành lập công ty tại Canada

Để thành lập công ty tại Canada, doanh nghiệp cần có giấy tờ chứng minh thực tại Canada trước khi tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp. AZTAX sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết như sau:

1.1 Xin thị thực Canada

Xin thị thực Canada trước khi làm thủ tục thành lập công ty tại Canada
Xin thị thực Canada trước khi làm thủ tục thành lập công ty tại Canada

Để đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Canada, điều kiện hàng đầu là phải có thị thực Canada dưới dạng doanh nhân hoặc tự làm chủ. Loại thị thực này chỉ áp dụng cho những người có tài sản đủ để khởi đầu kinh doanh tại đất nước này.

Để được cấp thị thực, ứng viên cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

  • Phải có ít nhất một năm kinh nghiệm quản lý và điều hành doanh nghiệp.
  • Phải có một kế hoạch kinh doanh khả thi.
  • Ngoài ra, chủ doanh nghiệp cũng cần chứng minh khả năng tạo việc làm cho công dân Canada, từ đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế và tạo cơ hội việc làm cho cộng đồng địa phương.

1.2 Đăng ký kinh doanh tại Canada

Đăng ký kinh doanh tại Canada
Đăng ký kinh doanh tại Canada

Nhà đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các mẫu theo quy định để nộp đơn xin thành lập doanh nghiệp và gửi các giấy tờ cần thiết tại phòng đăng ký cấp tỉnh. Điều này bao gồm:

  • Địa chỉ văn phòng đăng ký ban đầu và thông tin thành viên Ban Giám đốc.
  • Các mẫu số theo quy định bao gồm:
    • Mẫu số 1: Điều khoản thành lập.
    • Mẫu số 2: Địa chỉ văn phòng đăng ký ban đầu và thành viên Ban Giám đốc.
    • Mẫu đăng ký cấp tỉnh: Đối với Ontario, Newfoundland và Labrador, Nova Scotia và Saskatchewan, việc đăng ký có thể được thực hiện trực tuyến qua hệ thống đăng ký điện tử. Tuy nhiên, đối với các tỉnh khác của Canada, việc đăng ký cần phải được thực hiện trực tiếp tại tỉnh đó.

Quá trình đăng ký có thể được thực hiện trực tuyến hoặc nộp trực tiếp. Đăng ký trực tuyến cho phép doanh nghiệp tự chọn cơ quan thuế Canada (Canada Revenue Agency – CRA) theo quy định. Việc chọn cơ quan đăng ký thuế sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp nhận được mã số kinh doanh từ CRA trong vòng 5 ngày kể từ ngày thành lập.

Chi phí và thời gian thành lập doanh nghiệp tại Canada

Phí đăng ký ở tỉnh: khoảng 200 đô la Canada (CAD)

Thời gian đăng kí doanh nghiệp: khoảng 5 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thêm vào đó, thời gian cũng sẽ khác nhau đối với những loại hình doang nghiệp khác nhau

2. Điều kiện thành lập doanh nghiệp tại Canada

Điều kiện thành lập doanh nghiệp tại canada
Điều kiện thành lập doanh nghiệp tại canada

Dưới đây là các điều kiện để doanh nghiệp đảm bảo một cơ hội kinh doanh lâu dài và an toàn 100% tại Canada:

Đầu tiên, là việc nhập cư vào Canada và xin được Visa phù hợp. Điều này không chỉ đảm bảo cho doanh nghiệp một sự tồn tại dài hạn mà còn mở ra cơ hội kinh doanh lớn. Các nhà đầu tư có thể xin Visa qua các chương trình như: Đề cử cấp tỉnh Dòng doanh nhân Ontario (OINP), Chương trình đề cử doanh nhân British Columbia hoặc Visa khởi nghiệp. Đây là cách để kinh doanh tại Canada bằng hình thức nhập cư, mang lại sự ổn định và an toàn.

Thứ hai, là liên kết với người dân địa phương để đồng sở hữu và kiểm soát doanh nghiệp. Điều này rất quan trọng đối với những người không phải công dân Canada hoặc không có mặt tại Canada. Bằng cách này, nhà đầu tư có thể tận dụng sự hiểu biết về quy định và quy tắc kinh doanh tại từng tỉnh để bắt đầu hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và hiệu quả. Nếu có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh đến các tỉnh khác, việc hiểu rõ các yêu cầu cụ thể của từng vùng là rất quan trọng.

Do vậy, việc nhập cư và liên kết đối tác địa phương là hai yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo sự thành công và ổn định cho doanh nghiệp tại Canada.

3. Đặt tên doanh nghiệp tại Canada như thế nào?

Đặt tên doanh nghiệp tại Canada như thế nào?
Đặt tên doanh nghiệp tại Canada như thế nào?

Đối với các tổ chức kinh doanh đang dự định thiết lập tại Canada, việc lựa chọn tên cho doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và cần được xem xét cẩn thận. Trong quá trình chọn tên, người sáng lập cần đảm bảo rằng tên được lựa chọn là duy nhất, hợp pháp và phản ánh đúng bản chất của tổ chức.

Ví dụ, “Công ty Unique Trade” là một ví dụ về một tên doanh nghiệp có tính độc đáo. Trong đó, “Unique” biểu thị sự phân biệt, “Trade” mô tả hoạt động kinh doanh và “Công ty” biểu thị tính hợp pháp.

Người sáng lập có thể chọn từ các yếu tố pháp lý sau đây:

  • Tập đoàn (Corporation)
  • Công ty (Company)
  • Hữu hạn (Limited)

Tương tự như quy định tại Việt Nam, nếu tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với một doanh nghiệp khác, thì tên đó sẽ không được chấp nhận. Doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ tra cứu tên (thường tính phí) để kiểm tra xem tên mà họ đề xuất đã tồn tại hay chưa.

Ở Canada, có 4 loại tên doanh nghiệp để lựa chọn:

  • Tên bao gồm chữ số.
  • Tên đã được Cơ quan Doanh nghiệp Canada (Corporations Canada) thông qua (doanh nghiệp cần nộp hồ sơ và tra cứu tên qua hệ thống điện tử NUANS).
  • Tên đã được đăng ký trước đó (doanh nghiệp cần nộp hồ sơ và tra cứu tên qua hệ thống điện tử NUANS).
  • Thành lập doanh nghiệp đã đăng ký giữ tên đánh số từ trước.

4. Các loại hình doanh nghiệp tại Canada

Các loại hình doanh nghiệp tại Canada
Các loại hình doanh nghiệp tại Canada

Thông thường tại Việt Nam sẽ có năm loại hình doanh nghiệp chính bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn (một thành viên hoặc từ 02 thành viên trở lên), doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp Nhà nước tư nhân, Doanh nghiệp hợp danh. Tương tự, ở Canada, các loại hình doanh nghiệp bao gồm

4.1 Công ty hợp danh trách nhiệm hữu hạn (Limited Liability Partnership)

  • LLP là một dạng hình công ty tại Canada cho phép cá nhân không phải công dân Canada mở công ty ở British Columbia và Ontario. Đây thường là lựa chọn phổ biến cho các doanh nhân quốc tế.
  • Lợi nhuận sẽ được tính vào “thu nhập cá nhân” ở quốc gia của họ.
  • Nếu hoạt động kinh doanh diễn ra tại Canada, công ty LLP cần phải có tài khoản HST/GST và PST (nếu ở British Columbia), tài khoản tiền lương để trả lương cho nhân viên địa phương, cũng như các tài khoản WSIB/WCB/WSIB khi thuê nhân viên tại Canada.
  • LLP cần phải có một văn phòng và một luật sư đăng ký tại tỉnh bang mà họ chọn.

4.2  Công ty Canada tiêu chuẩn (Standard Canadian Corporation)

  • Người không thuộc quốc tịch Canada có thể thành lập một công ty theo hình thức Standard Canadian Corporation ở các tỉnh British Columbia, New Brunswick, Manitoba và Quebec.
  • Có thể đăng ký theo hình thức một Giám đốc chính và một cổ đông chính, và sử dụng hộ chiếu và địa chỉ nước ngoài của bạn.

4.3 Chi nhánh của công ty nước ngoài (Extra Provincial Registration)

  • Ở loại hình này, bạn cần một công ty được đặt tại quốc gia khác (không phải Canada). Việc đăng ký ngoại tỉnh không đưa công ty vào danh sách các công ty của Canada mà chỉ là một phần của công ty ở nước ngoài.
  • Không được hưởng một số ưu đãi mà chính phủ Canada cung cấp
  • Vẫn có thể hưởng một số chính sách thuế suất bằng 0 nếu quốc gia mẹ ký kết thỏa thuận miễn thuế với chính phủ Canada.

4.4 LLC đăng ký ở Ontario – Công ty trách nhiệm hữu hạn ở Ontario

  • Hình thức này chỉ phù hợp khi bạn đã có một công ty LLC ở Mỹ hoặc tại quốc gia khác trên thế giới. Bạn có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Ontario theo cách tương tự như quốc gia mà công ty hiện đang hoạt động.
  • Mặc dù có điểm tương đồng với hình thức “chi nhánh” đã được đề cập ở trên, tuy nhiên, công ty được thành lập ở Ontario sẽ được xem là một đơn vị kinh doanh độc lập thuộc phạm vi của Canada.”

5. Các chính sách của Chính phủ Canada đối với doanh nghiệp

Các chính sách của Chính phủ Canada đối với doanh nghiệp
Các chính sách của Chính phủ Canada đối với doanh nghiệp

Dưới đây các chính sách hấp dẫn các nhà đầu tư khi chọn Canada để thành lập doanh nghiệp như sau:

  • Chế độ thuế thấp

Thuế thu nhập doanh nghiệp của Canada thấp hơn 13% so với Mỹ. Vào tháng 1 năm 2011, Canada đã giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của liên bang từ 18% xuống còn 16,5%. Và kế hoạch xa hơn là cắt xuống còn 15% thuế doanh nghiệp của tỉnh và liên bang vào năm 2020. Khi so sánh với mức 39,2% – thuế thu nhập doanh nghiệp ở Mỹ, Canada đã mang lại lợi thế đáng kể cho các nhà đầu tư nước ngoài.

  • Một trong những khu mậu dịch tự do lớn nhất:

Đây là quốc gia tiên phong trong Liên minh châu Âu cung cấp khu vực miễn thuế cho các doanh nghiệp công nghiệp sản xuất. Các nhà đầu tư trong lĩnh vực máy móc và thiết bị sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, với sự tăng giá của đồng tiền Canada cùng các biện pháp thu hút đầu tư giúp giảm chi phí nhập khẩu.

Canada nổi tiếng với môi trường nghiên cứu và phát triển hàng đầu trên thế giới. Chính sách thuế ưu đãi cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển thực nghiệm (SR & ED) của Canada thu hút các doanh nghiệp. Nước này xếp thứ hai về mặt thuế trong top 10 quốc gia hàng đầu về R&D, với khả năng lợi nhuận lên đến 30% cho các nhà đầu tư.

  • Mô hình doanh nghiệp đổi mới

Canada đã phát triển một mô hình đổi mới “Made in Canada” độc đáo, tích hợp các nghiên cứu cơ bản vào các ứng dụng kinh doanh. Điều này là động lực chính thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển tại Canada.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học và ngành công nghiệp giúp giảm thiểu chi phí nghiên cứu và tăng cường chiến lược tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, từng địa phương ở Canada cũng áp dụng các chính sách ưu đãi khác nhau để thúc đẩy đầu tư. Các hoạt động khuyến khích đầu tư có thể bao gồm các khoản vay không lãi suất, thỏa thuận chia sẻ rủi ro và các hình thức tín dụng đầu tư.

6. Các câu hỏi thường gặp trong quá trình thành lập doanh nghiệp tại Canada

Các câu hỏi thường gặp trong quá trình thành lập doanh nghiệp tại Canada
Các câu hỏi thường gặp trong quá trình thành lập doanh nghiệp tại Canada

6.1 Muốn thành lập doanh nghiệp tại Canada cần chuẩn bị những gì?

  • Tiến hành nghiên cứu thị trường và môi trường kinh doanh: Nghiên cứu thị trường và môi trường kinh doanh của khu vực cụ thể, dựa trên nền tảng gia đình.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ từ đại diện IRCC (Bộ Di trú, Di dân và Công dân Canada) để có được các tài liệu cần thiết khi sống tại đây, bao gồm:Nộp đơn xin Thường trú nhân…
  • Tìm dịch vụ tư vấn về nghĩa vụ thuế doanh nghiệp và cá nhân.

6.2 Thành lập công ty ở Canada nhưng không có mặt thường xuyên tại Canada được không?

Nếu không nhập cư và không phải là công dân Canada, hoặc là người nước ngoài nhập cảnh theo tư cách thường trú nhân, vẫn có khả năng cho nhà đầu tư mở công ty tại Canada.

6.3 Thời hạn xin giấy phép thành lập công ty tại Canada là bao lâu?

Tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp, thời gian cấp giấy phép phù hợp sẽ khác nhau, thời gian trung bình khoảng 5 ngày làm việc.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thủ tục thành lập công ty tại Canada mà AZTAX gửi đến bạn. Với hệ thống pháp lý ổn định, môi trường kinh doanh thân thiện và sự ủng hộ từ chính phủ, Canada không chỉ là một điểm đến lý tưởng để mở rộng hoạt động kinh doanh mà còn là cơ hội để khai thác tiềm năng. Trong quá trình khởi nghiệp tại Canada, nếu có bất kì thắc mắc nào hãy nhanh tay liên hệ AZTAX theo HOTLINE: 0932.383.089 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)