Làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội cần những gì, mất bao lâu?

Hiện nay tình trạng liên quan đến làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội xảy ra rất nhiều, do người lao động làm mất sổ Bảo hiểm Xã hội. Điều này xảy ra do nhiều yếu tố tác động gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi, cũng như quá trình liên quan đến thủ tục giấy tờ. AZTAX hiểu được vấn đề này nên sẽ hỗ trợ tư vấn cho người lao động thông qua bài viết dưới đây. 

1. Những trường hợp phải làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội

Những trường hợp làm lại nếu mất số sổ Bảo hiểm Xã hội:

  • Mất sổ
  • Hỏng sổ
  • Gộp sổ bảo hiểm 
  • Thay đổi số sổ
  • Thay đổi họ, tên, chữ đệm
  • Thay đổi ngày, tháng, năm sinh
  • Khi đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.

2. Làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội cần những gì? 

Để làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội người lao động cần hồ sơ xin cấp lại sổ bao gồm:

  • Đơn trình báo mất sổ Bảo hiểm Xã hội có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền nơi cư trú
  • Đơn đề nghị cấp lại sổ Bảo hiểm Xã hội có xác nhận của chính quyền tại nơi cư trú
  • Giấy xác nhận quá trình đóng Bảo hiểm Xã hội của cơ quan bảo hiểm liên quan
  • Giấy xác nhận chưa được hưởng trợ cấp một lần tại các cơ quan Bảo hiểm Xã hội
  • Tờ khai cấp sổ (liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan cấp sổ để sao y khi bị mất)
  • Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân có chứng thực.
Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm là gì?
Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm là gì?

Bên cạnh đó người lao động cũng nên quan tâm về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2020 để thực hiện làm sổ ở công ty mới khi không may bị mất. 

3. Thủ  tục xin cấp lại sổ bảo hiểm

Thủ tục ngay sau khi chuẩn bị hồ sơ là người lao động phải tiến hành nộp lên cơ quan Bảo hiểm Xã hội nơi đang tham gia đóng, hoặc nơi đóng cuối cùng trước khi người lao động dừng tham gia.

Cơ quan bảo hiểm phải thực hiện đối chiếu lại giữa hồ sơ xin cấp và hồ sơ do cơ quan quản lí. Nếu đủ điều kiện và người lao động chưa thực hiện hưởng trợ cấp một lần, thì thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm sẽ được giải quyết.

Quy trình cấp lại sổ bảo hiểm
Quy trình cấp lại sổ bảo hiểm

4. Thời gian làm lại sổ Bảo hiểm Xã hội mất bao lâu?

Thời gian giải quyết làm lại sổ bảo hiểm được quy định như sau:

  • 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ  (khi điều chỉnh nội dung ghi trên sổ)
  • 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ (khi mất sổ; thay đổi họ, tên, giới tính, ngày tháng năm sinh; hỏng sổ)
  • 45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ (khi cần xác minh quá trình đóng; gộp sổ Bảo hiểm Xã hội khác tỉnh hoặc ở nhiều đơn vị lao động khác nhau người lao động đã từng làm).
Thời gian thực hiện cấp sổ là bao lâu?
Thời gian thực hiện cấp sổ là bao lâu?

5. Cấp lại sổ bảo hiểm có ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động không?

Việc làm lại sổ bảo hiểm sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.  Vì cấp lại sổ là xác nhận lại quá trình tham gia và những thông tin đăng ký ban đầu, để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng những quyền lợi từ bảo hiểm. 

Việc cấp lại sổ chỉ thay đổi một số thông tin cơ bản trên sổ là:

  • Nội dung trên bìa sổ 
  • Nội dung in trong tờ rời sổ

6. Nếu công ty cũ làm mất sổ bảo hiểm xã hội của người lao động thì có bị xử lý gì không?

Nếu công ty cũ làm mất sổ bảo hiểm của người lao động sẽ bị xử phạt theo quy tại Điều 28 Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

“Phạt từ 200 đến 500 nghìn đồng khi vi phạm với mỗi người lao động đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

c) Làm mất mát, hư hỏng, sửa chữa sổ Bảo hiểm Xã hội”.

Như vậy khi công ty làm mất sổ, người lao động có quyền yêu cầu công ty phải tiến hành cấp lại sổ bảo hiểm cho mình. Nếu công ty không thực hiện thì sẽ bị xử phạt như quy định vừa nêu trên. 

Mức xử phạt cho doanh nghiệp
Mức xử phạt cho doanh nghiệp

AZTAX với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, sẽ hỗ trợ người lao động về vấn đề làm mất sổ bảo hiểm Xã hội thông qua các tư vấn, hỗ trợ về thủ tục, giấy tờ cần thiết. Người lao động có thể liên hệ thông tin bên dưới để được hỗ trợ tốt nhất.

Trả lời