Cập nhật mới nhất về thủ tục tạm ngừng kinh doanh

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có những thời điểm phải tạm ngừng kinh doanh vì rất nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng am hiểu và nắm vững những quy định cũng như hồ sơ, thủ tục về tạm ngừng kinh doanh. Mời doanh nghiệp cùng AZTAX tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Những quy định về việc tạm ngừng kinh doanh

Đối với việc tạm ngừng kinh doanh thì pháp luật có những quy định tại điều 206 Luật doanh nghiệp 2020điều 57, Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:

– Doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh. 

– Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ. Đồng thời tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động.

– Thời hạn tạm ngừng kinh doanh không vượt quá 1 năm.

– Nếu công ty có chi nhánh, văn phòng tại diện, địa điểm kinh doanh thì cần gửi thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh của chi nhánh, văn phòng tại diện, địa điểm kinh doanh lên Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa phương đó trước. Thủ tục này cũng có thể thực hiện qua mạng.

Những quy định về việc tạm ngừng kinh doanh
Những quy định về việc tạm ngừng kinh doanh

2. Thành phần hồ sơ đăng ký tạm ngừng kinh doanh

Hồ sơ đăng ký tạm ngừng kinh doanh bao gồm những thành phần sau: 

+ Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh (Phụ lục II-21, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);

  • Tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp và ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác đối với doanh nghiệp.
  • Thời hạn tạm ngừng kinh doanh: ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng.
  • Lý do tạm ngừng kinh doanh.

+ Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh; của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc tạm ngừng kinh doanh.

+ Quyết định tạm ngừng kinh doanh.

Thành phần hồ sơ đăng ký tạm ngừng kinh doanh
Thành phần hồ sơ đăng ký tạm ngừng kinh doanh

3. Hướng dẫn thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tạm ngừng kinh doanh

Bước 2: Doanh nghiệp nộp bộ hồ sơ theo hướng dẫn trên tới Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Tại đây, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận hồ sơ cho doanh nghiệp sau khi tiếp nhận thông báo tạm ngừng kinh doanh

Bước 3: Nhận thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cấp Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh nếu như hồ sơ hợp lệ. Ngược lại, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ. 

Lưu ý: Doanh nghiệp không cần phải trực tiếp thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế, việc xác nhận nghĩa vụ thuế sẽ do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) và cơ quan thuế chủ động liên thông làm việc theo quy định tại thông tư 151/2014/TT-BTC.

Tham khảo thêm về: Dịch vụ làm tạm ngừng kinh doanh

Hướng dẫn thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Hướng dẫn thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh

4. Dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói của AZTAX

Khi việc đọc hiểu các văn bản pháp luật đã khiến doanh nghiệp cảm thấy khó khăn thì việc các Công văn và Nghị định được cập nhật liên tục chính là rắc rối lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt khi thực hiện giải thể. Chính vì muốn được hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các khó khăn này mà AZTAX đã thành lập dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói. Đến với dịch vụ giải thể của AZTAX, doanh nghiệp sẽ có được những lợi thế sau: 

  • Tiết kiệm chi phí so với việc thuê nhân viên đảm nhiệm riêng;
  • Tiết kiệm thời gian, bởi AZTAX sẽ thay mặt doanh nghiệp thực hiện;
  • Được hỗ trợ hoàn thiện thủ tục pháp lý cho việc giải thể doanh nghiệp;
  • Giảm thiểu tối đa rủi ro về hồ sơ và thủ tục;
  • Cập nhật liên tục tiến trình của thủ tục;
  • Bảo mật tuyệt đối tất cả các thông tin của doanh nghiệp;

Và nhiều lợi ích khác…

Dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói của AZTAX
Dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói của AZTAX

Vậy nên hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ của AZTAX. Với đội ngũ nhân viên đầy chuyên nghiệp, AZTAX tự tin sẽ mang đến sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ giải thể tại đây. Ngoài cam kết thực hiện đúng như yêu cầu, AZTAX luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn 24/7 cho khách hàng về các vấn đề liên quan. Để được tư vấn thêm về dịch vụ, hãy liên hệ theo thông tin dưới đây.

Trả lời