Thủ tục xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không

Tìm hiểu về giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không

Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không là điều kiện pháp lý bắt buộc đối với các doanh nghiệp muốn tham gia khai thác dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam. Đây không chỉ là giấy tờ chứng minh hoạt động hợp pháp mà còn thể hiện năng lực tài chính, kỹ thuật và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn bay theo quy định. Việc xin cấp giấy phép đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ quy trình, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và đáp ứng nhiều điều kiện đặc thù trong ngành hàng không.

1. Kinh doanh vận chuyển hàng không là gì?

Kinh doanh vận chuyển hàng không là hoạt động chở hành khách, hành lý, hàng hóa và bưu gửi bằng đường hàng không với mục đích tạo ra lợi nhuận. Nói cách khác, đây là hình thức vận chuyển sử dụng máy bay để phục vụ nhu cầu di chuyển và giao nhận hàng hóa, đồng thời hướng đến lợi ích kinh tế.
Kinh doanh vận chuyển hàng không là gì?
Kinh doanh vận chuyển hàng không là gì?

Theo Điều 109 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 39 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2014, quy định về khái niệm vận chuyển hàng không dân dụng như sau:

Kinh doanh vận chuyển hàng không

Vận chuyển hàng không là việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi bằng đường hàng không. Vận chuyển hàng không bao gồm vận chuyển hàng không thường lệ và vận chuyển hàng không không thường lệ. Vận chuyển hàng không thường lệ là việc vận chuyển bằng đường hàng không bao gồm các chuyến bay được thực hiện đều đặn, theo lịch bay được công bố và được mở công khai cho công chúng sử dụng. Vận chuyển hàng không không thường lệ là việc vận chuyển bằng đường hàng không không có đủ các yếu tố của vận chuyển hàng không thường lệ.

Kinh doanh vận chuyển hàng không là ngành kinh doanh có điều kiện và do doanh nghiệp vận chuyển hàng không (sau đây gọi là hãng hàng không) thực hiện.

Theo quy định, vận chuyển hàng không bao gồm việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, và bưu gửi bằng đường hàng không, chia thành vận chuyển hàng không thường lệ và không thường lệ. Kinh doanh vận chuyển hàng không là một ngành nghề có điều kiện, thực hiện bởi các doanh nghiệp vận tải hàng không. Khái niệm này được giải thích tại điểm a, khoản 3, Điều 3 của Nghị định 92/2016/NĐ-CP, quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng:

  • Kinh doanh vận tải hàng không bao gồm hai hình thức kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung.
    • Kinh doanh vận chuyển hàng không là việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi bằng đường hàng không nhằm mục đích sinh lợi.

Như vậy, kinh doanh vận chuyển hàng không là hoạt động vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa và bưu gửi bằng đường hàng không với mục đích sinh lợi.

Xem thêm: Giấy phép kinh doanh vận tải là gì?

Xem thêm: Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh vận tải nhanh chóng

2. Điều kiện xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không

Điều đầu tiên là phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề chính là vận chuyển hàng không. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng một phương án chi tiết để đảm bảo tàu bay hoạt động một cách liên tục và an toàn. Bên cạnh đó, việc tổ chức bộ máy và đội ngũ nhân viên với đầy đủ giấy phép và chứng chỉ là rất quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể khai thác tàu bay và thực hiện các hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không một cách hợp pháp và hiệu quả.

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không
Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không

Theo Điều 110 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, được bổ sung tại khoản 24 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2014, quy định về điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không như sau:

Đối với doanh nghiệp trong nước:

  • Doanh nghiệp chỉ được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện:
  • Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó ngành nghề chính là vận chuyển hàng không;
  • Có phương án đảm bảo về đội tàu bay khai thác;
  • Có cơ cấu tổ chức, nhân sự được cấp giấy phép, chứng chỉ phù hợp, đáp ứng yêu cầu khai thác tàu bay và kinh doanh vận chuyển hàng không;
  • Đáp ứng điều kiện về vốn theo quy định của Chính phủ;
  • Có phương án kinh doanh và chiến lược phát triển dịch vụ vận chuyển hàng không phù hợp với nhu cầu thị trường, quy hoạch và định hướng phát triển ngành hàng không;
  • Có trụ sở chính và địa điểm kinh doanh tại Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài:

  • Ngoài các điều kiện trên, doanh nghiệp còn phải đáp ứng thêm:
  • Tỷ lệ góp vốn của bên nước ngoài theo quy định của Chính phủ;
  • Người đại diện theo pháp luật là công dân Việt Nam, đồng thời số thành viên nước ngoài trong bộ máy điều hành không vượt quá 1/3 tổng số thành viên.

Thẩm quyền cấp phép:

  • Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là người có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Nghĩa vụ của doanh nghiệp sau khi được cấp phép:

  • Công bố công khai nội dung Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không;
  • Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và điều kiện ghi trong Giấy phép;
  • Duy trì đầy đủ các điều kiện đã được cấp phép, bao gồm cả Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay;
  • Đảm bảo chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không theo quy định;
  • Tuân thủ pháp luật về hàng không dân dụng và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Chính phủ sẽ quy định chi tiết về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Như vậy, để được tham gia hoạt động trong lĩnh vực đặc thù này, doanh nghiệp cần đáp ứng chặt chẽ các điều kiện nêu trên nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ cũng như thuận lợi cho công tác quản lý của cơ quan nhà nước.

Xem thêm: Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận tải đường thủy nội địa

Xem thêm: Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

3. Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không bao gồm những gì?

Nhìn chung, hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cần chuẩn bị các tài liệu như văn bản theo mẫu quy định, báo cáo về các điều kiện kinh doanh, giấy tờ chứng minh liên quan, hợp đồng thuê hoặc sở hữu tàu bay, Điều lệ doanh nghiệp, cùng với danh sách các thành viên hoặc cổ đông.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không bao gồm những gì?
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không bao gồm những gì?

Theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 92/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 89/2019/NĐ-CP, quy định về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không như sau:

Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm:

  • Văn bản đề nghị cấp phép theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP;
  • Báo cáo kèm tài liệu chứng minh việc đáp ứng điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng không, trong đó thể hiện: phương án số lượng tàu bay dự kiến khai thác; cơ cấu tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay và kinh doanh vận tải hàng không; phương án kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm; nhãn hiệu dự kiến sử dụng; sơ đồ tổ chức doanh nghiệp;
  • Bản chính văn bản xác nhận vốn;
  • Giấy tờ về nhân sự chủ chốt gồm: quyết định bổ nhiệm, hợp đồng lao động, văn bằng, chứng chỉ chuyên môn của người phụ trách theo quy định tại Điều 7 Nghị định 92/2016/NĐ-CP (bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu, tùy theo hình thức nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu chính);
  • Hợp đồng nguyên tắc hoặc thỏa thuận liên quan đến việc mua, thuê mua hoặc thuê tàu bay;
  • Điều lệ hoạt động của doanh nghiệp (bản sao);
  • Danh sách thành viên, cổ đông tại thời điểm nộp hồ sơ, trong đó ghi rõ: họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại, tỷ lệ vốn góp hoặc số cổ phần sở hữu, thông tin người đại diện quản lý phần vốn góp (nếu cổ đông/thành viên là tổ chức), cùng với thỏa thuận góp vốn giữa các cổ đông/thành viên (bản sao có xác nhận của doanh nghiệp hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

Như vậy, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được quy định khá chi tiết, yêu cầu doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ từ phương án khai thác, năng lực tài chính, cơ cấu tổ chức đến giấy tờ pháp lý của thành viên, cổ đông để đảm bảo tính minh bạch và khả thi.

4. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không

Để có thể hoạt động hợp pháp trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không, các doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và đáp ứng các điều kiện cần thiết.

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không
Thủ tục xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không

Dựa trên Điều 10 của Nghị định 92/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 89/2019/NĐ-CP), quy trình cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được thực hiện như sau:

Bước 1: Gửi hồ sơ đến Cục Hàng không Việt Nam

  • Người xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc Giấy phép kinh doanh hàng không chung cần gửi một bộ hồ sơ đến Cục Hàng không Việt Nam. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp, qua bưu điện, hoặc các phương thức khác. Người nộp hồ sơ phải chịu trách nhiệm về tính chính xác và trung thực của thông tin.
  • Hồ sơ xin cấp Giấy phép được quy định tại khoản 2 Điều 10 của Nghị định 92/2016/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 89/2019/NĐ-CP).
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thông báo bằng văn bản và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ.

Bước 2: Báo cáo với Bộ Giao thông vận tải

  • Trong vòng 20 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả thẩm định.

Bước 3: Xét trình thủ tướng Chính phủ

  • Trong 15 ngày từ khi nhận báo cáo, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ.
  • Nếu Bộ Giao thông vận tải không chấp thuận kết quả thẩm định, sẽ có văn bản thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam cùng lý do cụ thể.

Bước 4: Thủ tướng Chính phủ xét duyệt

  • Trong 10 ngày từ khi nhận Tờ trình, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và quyết định cho phép Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh. Nếu không đồng ý, Thủ tướng sẽ thông báo cho Bộ Giao thông vận tải cùng lý do.

Bước 5: Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép

  • Trong 5 ngày làm việc sau khi nhận ý kiến bằng văn bản từ Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải sẽ cấp Giấy phép theo Mẫu số 02 hoặc thông báo quyết định không cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Xem thêm: Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải hộ cá thể

Xem thêm: Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh cho thuê xe tự lái

5. Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không mới nhất

Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không mới nhất
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không mới nhất

Theo Mẫu số 01 được quy định trong Phụ lục kèm theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP, mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hiện hành quy định như sau:

Mẫu đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không
Mẫu đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không

6. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không phải gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không tại cơ quan nào?

Khi muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không, các doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các thủ tục xin cấp giấy phép theo quy định của pháp luật. Một trong những bước quan trọng là nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đến cơ quan có thẩm quyền.

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không phải gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không tại cơ quan nào?
Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không phải gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không tại cơ quan nào?

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng không cần phải nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền, căn cứ theo Điều 10 của Nghị định 92/2016/NĐ-CP, đã được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 của Nghị định 89/2019/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Giấy phép kinh doanh hàng không chung:

Người xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc Giấy phép kinh doanh hàng không chung cần gửi 01 bộ hồ sơ đến Cục Hàng không Việt Nam, có thể nộp trực tiếp, qua bưu điện hoặc bằng các hình thức khác. Người nộp hồ sơ sẽ chịu trách nhiệm về độ chính xác và tính trung thực của thông tin trong hồ sơ.

Do đó, các doanh nghiệp vận tải hàng không cần gửi hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc Giấy phép kinh doanh hàng không chung tới Cục Hàng không Việt Nam.

Tóm lại, giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không là yếu tố thiết yếu để doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp lý và tiêu chuẩn an toàn. Quy trình cấp phép đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận các tài liệu và đáp ứng nhiều yêu cầu cụ thể. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ thêm về quy trình này, hãy liên hệ với AZTAX qua HOTLINE: 0932.383.089 để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon
whatsapp-icon