Cách ghi hộ khẩu thường trú chi tiết dễ hiểu nhất

Cách ghi hộ khẩu thường trú chi tiết dễ hiểu nhất

Bạn đang gặp khó khăn trong cách ghi hộ khẩu thường trú và không biết phải làm sao cho đúng quy định? Đừng lo lắng, AZTAX sẽ cùng bạn khám phá cách ghi hộ khẩu thường trú một cách chi tiết và dễ hiểu nhất qua bài viết sau đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bước cần thiết để đảm bảo thông tin của bạn được ghi nhận chính xác và hợp pháp.

1. Hộ khẩu thường trú là gì?

Hộ khẩu thường trú là gì?
Hộ khẩu thường trú là gì?

Hộ khẩu thường trú theo cách gọi phổ thông được hiểu là sổ hộ khẩu. Đây là loại sổ do cơ quan có thẩm quyền cấp cho các hộ gia đình với mục đích ghi chính xác thông tin của những thành viên trong gia đình, những người có cùng một địa chỉ thường trú.

Xem thêm: Người không có hộ khẩu thường trú sẽ gặp phải khó khăn nào?

Xem thêm: Phóng viên thường trú tại nga

2. Hướng dẫn cách ghi hộ khẩu thường trú đầy đủ, chi tiết nhất

Hướng dẫn cách ghi hộ khẩu thường trú đầy đủ, chi tiết nhất
Hướng dẫn cách ghi hộ khẩu thường trú đầy đủ, chi tiết nhất

2.1 Lý do công dân hay ghi sai thông tin thường trú

Trước đây, nhiều người quen sử dụng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để khai báo thông tin cá nhân, trong đó có địa chỉ thường trú. Thông tin trên chứng minh thư thường được sao chép nguyên vẹn vào các hợp đồng, giao dịch hoặc các giấy tờ khác.

Khi công dân đến tuổi làm chứng minh thư, họ buộc phải nộp sổ hộ khẩu để công an cập nhật thông tin và cấp chứng minh thư theo địa chỉ thường trú đã ghi trên sổ. Vì vậy, thông tin thường trú trên chứng minh thư hoặc căn cước công dân thường trùng khớp với sổ hộ khẩu. Nếu địa chỉ thường trú thay đổi, công dân phải làm lại chứng minh thư nhân dân để khớp với địa chỉ mới. Điều này đảm bảo rằng thông tin trên các giấy tờ này luôn đồng nhất, dù ghi theo loại giấy tờ nào.

Tuy nhiên, nhiều người không thực hiện thủ tục đổi chứng minh thư khi thay đổi nơi thường trú. Từ tháng 7 năm 2021, việc quản lý hộ khẩu giấy chuyển sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (sổ hộ khẩu điện tử), cùng với việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, đã dẫn đến nhiều nhầm lẫn khi ghi thông tin thường trú. Theo Luật Căn cước công dân 2014, việc đổi hộ khẩu thường trú không bắt buộc phải đổi căn cước công dân trừ khi có yêu cầu từ cá nhân. Điều này khiến nhiều người e ngại thủ tục và thời gian chờ cấp đổi, dẫn đến mâu thuẫn thông tin giữa sổ hộ khẩu, cơ sở dữ liệu quốc gia và chứng minh thư hoặc căn cước công dân. Thêm vào đó, việc ghi thông tin theo trí nhớ mà không đối chiếu kỹ càng cũng gây ra sai sót trong địa chỉ thường trú.

Ví dụ: Trong cơ sở dữ liệu, địa chỉ thường trú bao gồm đầy đủ các thông tin như số nhà, tên đường, phường, quận và thành phố. Tuy nhiên, công dân lại bỏ sót thông tin quan trọng như số nhà và tên đường, chỉ ghi lại phường, quận và thành phố.

2.2 Địa chỉ thường trú được ghi như thế nào, ghi theo loại giấy tờ nào mới đúng?

Hiện tại, không có quy định yêu cầu ghi địa chỉ thường trú chi tiết đến mức từng số nhà, ngõ, ngách hay phố xá. Thực tế, các khu vực thành phố có thể yêu cầu thông tin chi tiết, trong khi ở nông thôn, địa chỉ thường trú có thể đơn giản hơn.

Ví dụ: Ở nông thôn, địa chỉ có thể chỉ bao gồm thông tin như Thôn 5, Xã H, Huyện Q, Tỉnh K hoặc số nhà 15, đường Lê Văn Tám, xã C, huyện D, tỉnh E.

Khi triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan công an đã gửi mẫu thu thập thông tin (Mẫu DC01) đến các hộ gia đình. Các thành viên cần điền thông tin chính xác dựa trên sổ hộ khẩu giấy hiện tại. Địa chỉ thường trú trong sổ hộ khẩu sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Nếu có thay đổi địa chỉ, công dân chỉ cần làm thủ tục chuyển nơi thường trú mà không cần đổi căn cước công dân.

Để đảm bảo thông tin chính xác, bạn có thể tra cứu trực tiếp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để tra cứu thông tin, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công Quản lý cư trú

Mở trình duyệt và truy cập vào trang web: http://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn.

Sau khi truy cập, giao diện của trang web sẽ hiện ra như hình dưới đây:

Giao diện Cổng dịch vụ công Quản lý cư trú
Giao diện Cổng dịch vụ công Quản lý cư trú

Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy nhấp vào mục “Đăng nhập” ở góc trên bên phải của trang web. Tiếp theo, chọn “Tài khoản Cổng DVC Quốc gia” => chọn “Tài khoản được cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia”. Khi cuộn xuống, bạn sẽ thấy phần “Chưa có tài khoản? Đăng ký”. Nhấn chuột vào nút “Đăng ký” và làm theo hướng dẫn để tạo tài khoản đăng nhập.

Đăng nhập
Đăng nhập

Bước 2: Tiến hành đăng nhập và tra cứu thông tin

Sau khi đăng nhập thành công, chọn mục “Thông tin công dân” và điền đầy đủ thông tin vào các mục có dấu đỏ (*).

Tra cứu thông tin công dân
Tra cứu thông tin công dân

Nhấn nút “Tìm kiếm” để hiển thị các thông tin cá nhân của bạn, bao gồm địa chỉ thường trú. Bạn nên ghi lại địa chỉ thường trú theo dữ liệu tra cứu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, nếu không có sự khác biệt giữa địa chỉ thường trú trên căn cước công dân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia, bạn có thể kiểm tra trực tiếp từ thẻ căn cước mà không cần tra cứu thêm.

Địa chỉ thường trú là thông tin quan trọng, giúp xác định nơi cung cấp dịch vụ trong các giao dịch như ký hợp đồng sử dụng điện, nước, và nhận các thông báo từ cơ quan nhà nước cũng như các tổ chức xã hội khác (như thông báo tiền điện, nước, thông báo từ cơ quan chức năng,…). Vì vậy, việc ghi chép và kê khai địa chỉ thường trú cần phải chính xác.

3. Quy trình đăng ký địa chỉ thường trú

Quy trình đăng ký địa chỉ thường trú
Quy trình đăng ký địa chỉ thường trú

Dưới đây là các bước cụ thể để thực hiện việc đăng ký thường trú theo quy định của Luật Cư trú 2020:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Thu thập và chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết theo yêu cầu của cơ quan đăng ký cư trú. Hồ sơ thường bao gồm giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê nhà, sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan khác.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Đến cơ quan đăng ký cư trú tại nơi bạn đang cư trú và nộp hồ sơ đã chuẩn bị. Cơ quan này có thể là công an phường, xã hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

  • Cơ quan đăng ký cư trú sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, cơ quan sẽ cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho bạn.
  • Trong trường hợp hồ sơ thiếu sót hoặc không đầy đủ, cơ quan sẽ hướng dẫn bạn bổ sung các tài liệu cần thiết.

Bước 4: Xử lý hồ sơ

  • Sau khi nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ. Họ sẽ cập nhật thông tin về địa chỉ thường trú mới vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.
  • Trong thời gian 07 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ, cơ quan sẽ thông báo cho bạn về việc cập nhật thông tin thường trú. Nếu hồ sơ không được chấp nhận, cơ quan sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Bước 5: Đăng ký tại nơi cư trú mới

  • Nếu bạn đã đăng ký thường trú nhưng chuyển đến nơi cư trú hợp pháp khác và đủ điều kiện đăng ký thường trú tại địa chỉ mới, bạn cần thực hiện đăng ký thường trú tại địa chỉ mới đó.
  • Quy trình này cần được hoàn tất trong vòng 12 tháng kể từ khi bạn đủ điều kiện đăng ký thường trú tại nơi ở mới.

Xem thêm: Thường trú nhân là gì?

4. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hiểu như thế nào?

Theo Điều 3 của Luật Căn cước công dân năm 2014, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được định nghĩa là một hệ thống chứa đựng và quản lý các thông tin, dữ liệu cá nhân của người dân đã được số hóa và chuẩn hóa. Hệ thống này nhằm mục đích hỗ trợ công tác quản lý, tra cứu và xử lý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hộ tịch.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hiểu như thế nào?
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hiểu như thế nào?

Cơ sở dữ liệu này được tổ chức và lưu trữ theo một cấu trúc cụ thể trên các thiết bị điện tử. Thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số định danh cá nhân, địa chỉ thường trú, nơi ở hiện tại, nguyên quán, dân tộc, tình trạng hôn nhân và các thông tin khác được quy định tại Điều 9 của Luật Căn cước công dân năm 2014 mà công dân đã cung cấp trong tờ khai thông tin dân cư.

5. 05 địa điểm không được đăng ký địa chỉ thường trú từ ngày 01/07/2021

05 địa điểm không được đăng ký thường trú từ ngày 01/07/2021
05 địa điểm không được đăng ký thường trú từ ngày 01/07/2021

Mặc dù việc đăng ký thường trú là nghĩa vụ pháp lý của công dân và được pháp luật bảo vệ, nhưng theo Điều 23 Luật Cư trú 2020, có 05 loại địa điểm không được phép đăng ký thường trú mới:

Điều 23. Địa điểm không được đăng ký thường trú mới

  1. Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử – văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật.
  2. Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc chỗ ở xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật.
  3. Chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.
  4. Chỗ ở bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
  5. Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, để đảm bảo quyền lợi của công dân và ưu tiên các vấn đề về an ninh quốc gia, việc đăng ký thường trú sẽ không được phép tại các địa điểm này.

6. Địa chỉ thường trú được ghi theo CMND/CCCD hay hộ khẩu?

Thông thường, địa chỉ thường trú trên Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD) trùng khớp với địa chỉ trong sổ hộ khẩu.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người dân thay đổi địa chỉ thường trú mà không cập nhật CMND/CCCD. Việc đổi CCCD khi thay đổi địa chỉ thường trú không phải lúc nào cũng bắt buộc và đối với CMND, việc đổi thẻ chỉ cần thiết khi thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ra ngoài phạm vi của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Địa chỉ thường trú ghi theo CMND/CCCD hay hộ khẩu?
Địa chỉ thường trú ghi theo CMND/CCCD hay hộ khẩu?

Theo Điều 24 Luật Cư trú 2006:

Sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Do đó, địa chỉ thường trú của công dân được xác định dựa trên sổ hộ khẩu chứ không phải CMND hay CCCD.

Từ ngày 01/7/2021, Bộ Công an không cấp mới sổ hộ khẩu giấy. Thay vào đó, địa chỉ thường trú được xác định theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ cách ghi hộ khẩu thường trú một cách chính xác và đầy đủ. AZTAX luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong mọi thủ tục hành chính và giải đáp thắc mắc của bạn. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0932.383.089 để được tư vấn miễn phí và kịp thời nhé!

Xem thêm: Thường trú là gì?

Xem thêm: Cư ngụ là gì?

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)
zalo-icon
facebook-icon
phone-icon