Trong quá trình làm việc mỗi người lao động không ít lần phải trải qua nhiều công ty và doanh nghiệp khác nhau, theo quy định khi đã có 1 số sổ BHXH tại công ty cũ và qua công ty mới – người lao động phải báo cáo và dùng lại sổ đó. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết hoặc nghỉ ngang, người lao động sẽ đăng ký sổ khác ở nơi làm việc mới. Từ đó dẫn đến vấn đề 1 người có nhiều số sổ BHXH và không được lãnh trợ cấp. Dịch vụ gộp sổ BHXH sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.
1. Gộp sổ BHXH là gì, vì sao phải gộp sổ BHXH?
Mỗi người lao động khi làm việc lần đầu tại công ty hoặc doanh nghiệp hoặc ký hợp đồng lao động đều sẽ tham gia BHXH và được cấp 1 số sổ. Sau khi kết thúc lao động hoặc nghỉ ngang tại công ty đó và bắt đầu tại công ty mới, theo quy định thì người lao động sẽ phải dùng lại số sổ cũ và tiếp tục đóng.
Tuy nhiên, với nhiều trường hợp thiếu hiểu biết hoặc nghỉ ngang không lấy được sổ. Người lao động lại tiếp tục đăng ký số sổ BHXH tại nơi làm việc mới – dẫn đến tình trạng 1 người sở hữu nhiều số sổ BHXH.
Xem thêm: Gộp sổ bảo hiểm xã hội khác tỉnh
1.1 Gộp sổ BHXH là gì?
Gộp sổ BHXH là thực hiện mang toàn bộ số sổ BHXH đang có và lên cơ quan BHXH tiến hành gộp sổ theo quy định. Khi thực hiện quá trình gộp sổ, người lao động cần phải có các loại giấy tờ sau để tiến hành làm hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT, các sổ BHXH đề nghị gộp.
Sau khi đã có giấy tờ liên quan, người lao động có thể nộp cho người sử dụng lao động tại nơi mình làm việc hoặc lên trực tiếp cơ quan BHXH để làm hồ sơ. Người lao động cần lưu ý phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ tùy thân để tránh mất thời gian đi lại khi làm việc trực tiếp với cơ quan BHXH.
Thời gian gộp sổ BHXH không quá 10 ngày kể từ khi cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định. Tuy nhiên người lao động cần phải lưu ý các trường hợp dưới đây:
– Thời gian đóng BHXH trên các sổ không trùng nhau: Gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu, hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
– Thời gian đóng BHXH trên các sổ trùng nhau: Cơ quan BHXH lập Quyết định hoàn trả mẫu để hoàn trả cho người lao động.
– Người lao động có 2 sổ BHXH trở lên và có thời gian đóng trùng nhau: Cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả số tiền đơn vị mà người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN.
Xem thêm: Quy trình gộp sổ bảo hiểm xã hội
1.2 Vì sao phải gộp sổ BHXH?
Theo nguyên tắc và quy định của Chính phủ thì mỗi người lao động tham gia BHXH chỉ có duy nhất 1 sổ BHXH. Nếu có từ 2 sổ trở lên thì sẽ không được hưởng các quyền lợi, trợ cấp từ cơ quan BHXH. Vì vậy việc gộp sổ khi có nhiều sổ bảo hiểm xã hội rất quan trọng.
2. Dịch vụ gộp sổ BHXH
Trong quá trình tham gia BHXH nói chung và khi đi gộp sổ BHXH nói riêng, người lao động sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu các kiến thức và hiểu biết về quy định của cơ quan BHXH. Từ đó nhiều dịch vụ gộp sổ BHXH đã được mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên với tình doanh nghiệp ngày càng dễ dàng đăng ký thì việc mọc lên như nấm các dịch vụ thiếu uy tín là điều khó tránh khỏi. Nếu không may hợp tác với những đơn vị thiếu chuyên nghiệp này, người lao động dễ dàng bị mất tiền và liên lụy đến nhiều vấn đề khác.
2.1 Giới thiệu công ty dịch vụ AZTAX
AZTAX la đơn vị chuyên hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động giải quyết các vấn đề liên quan đến BHXH. Với tên gọi đầy đủ là Công ty TNHH AZTAX, công ty được đăng ký và hoạt động từ cuối năm 2016. Trong quá trình hoạt động, AZTAX đã cung cấp và hỗ trợ nhiều khách hàng các vấn đề phức tạp khác nhau. Từ đó khẳng định thêm vị thế và uy tín trên con đường kinh doanh của mình.
Thông tin công ty AZTAX:
Công ty TNHH AZTAX
Hotline : 0932 383 089
Email : cs@aztax.com.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/aztax.com.vn
Group tư vấn: https://www.facebook.com/groups/azjob.internship
Mã số thuế: 0314011210
Địa chỉ: 135 Đường Số 12, KDC Cityland, P.10, Q.Gò Vấp, TP HCM
Xem thêm: Dịch vụ BHXH AZTAX
2.2 Công ty AZTAX cung cấp dịch vụ gộp sổ BHXH
Khi gọi đến Hotline AZTAX, khách hàng sẽ được tư vấn từng bước theo quy trình của công ty. Trong vấn đề gộp sổ BHXH, người lao động chỉ cần cung cấp các giấy tờ liên quan và thông tin cá nhân, chúng tôi sẽ hỗ trợ tìm và rút lại các số sổ cũ và tiến hành gộp lại trong thời gian sớm nhất. Dịch vụ của AZTAX cung cấp đảm bảo hoàn tất nhanh chóng, chi phí tiết kiệm và bảo mật thông tin tuyệt đối. Sau khi hoàn tất thủ tục dịch vụ gộp sổ BHXH, AZTAX còn chịu các trách nhiệm liên quan về sau.
Bài viết trên AZTAX đã chia sẻ thêm nhiều góc nhìn khác nhau về dịch vụ gộp sổ BHXH. Khách hàng cần phải tỉnh táo và cân nhắc khi lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ. Trong quá trình tham gia BHXH, nếu gặp phải các vấn đề hoặc khó khăn liên quan – quý khách hàng hãy liên hệ ngay đến Hotline AZTAX, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.