Xin giấy phép lao động tại Cục việc làm chi tiết nhất

Thủ tục xin cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm

Xin giấy phép lao động tại Cục Việc Làm là bước quan trọng để đảm bảo bạn có thể làm việc hợp pháp tại Việt Nam. Quy trình này bao gồm việc chuẩn bị và nộp hồ sơ đúng quy định, nhằm đáp ứng các yêu cầu pháp lý hiện hành. Thông qua bài viết này AZTAX xin gửi đến khách hàng những thông tin cần thiết về việc xin giấy phép lao động chi tiêt nhất.

1. Tài liệu hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép lao động

Các văn bản pháp luật hướng dẫn thủ tục xin giấy phép lao động cho người nước ngoài bao gồm Bộ Luật Lao động năm 2019, Nghị định số 152/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 70/2023/NĐ-CP) về việc làm việc và quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Tài liệu hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép lao động
Tài liệu hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép lao động

Thông tin về các văn bản pháp luật hướng dẫn về thủ tục xin giấy phép lao động cho người nước ngoài được quy định tại các nơi sau đây:

  • Bộ Luật Lao động năm 2019
  • Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ, liên quan đến việc người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, đã được điều chỉnh, cập nhật.
  • Nghị định số 70/2023/NĐ-CP ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ về việc người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam cho tổ chức,cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 9 năm 2023.

2. Các tổ chức và doanh nghiệp nào được cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm

Doanh nghiệp và tổ chức được cấp giấy phép lao động bao gồm tổ chức quốc tế, văn phòng dự án nước ngoài, các cơ quan do Chính phủ cấp phép, và các doanh nghiệp có trụ sở chính hoặc chi nhánh tại nhiều địa phương.

Các tổ chức và doanh nghiệp nào được cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm
Các tổ chức và doanh nghiệp nào được cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm

Trường hợp doanh nghiệp tổ chức được cấp giấy phép lao động tại Cục việc làm – Bộ lao động thương binh và xã hội:

  • Các trường hợp làm việc cho người sử dụng lao động bao gồm: Tổ chức quốc tế, văn phòng của dự án nước ngoài tại Việt Nam; Cơ quan, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành cho phép thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; Người sử dụng lao động quy định bao gồm: Văn phòng đại diện, chi nhánh của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập; Các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, tổ chức nghề nghiệp chính trị-xã hội, cơ sở giáo dục và các tổ chức sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật. Được phép thành lập theo sự cho phép của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và các cơ quan thuộc Chính phủ.
  • Làm việc cho một người sử dụng lao động tại nhiều đơn vị hành chính trực thuộc trung ương;
  • Người sử dụng lao động bao gồm các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, hoặc các hiệp định quốc tế mà Việt Nam là thành viên, có trụ sở chính tại một tỉnh, thành phố nhưng có văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại các địa phương khác. Ngoài ra, còn bao gồm các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy đăng ký theo quy định của pháp luật.Chúng có quyền lựa chọn thực hiện việc chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài, xác nhận không thuộc diện cấp các thủ tục liên quan đến cấp, cấp lại, gia hạn và thu hồi giấy phép lao động tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Trên đây là một số các tổ chức và doanh nghiệp được cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quan trọng và được nhiều người tìm hiểu.

3. Yêu cầu để người nước ngoài được cấp giấy phép lao động tại Việt Nam

Theo Điều 151 của Bộ luật Lao động 2019, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải từ 18 tuổi trở lên, có trình độ chuyên môn và sức khỏe tốt, không có tiền án và phải có giấy phép lao động hợp lệ, trừ những trường hợp được miễn theo quy định.

Yêu cầu để người nước ngoài được cấp giấy phép lao động tại Việt Nam
Yêu cầu để người nước ngoài được cấp giấy phép lao động tại Việt Nam

Dựa trên khoản 1 điều 151 của Bộ luật Lao động 2019, các điều kiện cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam được quy định như sau:

Điều 151. Điều kiện người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

1. Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam là người có quốc tịch nước ngoài và phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, kinh nghiệm làm việc; có đủ sức khỏe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;

c) Không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam;

d) Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ trường hợp quy định tại Điều 154 của Bộ luật này.

Để được cấp giấy phép lao động tại Việt Nam, người nước ngoài phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt như đủ 18 tuổi trở lên, có trình độ chuyên môn và kỹ năng phù hợp, bảo đảm sức khỏe và không có tiền án tiền sự. Điều này nhằm đảm bảo tính hợp pháp và chất lượng lao động trong quá trình làm việc tại đất nước.

4. Hồ sơ để đăng ký xin cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm

Để xin cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm, tổ chức và doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm mẫu đơn số 11/PLI, giấy chứng nhận sức khỏe, phiếu lý lịch tư pháp, văn bản chứng minh vị trí công việc, ảnh thẻ và bản sao hộ chiếu công chứng. Hồ sơ cũng cần có văn bản chấp thuận từ cơ quan thẩm quyền và các giấy tờ phải được dịch và chứng thực theo quy định pháp luật Việt Nam.

Hồ sơ để đăng ký xin cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm
Hồ sơ để đăng ký xin cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm

Để xin cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm, các tổ chức và doanh nghiệp cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ và chính xác. Quy trình này bao gồm các bước cụ thể để đảm bảo tuân thủ các quy định và yêu cầu pháp lý của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực lao động:

  • Để xin cấp giấy phép lao động cho công dân nước ngoài, hồ sơ cần bao gồm mẫu đơn số 11/PLI.
  • Đồng thời, yêu cầu còn gồm giấy chứng nhận sức khỏe hoặc giấy khám sức khỏe của người lao động, có thể được cấp tại nước ngoài hoặc tại Việt Nam (có thời hạn 12 tháng).
  • Ngoài ra, cần có phiếu lý lịch tư pháp hoặc văn bản xác nhận từ người lao động, xác nhận không có lý do nào liên quan đến hành vi phạm tội hình sự (thời hạn không quá 6 tháng).
  • Hồ sơ cũng phải bao gồm văn bản chứng minh vị trí và công việc hiện tại của người lao động, cùng 2 bức ảnh màu (kích thước 4cm x 6cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, không đội kính màu), chụp trong vòng 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.
  • Đồng thời, cần có văn bản chấp thuận sử dụng lao động nước ngoài từ cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.
  • Hồ sơ cũng phải bao gồm bản sao hộ chiếu đã được công chứng, chứng thực và còn giá trị, cùng với các giấy tờ khác có liên quan đến người lao động theo quy định hiện hành.

Khi chuẩn bị hồ sơ, người lao động cần lưu ý các điều sau:

  • Đối với các giấy tờ, cần có bản gốc hoặc bản sao đã được công chứng.
  • Nếu giấy tờ được cấp ở nước ngoài, phải đi qua thủ tục hợp pháp hóa tại lãnh sự. Những giấy tờ được miễn hợp pháp hóa lãnh sự cần được dịch sang tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

5. Quy trình và thủ tục xin cấp giấy phép lao động

Để xin giấy phép lao động, người sử dụng lao động phải nộp báo cáo nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, kèm theo bản sao đăng ký doanh nghiệp. Sau đó, cần nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động ít nhất 15 ngày trước ngày dự kiến bắt đầu làm việc, với thời gian giải quyết là 5 ngày làm việc.

Quy trình và thủ tục xin cấp giấy phép lao động
Quy trình và thủ tục xin cấp giấy phép lao động

Bước 1: Nộp đơn xin chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài

  • Người sử dụng lao động phải gửi báo cáo giải trình về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.
  • Địa chỉ nộp đơn: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
  • Hồ sơ bao gồm mẫu báo cáo giải trình (mẫu số 01 Phụ lục 01 của Nghị định số 70/2023/NĐ-CP ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Chính phủ, điều chỉnh, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2020), kèm theo bản sao đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ để xin cấp giấy phép lao động

  • Người sử dụng lao động cần điền thông tin vào tờ khai và nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động.
  • Thời hạn nộp hồ sơ: Ít nhất trước 15 ngày làm việc, tính từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho người sử dụng lao động.
  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ, bao gồm các nội dung đã được giải đáp ở trên.
  • Nơi nộp hồ sơ là tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
  • Thời gian giải quyết là 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động.

Khi chuẩn bị hồ sơ cấp giấy phép lao động, vui lòng lưu ý các điều sau:

  • Các giấy tờ cần thiết của người lao động khi được cấp tại nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
  • Những giấy tờ từ nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt và chứng thực trước khi nộp hồ sơ, trừ khi được miễn theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc theo các hiệp định quốc tế.

Sau khi hoàn thành các bước nộp hồ sơ theo quy trình và thủ tục xin cấp giấy phép lao động, người sử dụng lao động cần chờ trong khoảng thời gian 05 ngày làm việc để nhận được kết quả. Việc chuẩn bị hồ sơ cẩn thận và tuân thủ đúng các yêu cầu pháp lý là điều cực kỳ quan trọng trong quá trình này.

Thông tin từ bài viết trên đã cung cấp những kiến thức cần thiết về thủ tục xin cấp giấy phép lao động tại Cục Việc làm. Nếu bạn còn thắc mắc cần được hỗ trợ chi tiết hơn, vui lòng liên hệ AZTAX qua số điện thoại HOTLINE: 0932 383 089.

5/5 - (3 bình chọn)
5/5 - (3 bình chọn)
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon