Hướng dẫn cách đăng ký tạm trú online nhanh chóng

Hướng dẫn cách đăng ký tạm trú online nhanh chóng

Việc đăng ký tạm trú online trong thời đại công nghệ phát triển đã trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Với sự hỗ trợ từ các nền tảng trực tuyến, bạn không còn phải mất thời gian và công sức để thực hiện thủ tục này theo cách truyền thống. Hãy cùng AZTAX tìm hiểu chi tiết về quy trình của việc đăng ký tạm trú online qua bài viết này nhé!

1. Đăng ký tạm trú là gì?

Đăng ký tạm trú là một thủ tục bắt buộc phải làm khi công dân chuyển đến một nơi khác sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi đăng ký thường trú. Đăng ký tạm trú giúp công dân được cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh nơi cư trú hợp pháp và được bảo vệ quyền lợi theo quy định của pháp luật.
Đăng ký tạm trú là gì?
Đăng ký tạm trú là gì?

1.1 Điều kiện đăng ký tạm trú?

Theo quy định tại Điều 27 Luật Cư trú 2020 như sau:

“Điều 27. Điều kiện đăng ký tạm trú

1. Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.

2. Thời hạn tạm trú tối đa là 02 năm và có thể tiếp tục gia hạn nhiều lần

3. Công dân không được đăng ký tạm trú mới tại chỗ ở quy định tại Điều 23 của Luật này.”

Như vậy, khi công dân muốn đăng ký tạm trú thì cần phải đảm bảo các điều kiện phía trên.

1.2 Các hình thức đăng ký tạm trú

Bạn cần đăng ký tạm trú khi chuyển đến sinh sống ở địa phương mới trong một khoảng thời gian nhất định. Dưới đây là các hình thức đăng ký khai báo tạm trú:

  1. Đăng ký trực tiếp tại cơ quan Công an xã/phường: Bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm tờ khai thay đổi thông tin cư trú, giấy tờ chứng minh nơi ở hợp pháp, và bản sao CMND/CCCD kèm bản gốc để đối chiếu. Sau đó, nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí tại cơ quan Công an xã/phường nơi bạn dự định cư trú.
  2. Đăng ký trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia: Bạn đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công, điền thông tin vào tờ khai thay đổi thông tin cư trú, và tải lên các giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp. Lệ phí được thanh toán trực tuyến, và bạn có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công.
  3. Đăng ký qua ứng dụng VNeID: Kể từ ngày 01/01/2024, bạn có thể đăng ký tạm trú trực tiếp trên ứng dụng VNeID do Bộ Công an phát triển. Tính năng này giúp tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa quy trình đăng ký.

Thời gian xử lý hồ sơ là 03 ngày làm việc. Sau khi hoàn tất, bạn có thể yêu cầu xác nhận tạm trú để sử dụng cho các mục đích cần thiết, chẳng hạn như chứng minh nơi ở tạm thời hoặc để làm các thủ tục hành chính khác.

1.3 Trách nhiệm đăng ký tạm trú

Theo Điều 13 của Thông tư 55/2021/TT-BCA, quy định về việc đăng ký tạm trú như sau:

  • Khi công dân thay đổi chỗ ở khác với địa chỉ đã đăng ký tạm trú, họ có trách nhiệm thực hiện việc đăng ký tạm trú mới.

Nếu chỗ ở mới nằm trong cùng địa bàn hành chính cấp xã nơi công dân đã đăng ký thường trú, thì cần thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 6 của Thông tư 55/2021/TT-BCA.

  • Đối với học sinh, sinh viên, học viên cư trú tại ký túc xá, khu nhà ở tập trung dành cho học sinh, sinh viên, học viên.

Người lao động cư trú tại các khu nhà ở dành cho công nhân.

Trẻ em, người khuyết tật, người không có nơi nương tựa được chăm sóc và sinh sống tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

  • Những người được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp tại các cơ sở trợ giúp xã hội có thể đăng ký tạm trú thông qua cơ quan hoặc tổ chức quản lý trực tiếp nơi cư trú đó.
  • Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp có trách nhiệm lập danh sách người tạm trú, kèm theo Tờ khai thay đổi thông tin cư trú của từng người, văn bản đề nghị đăng ký tạm trú với đầy đủ thông tin về chỗ ở hợp pháp, sau đó thông tin về nơi tạm trú sẽ được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.
  • Danh sách cần bao gồm những thông tin cơ bản của từng cá nhân:
    • Họ, tên và chữ đệm.
    • Ngày, tháng, năm sinh.
    • Giới tính.
    • Số định danh cá nhân và thời hạn tạm trú.

2. Hướng dẫn cách đăng ký tạm trú online trên Cổng Dịch vụ công

Để thực hiện việc đăng ký tạm trú trực tuyến, người dân có thể làm theo các bước sau qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an:

Bước 1: Truy cập và đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an. Người dùng có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ này qua đường dẫn sau: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/ và thực hiện đăng nhập

Truy cập và đăng nhập
Truy cập và đăng nhập

Bước 2: Truy cập vào mục “Đăng ký tạm trú“. Tại đây, trong phần “Thủ tục hành chính“, người dùng cần chọn “Khai báo thông tin về cư trú đối với những người đủ điều kiện đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú“.

Lưu ý: Để tìm kiếm nhanh chóng, người dùng thực hiện các bước sau => nhập từ khóa “Tạm trú” => chọn lĩnh vực thủ tục hành chính là “Đăng ký, Quản lý cư trú” => chọn mức độ dịch vụ công phù hợp và nhấn “Tìm kiếm“.

Khai báo thông tin cư trú cho người chưa đủ điều kiện
Khai báo thông tin cư trú cho người chưa đủ điều kiện

Bước 3: Lựa chọn mục “Nộp hồ sơ“. Người sử dụng nhấn vào “Nộp hồ sơ” để tiến hành nộp hồ sơ đăng ký tạm trú.

Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ

Bước 4: Hoàn thành thông tin. Người dùng cần hoàn thiện các thông tin trong “Hồ sơ khai báo thông tin về cư trú” theo mẫu đã quy định. Quá trình điền thông tin được thực hiện từ trên xuống dưới, bao gồm các mục sau:

  1. Cơ quan thực hiện
  2. Thủ tục hành chính yêu cầu
  3. Thông tin người đề nghị đăng ký thường trú
  4. Thông tin đề nghị
  5. Hồ sơ đính kèm
  6. Thông tin nhận thông báo tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ

Người dùng phải điền đầy đủ từng mục theo thứ tự từ trên xuống dưới. Khi hoàn thành một mục thì mới tiếp tục điền những mục tiếp theo.

Khai báo thông tin về cư trú
Khai báo thông tin về cư trú

Các trường hợp có dấu (*) là bắt buộc phải nhập.

Lưu ý:

  • Trong mục “Thông tin đề nghị” cần ghi chi tiết địa chỉ tạm trú (bao gồm số nhà, đường phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc).
  • Mục “Nội dung đề nghị” sẽ được tự động điền dựa trên các thông tin bạn đã khai báo ở các bước trước.
Hoàn thiện thông tin
Hoàn thiện thông tin

Người dùng cần tải lên hồ sơ tại mục hồ sơ đính kèm, bao gồm các giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Nếu thông tin này đã có trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối và chia sẻ với cơ quan đăng ký cư trú, hoặc đã có bản điện tử trên dịch vụ công khác, cơ quan đăng ký cư trú sẽ tự kiểm tra và không yêu cầu xuất trình thêm giấy tờ.

Tại mục “Thông tin nhận thông báo tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ,” người dùng cần chọn:

  • Hình thức nhận thông báo: qua email hoặc qua cổng thông tin.
  • Hình thức nhận kết quả: qua email, qua cổng thông tin hoặc nhận trực tiếp.

Cuối cùng, người dùng cần tích chọn ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên

Bước 5: Gửi hồ sơ. Sau khi hoàn tất, người dùng nhấn “Ghi” để lưu lại và nhấn “Gửi hồ sơ” để hoàn tất đăng ký tạm trú online.

Bước 6: Kiểm tra lại hồ sơ. Để kiểm tra, người dùng chọn mục “Tài khoản” sau đó chọn “Quản lý hồ sơ đã nộp” và xem tại mục “Hồ sơ

Người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như:

  • Cổng Dịch vụ công quốc gia
  • Cổng Dịch vụ công Bộ Công an
  • Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú

Hồ sơ được tiếp nhận vào giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định). Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký tạm trú online là 03 ngày làm việc.

3. Hướng dẫn cách đăng ký tạm trú trên VNeID online

Từ ngày 01/1/2024, người dân có thể đăng ký tạm trú trực tuyến thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID. Đây là phương tiện tiện lợi giúp người dân thông báo địa chỉ lưu trú cho cơ quan đăng ký cư trú mà không cần phải đến trực tiếp. Để thực hiện đăng ký tạm trú qua VNeID, người dùng cần nâng cấp tài khoản định danh điện tử lên mức độ 2 để có thể sử dụng đầy đủ các tính năng của ứng dụng.

3.1 Quy trình đăng ký tạm trú trên VNeID online

Quy trình đơn giản bao gồm các bước sau:

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID trên điện thoại và đăng nhập vào tài khoản VNeID của bạn. Chọn mục “Thủ tục hành chính” và sau đó chọn “Thông báo lưu trú”(1).

Chọn mục “Thủ tục hành chính” và sau đó chọn “Thông báo lưu trú”
Chọn mục “Thủ tục hành chính” và sau đó chọn “Thông báo lưu trú”

Bước 2: Bạn hãy bắt đầu bằng việc chọn “Tạo yêu cầu mới” (2) và kiểm tra lại các thông tin cơ bản của mình. Tiếp theo, hãy chọn “Địa chỉ cơ quan” nơi bạn dự định tạm trú và điền đầy đủ thông tin vào các trường yêu cầu, đặc biệt là những trường có đánh dấu (*) là bắt buộc. Để tiếp tục, bạn nhấn vào “Tiếp tục” (3).

Điền thông tin người lưu trú
Điền thông tin người lưu trú

Bước 3: Sau khi hoàn thành việc điền thông tin, bạn chọn mục “Thông tin cơ sở lưu trú” (4) và chọn loại hình cơ sở lưu trú (5) phù hợp với địa điểm hiện tại của bạn. Nhấn “Tiếp tục” để xác nhận thông tin.

Hệ thống sẽ hiển thị một thông báo xác nhận “Các thông tin bạn vừa nhập sẽ không thể thay đổi. Bạn có chắc chắn muốn tiếp tục?” Nếu bạn đã chắc chắn về thông tin đã nhập, chọn “Xác nhận“. Nếu bạn muốn kiểm tra lại thông tin, chọn “Kiểm tra lại“.

Bước 4: Nếu cần đăng ký thêm người lưu trú, chọn “Thêm người lưu trú” (6) và nhập thông tin tương ứng. Đánh dấu vào ô “Người thông báo là người lưu trú” (7). Sau đó, cung cấp chi tiết về thời gian, địa điểm và lý do lưu trú. Chọn “Lưu” để lưu lại thông tin.

Bước 5: Cuối cùng, nhấn “Gửi yêu cầu” để hoàn tất quá trình đăng ký tạm trú trực tuyến qua ứng dụng VNeID. Bạn sẽ nhận được mã xác nhận và có thể theo dõi trạng thái hồ sơ của mình trên ứng dụng.

Đây là cách đơn giản và thuận tiện để thực hiện việc đăng ký tạm trú online tại nhà bằng ứng dụng VNeID.

3.2 Những lưu ý khi đăng ký tạm trú trên VNeID

Khi đăng ký tạm trú online qua ứng dụng VNeID, người dân nên lưu ý các điểm sau để đảm bảo quá trình hoàn tất một cách suôn sẻ:

  1. Tuân thủ các yêu cầu bắt buộc: Để quá trình đăng ký diễn ra thuận lợi, hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm rõ các hướng dẫn trên ứng dụng và chuẩn bị đầy đủ tài liệu cần thiết, chẳng hạn như Căn cước công dân và thông tin về địa điểm lưu trú mới.
  2. Xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh: Trong quá trình hoàn thành thủ tục, có thể xuất hiện một số vấn đề nhỏ. Trong tình huống này, bạn nên liên hệ ngay với bộ phận hỗ trợ trực tuyến để được trợ giúp kịp thời, đảm bảo quá trình đăng ký không gặp trở ngại.
  3. Đảm bảo an toàn thông tin cá nhân: VNeID cam kết bảo mật thông tin cá nhân của người dùng. Vì vậy, bạn có thể yên tâm khi điền các thông tin cá nhân và sử dụng dịch vụ đăng ký tạm trú trực tuyến qua ứng dụng này.

4. Lệ phí đăng ký tạm trú online năm 2024 là bao nhiêu?

Theo quy định tại Thông tư 75/2022/TT-BTC về lệ phí đăng ký tạm trú như sau:

STT Nội Dung Đơn vị tính Mức thu
Đối với trường hợp công dân nộp hồ sơ trực tiếp Đối với trường hợp công dân nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến
1 Đăng ký thường trú Đồng/lần đăng ký 20.000 10.000
2 Đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú (cá nhân, hộ gia đình) Đồng/lần đăng ký 15.000 7.000
3 Đăng ký tạm trú theo danh sách, gia hạn tạm trú theo danh sách Đồng/lần đăng ký 10.000 5.000
4 Tách hộ Đồng/lần đăng ký 10.000 5.000

Theo đó, trường hợp nộp hồ sơ làm thủ tục đăng ký tạm trú online năm 2024 thì có mức thu phí như sau:

  • Trường hợp đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú online đối với (cá nhân, hộ gia đình) thì mức thu phí là 7.000 đồng/lần đăng ký.
  • Trường hợp đăng ký tạm trú theo danh sách, gia hạn tạm trú online theo danh sách thì mức thu phí là 5.000 đồng/lần đăng ký.

Những đối tượng được miễn lệ phí đăng ký tạm trú: 

  • Theo Điều 4 của Thông tư 75/2022/TT-BTC, năm 2024 có một số nhóm đối tượng sẽ được miễn phí khi đăng ký cư trú, cụ thể như sau:
    • Trẻ em được bảo vệ theo Luật Trẻ em 2016.
    • Người cao tuổi theo quy định của Luật Người cao tuổi năm 2009.
    • Người khuyết tật theo Luật Người khuyết tật 2010.
    • Những cá nhân có công với cách mạng và người thân của họ theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2020.
    • Các dân tộc thiểu số sinh sống ở những xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
    • Công dân có nơi ở thường xuyên tại các xã biên giới.
    • Công dân thường trú tại các huyện đảo; những công dân thuộc diện hộ nghèo theo quy định pháp luật.
    • Thanh niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi bị mồ côi cả cha lẫn mẹ.

5. Hướng dẫn cách tra cứu tạm trú online 2024

5.1 Tra cứu tạm trú online qua Cổng Dịch vụ Công Quốc gia

Sau khi hoàn tất việc đăng ký tạm trú online, bạn có thể dễ dàng theo dõi tình trạng hồ sơ của mình để biết được tiến trình xử lý hoặc kiểm tra kết quả đăng ký.

Bước 1: Truy cập vào trang web Cổng Dịch vụ công Quốc gia và đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Tra cứu hồ sơ
Tra cứu hồ sơ

Bước 2: Bạn có hai cách để kiểm tra tình trạng hồ sơ:

  • Cách 1: Chọn mục “Tra cứu hồ sơ”, nhập mã hồ sơ và mã xác nhận vào các ô tương ứng, rồi nhấn nút “Tra cứu”. Mã hồ sơ sẽ được gửi đến bạn qua phương thức thông báo mà bạn đã đăng ký ở bước 4 như đã hướng dẫn.
  • Cách 2: Tại góc trên bên phải, chọn tên bạn trong khung “Họ – Tên”, sau đó nhấp vào mục “Quản lý hồ sơ đã nộp”. Trên giao diện quản lý hồ sơ, nhập các thông tin như: Số hồ sơ, Số CMND/CCCD, Tên người nộp, chọn “Lĩnh vực nộp” và nhấn “Tìm kiếm”.

Nếu bạn chỉ có một số lượng hồ sơ hạn chế, bạn có thể nhập thông tin CMND/CCCD và Họ & Tên, rồi chọn “Tìm kiếm” để danh sách hồ sơ xuất hiện.

Quản lý hồ sơ

Bước 3: Hệ thống sẽ cung cấp các thông tin chi tiết, tình trạng và tiến độ xử lý hồ sơ của bạn.

Lưu ý: Bạn nên kiểm tra đăng ký tạm trú online thường xuyên để nắm được kết quả sớm nhất, từ đó có thể nhận giấy xác nhận tạm trú kịp thời nhé!

5.2 Tra cứu tạm trú online trên ứng dụng VNeID

Ứng dụng VNeID trên điện thoại hiện cho phép bạn tra cứu thông tin cư trú mà không cần giấy tờ. Với tài khoản định danh điện tử cấp 2, bạn có thể dễ dàng kiểm tra thông tin cư trú qua ứng dụng này.

Để tra cứu thông tin cư trú qua VNeID, hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra phiên bản ứng dụng.

Để tra cứu thông tin cư trú, hãy đảm bảo bạn đã cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất và có tài khoản định danh điện tử cấp 2. Để kiểm tra phiên bản hiện tại, vào mục “Cá nhân” trong ứng dụng, phiên bản sẽ được hiển thị ở cuối màn hình.

Kiểm tra phiên bản
Kiểm tra phiên bản

Bước 2: Bạn hãy bấm chọn mục “Ví giấy tờ”

Ví giấy tờ
Ví giấy tờ

Bước 3: Chọn vào mục “Thông tin cư trú”

Thông tin cư trú
Thông tin cư trú

Bước 4: Nhập passcode

Nhập Passcode
Nhập Passcode

Bước 5: Kiểm tra lại thông tin cư trú

Thông tin cư trú của công dân sẽ bao gồm:

  • Thông tin về cá nhân: Họ và tên, số định danh cá nhân, giới tính, ngày sinh, dân tộc, tôn giáo, quốc tịch, quê quán.
  • Thông tin về cư trú: Địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú, nơi cư trú hiện tại của bạn.
Kiểm tra thông tin cư trú
Kiểm tra thông tin cư trú

Bạn cũng có thể kiểm tra những thông tin về các thành viên khác trong hộ gia đình, bao gồm họ và tên, số định danh cá nhân, ngày sinh, giới tính và mối quan hệ với chủ hộ, bằng cách là hãy lựa chọn mục “Thành viên khác trong hộ gia đình”.

6. Việc hủy bỏ đăng ký tạm trú được quy định như thế nào?

Việc hủy bỏ đăng ký tạm trú được quy định như thế nào?
Việc hủy bỏ đăng ký tạm trú được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 14 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định về hủy bỏ đăng ký tạm trú như sau:

– Trường hợp đăng ký tạm trú không đúng thẩm quyền, không đúng điều kiện và không đúng đối tượng quy định tại Điều 35 Luật Cư trú 2020 thì cơ quan đã đăng ký tạm trú ra quyết định huỷ bỏ việc đăng ký tạm trú.

Trường hợp phức tạp thì báo cáo Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của cơ quan đã đăng ký tạm trú xem xét ra quyết định hủy bỏ việc đăng ký tạm trú.

– Trong khoảng thời gian 01 ngày làm việc, kể từ lúc nhận được quyết định huỷ bỏ việc đăng ký tạm trú, cơ quan đã đăng ký tạm trú có trách nhiệm cập nhật việc hủy bỏ đăng ký tạm trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Thông báo bằng văn bản cho công dân nêu rõ lý do.

7. Một số câu hỏi thường gặp

7.1. Chủ trọ hay người thuê nhà phải đăng ký tạm trú?

Theo Điều 27 Luật Cư trú, người thuê nhà có trách nhiệm khai báo và đăng ký tạm trú.

Đối với trường hợp người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam, người quản lý trực tiếp cơ sở lưu trú phải thực hiện việc khai báo tạm trú cho người thuê nhà là người nước ngoài, tuân thủ theo quy định tại Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.

7.2. Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài có gì cần chú ý?

Dựa trên quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, việc thông báo lưu trú hoặc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài có những điểm quan trọng sau:

  • Các cơ sở lưu trú phải thực hiện thông báo lưu trú cho người nước ngoài bao gồm: khách sạn, nhà riêng, nhà khách, khu nhà ở dành cho người nước ngoài làm việc, học tập, thực tập, và các cơ sở khám chữa bệnh.
  • Thời gian khai báo tạm trú: Chủ cơ sở lưu trú cần hoàn tất việc khai báo trong vòng 12 giờ kể từ khi người nước ngoài đến lưu trú. Đối với các khu vực hẻo lánh, thời hạn là 24 giờ.
  • Hình thức khai báo tạm trú:
    • Khai báo trực tuyến trên Trang thông tin điện tử.
    • Khai báo trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn bằng mẫu Phiếu khai báo tạm trú.

Qua bài viết này, AZTAX hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn cách đăng ký tạm trú online. Việc nắm vững các bước thực hiện và các yêu cầu cần thiết sẽ giúp bạn hoàn tất thủ tục một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần sự hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ với AZTAX qua HOTLINE: 0932.383.089 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
5/5 - (2 bình chọn)
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon