Những điều cần biết khi thực hiện giải thể doanh nghiệp

Giải thể doanh nghiệp là gì

Trong môi trường phức tạp và thay đổi mạnh mẽ như nền kinh tế hiện nay sẽ là một thử thách cho doanh nghiệp. Nếu công ty không đứng vững trên thương trường, buộc phải chấm dứt hoạt động và tiến hành giải thể doanh nghiệp. Giải thể là một thủ tục hành chính không dễ để thực hiện vì sẽ gắn liền với việc thanh toán các khoản nợ. Qua bài viết này, AZTAX sẽ giới thiệu tổng quan khi tiến hành giải thể.

1. Giải thể doanh nghiệp là gì? Khi nào thực hiện giải thể?

Giải thể doanh nghiệp là gì
Giải thể doanh nghiệp là gì

Giải thể doanh nghiệp (hay còn gọi là giải thể công ty) là dừng toàn bộ các hoạt động dưới tư cách là một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Giải thể xảy ra khi một công ty không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động như một chỉnh thể, tổ chức. Từ đó, giải thể là chấm dứt tư cách pháp nhân và các quyền, nghĩa vụ liên quan.

2. Các trường hợp thực hiện giải thể công ty

Có 04 trường hợp công ty bị giải thể, theo Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm:

      “1.  Không tiếp tục gia hạn thời gian hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty

  1. Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần
  2. Công ty không đạt số lượng thành viên tối đa theo quy định của Luật mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp trong thời hạn 06 tháng liên tục
  3. Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác”

3. 2 yếu tố cần thực hiện trước khi tiến hành giải thể

Để thực hiện thủ tục này, chủ doanh nghiệp cần phải hoàn thành 2 yếu tố tiên quyết sau:

– Cam kết hoàn thành hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.

– Doanh nghiệp không trong quá trình thực hiện giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài.

4. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp gồm những gì?

Hồ sơ giải thể công ty gồm những gì
Hồ sơ giải thể công ty gồm những gì

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ giải thể gồm 6 giấy tờ quan trọng sau đây:

– Thông báo về việc giải thể;

– Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, người lao động sau khi quyết định giải thể. (nếu có);

Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc giải thể;

– Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có) hoặc giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu;

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

 Đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp nộp kèm theo: Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư; Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế; Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp quy định tại Phụ lục II-18 Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT.

5. Hướng dẫn các thủ tục, trình tự giải thể công ty

Hướng dẫn các thủ tục, trình tự giải thể
Hướng dẫn các thủ tục, trình tự giải thể

Sau khi chuẩn bị các hồ sơ trên, AZTAX sẽ hướng dẫn các thủ tục giải thể, bao gồm 7 bước sau đây:

Giai đoạn 1:

Bước 1: Thông qua quyết định giải thể

Bước 2: Công bố quyết định giải thể trên Cổng thông tin quốc gia, đồng thời quyết định giải thể và biên bản họp phải được gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, người lao động trong doanh nghiệp trong vòng 7 ngày

Bước 3: Nếu doanh nghiệp còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán, thì phải gửi kèm theo quyết định giải thể phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ, người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan. Thông báo bao gồm các thông tin chi tiết như: tên, địa chỉ của chủ nợ; số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán số nợ đó; cách thức và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ.

Giai đoạn 2:

Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh phải cập nhật tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ngay sau khi nhận được quyết định giải thể. Trường hợp phải giải quyết nợ, phải kèm theo thông báo phải đăng tải quyết định giải thể và phương án giải quyết nợ.

Bước 5: Kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ, trong thời hạn 05 ngày làm việc, doanh nghiệp gửi đề nghị giải thể cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Bước 6: Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể, Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 7: Đối với doanh nghiệp sử dụng con dấu do cơ quan công an cấp, để được cấp giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu, doanh nghiệp có trách nhiệm trả con dấu, Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu cho cơ quan công an.

6. Dịch vụ giải thể doanh nghiệp nhanh chóng, uy tín

Dịch vụ giải thể doanh nghiệp
Dịch vụ giải thể doanh nghiệp

Công ty TNHH AZTAX đã và đang hoạt động trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, giải thể trong nhiều năm qua. Chúng tôi sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, am hiểu về kiến thức chuyên môn. Do đó, hơn ai hết, AZTAX hiểu được sự khó khăn của doanh nghiệp trong giai đoạn này. Vậy nên, dịch vụ của chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp toàn diện nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu dịch vụ.

Tham khảo ngay dịch vụ của AZTAX tại: Dịch vụ giải thể doanh nghiệp

AZTAX đã trình bày những thông tin cần biết khi thực hiện giải thể, cũng như những hồ sơ quan trọng cần chuẩn bị khi tiến hành thủ tục. Doanh nghiệp có thắc mắc, cần hỗ trợ tư vấn chi tiết hoặc hỗ trợ thực hiện thủ tục thì đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với AZTAX qua hotline : 0932.383.089 để được tư vấn 24/24 một cách miễn phí và nhanh chóng.

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)