Hướng dẫn cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Dịch vụ lãnh bảo hiểm thất nghiệp TPHCM

Cách lãnh bảo hiểm thất nghiệp đã và đang trở thành một chủ đề nóng trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều cơ quan hành chính hiện không thể mở cửa hoạt động bình thường, dẫn đến trường hợp người lao động hoang mang, không rõ cách làm hồ sơ sao cho chính xác. AZTAX sẽ nêu hướng dẫn lãnh bảo hiểm thất nghiệp hiện hành trong bài viết sau để hỗ trợ người người lao động.

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là phần trợ cấp thuộc quỹ thất nghiệp do Nhà nước sáng lập. Mục đích chung nhằm đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động tạm thời mất việc hoặc đang thất nghiệp. Theo đó, nếu người lao động có tham gia quỹ bảo hiểm thất nghiệp thì khi mất việc làm mà quá trình tham gia đủ điều kiện theo quy định thì sẽ được nhận trợ cấp theo tháng.

Trợ cấp thất nghiệp hiện nay hỗ trợ người lao động với mức 60% lương bình quân 6 tháng gần nhất.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

2. Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp

Để nhận bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần thỏa những điều kiện sau:

– Có tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong ít nhất 12 tháng trong 24 tháng gần nhất (đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động không xác định thời hạn)

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp quy định khác.

– Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng quy định với pháp luật và chưa đến tuổi nghỉ hưu.

– Người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 03 tháng từ ngày có quyết định thôi việc/chấm dứt hợp đồng lao động.

Nếu người lao động đã đủ những điều kiện trên thì sẽ được trung tâm chi trợ cấp thất nghiệp.

3. Nhận bảo hiểm thất nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19

Vừa qua, trang thông tin chính thức của trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM đã đưa ra thông báo khẩn, nội dung như sau:

“Để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tạm dừng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày 31/5/2021 đến khi có thông báo mới.

Anh/chị vui lòng nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, thông báo có việc làm (chấm dứt hưởng TCTN),… gửi theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến các điểm tiếp nhận.

Anh/chị nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp vui lòng điền đầy đủ thông tin vào mẫu số 16 và kèm theo giấy hẹn trả kết quả (nếu có) gửi theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến các địa điểm tiếp nhận.

Anh/chị vào website để tải mẫu số 03 (Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp), mẫu số 16 (Thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng), mẫu số 23 (Thông báo có việc làm) hăocj đến các Bưu điện gần nhất để nhận các biểu mẫu.”

Trợ cấp thất nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19
Trợ cấp thất nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19

4. Làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì?

Theo quy định, làm bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc phải làm trực tiếp. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên cơ quan phải linh động triển khai hình thức làm hồ sơ qua bưu điện. Cụ thể như sau:

4.1 Hồ sơ thông thường để lãnh bảo hiểm thất nghiệp

TH1: Làm hồ sơ trực tiếp (áp dụng đối với khu vực trung tâm GTVL mở cửa bình thường)

*HỒ SƠ LẦN ĐẦU

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp Mẫu số 03 (ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH)

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV

– Sổ BHXH

– 2 ảnh 3 x 4 (Một số cơ quan không yêu cầu)

– Chứng minh nhân dân photo và kèm theo bản gốc để đối chiếu

*KHAI BÁO TÌNH HÌNH TÌM KIẾM VIỆC LÀM HẰNG THÁNG

Mẫu số 16 Thông báo về việc tìm việc làm

Lưu ý: Người lao động đến trực tiếp trung tâm và kê khai, nộp cho trung tâm theo đúng lịch hẹn hàng tháng. Mọi trường hợp muộn so với ngày hẹn đều không được giải quyết.

* KHAI BÁO CÓ VIỆC LÀM

Mẫu 23 Thông báo có việc làm

Lưu ý: Người lao động đến trực tiếp trung tâm để được hướng dẫn chi tiết thủ tục. Mọi trường hợp nhận trợ cấp khi có việc làm mà không thông báo sẽ bị xử phạt theo quy định.

TH2: Làm hồ sơ qua bưu điện (áp dụng đối với khu vực trung tâm GTVL đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng dịch bệnh)

*HỒ SƠ LẦN ĐẦU

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp Mẫu số 03 (ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).

– Bản sao có chứng thực quyết định thôi việc/quyết định sa thải.

– Sổ bảo hiểm xã hội kèm theo tất cả tờ rời bản photo

– Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân photo

Lưu ý: Gửi bằng hình thức thư đảm bảo đến trung tâm giới thiệu việc làm địa phương. 

*KHAI BÁO TÌNH HÌNH TÌM KIẾM VIỆC LÀM HẰNG THÁNG

Mẫu số 16 Thông báo về việc tìm việc làm

Lưu ý: Người lao động tải mẫu và nộp cho trung tâm giới thiệu việc làm bằng hình thức thư đảm bảo theo đúng lịch hẹn hàng tháng. Mọi trường hợp muộn so với ngày hẹn đều không được giải quyết.

* KHAI BÁO CÓ VIỆC LÀM

Mẫu 23 Thông báo có việc làm

Lưu ý: Người lao động điền và nộp mẫu theo hình thức thư đảm bảo. Mọi trường hợp nhận trợ cấp khi có việc làm mà không thông báo sẽ bị xử phạt theo quy định.

4.2 Hồ sơ trong các trường hợp đặc biệt khác

– Trường hợp cần tư vấn giới thiệu việc làm: Mẫu số 01 PHIẾU TƯ VẤN, GIỚI THIỆU VIỆC LÀM

– Trường hợp đề nghị hỗ trợ học nghề: Mẫu số 03 ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ HỌC NGHỀ

– Trường hợp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp: Mẫu số 08 ĐỀ NGHỊ KHÔNG HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

– Trường hợp đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp: Mẫu số 10 ĐỀ NGHỊ CHUYỂN NƠI HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Xem tất cả biểu mẫu và tải về tại đây: DOWNLOAD hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp 2021

5. Nơi làm hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp

Nộp bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm địa phương gần nhất. Địa chỉ các cơ quan tại thành phố Hồ Chí Minh:

Chi nhánh BHTN Bình Thạnh

153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Điện thoại: (028) 35147484; – Fax: 38401638

Chi nhánh BHTN Quận 12

Địa chỉ: 802 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12

Điện thoại: 0283.7153288

Chi nhánh BHTN Quận Thủ Đức (Tạm ngưng)

Chi nhánh BHTN Quận 6

Địa chỉ: 743/34 đường Hồ Bàng, Phường 6, Quận 6

Điện thoại: (028) 39600050

Chi nhánh BHTN Quận 4

Địa chỉ: 249 Tôn Đản, Phường 15, Quận 4

Điện thoại: (028) 39415841

Chi nhánh BHTN Quận Tân Bình

Địa chỉ: 456 Trường Chinh, Phường 13, Quận Tân Bình.

Điên thoại: (028)38426154

Chi nhánh BHTN Quận 9

Địa chỉ: Đường 9, Phường Phước Bình, Quận 9

Điện thoại: (028) 37431373

Chi nhánh BHTN Huyện Củ Chi

Địa chỉ: 108 Đường 458,Ấp Thạnh An,Xã Trung An, Huyện Củ Chi 

Điện thoại: (028) 37975424, 38928259

*Đối với các tỉnh thành khác, người lao động vui lòng tìm kiếm trên google với từ khoá “Trung tâm giới thiệu việc làm tại.,,,” với … là khu vực người lao động cần làm hồ sơ.

Nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp
Nơi nhận bảo hiểm thất nghiệp

5. Dịch vụ làm hồ sơ, thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp

Để hỗ trợ toàn diện cho quá trình làm hồ sơ của người lao động, AZTAX đã và đang triển khai dịch vụ làm hồ sơ, thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp tại TPHCM. Dịch vụ của chúng tôi hỗ trợ:

– Kiểm tra lại quá trình tham gia BHXH, BHTN của người lao động để xác định hồ sơ đủ điều kiện hay chưa

– Kiểm tra lại thông tin sổ BHXH, tờ rời của người lao động để xác định người lao động đã đầy đủ hồ sơ theo quy định hay chưa

– Thực hiện điều chỉnh thông tin cá nhân và chốt, gộp sổ BHXH (nếu chưa hoàn thiện) để làm hồ sơ đúng quy định

– Soạn hồ sơ và nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo đúng quy định hiện hành

– Hỗ trợ các nghiệp vụ liên quan (chuyển nơi nhận trợ cấp, khai báo tình hình tìm kiếm việc làm, thông báo đã có việc để bảo lưu thất nghiệp,..) trong suốt quá trình làm hồ sơ

Dịch vụ lãnh bảo hiểm thất nghiệp TPHCM
Dịch vụ lãnh bảo hiểm thất nghiệp TPHCM

Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ thêm các dịch vụ hỗ trợ khác như:

Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Dịch vụ gộp sổ BHXH

Dịch vụ làm lại sổ bảo hiểm xã hội

Dịch vụ hỗ trợ khi mất sổ BHXH

Dịch vụ nhận bảo hiểm xã hội một lần

Dịch vụ trợ cấp BHXH một lần

Dịch vụ làm bảo hiểm thai sản

Dịch vụ nhận trợ cấp thất nghiệp

AZTAX vừa thông tin đến bạn toàn bộ quy định về bảo hiểm thất nghiệp cũng như hướng dẫn cách làm chi tiết. Nếu người lao động có nhu cầu được hỗ trợ dịch vụ, vui lòng liên hệ ngay AZTAx theo thông tin bên dưới để được tư vấn nhanh nhất:

5/5 - (10 bình chọn)
5/5 - (10 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon