Hướng dẫn đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp

Đăng ký chữ ký số là gì?

Hiện nay, một trong những khó khăn doanh nghiệp gặp phải khi đăng ký chữ ký số (Token) là không được hướng dẫn đăng ký chữ ký số. Bởi một số đơn vị không hỗ trợ cho doanh nghiệp mới. Để giúp doanh nghiệp dễ dàng đăng ký thành công chữ số, AZTAX xin trình bày chi tiết cách đăng ký chữ ký số qua bài viết bên dưới.

1. Đăng ký chữ ký số là gì?

Đăng ký chữ ký số là gì?
Đăng ký chữ ký số là gì?

Căn cứ theo Nghị định 130/2018/NĐ-CP, Khoản 06, Điều 03 có định nghĩa cụ thể về chữ ký số như sau:

“Chữ ký số” là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác:

a) Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa;

b) Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.

Như vậy, chữ ký số được hiểu là một dạng thông tin đã được mã hóa dữ liệu và chứa thông tin doanh nghiệp. Sau khi đăng ký chữ ký số doanh nghiệp có thể sử dụng thay cho chữ ký, dấu mộc truyền thống khi giao dịch điện tử.

2. Mục đích của việc đăng ký chữ ký số

Mục đích của việc đăng ký chữ ký số
Mục đích của việc đăng ký chữ ký số

Chữ ký số sẽ thay cho dấu mộc đỏ của đơn vị khi thực hiện các giao dịch điện tử mà không phải in các tờ kê khai. Đơn vị áp dụng chữ ký số để thực hiện: 

  • Kê khai nộp thuế trực tuyến;
  • Giao dịch kê khai hải quan điện tử;
  • Giao dịch điện tử với ngân hàng;
  • Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu;
  • Kết giao hóa đơn điện tử;
  • Thực hiện giao dịch điện tử với Cổng thông tin một cửa Quốc Gia hoặc Cơ quan Hành chính;….

Ngoài các giao dịch với các tổ chức; đơn vị hợp tác kinh doanh, doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để kết giao hợp đồng. Việc ký kết hợp đồng sẽ do cả hai đối tác sẽ chèn chữ ký số vào File hợp đồng đã được soạn thảo. Sau đó, thực hiện trao đổi hợp đồng qua email.

3. Hướng dẫn đăng ký chữ ký số

Hướng dẫn đăng ký chữ ký số
Hướng dẫn đăng ký chữ ký số

Hiện nay, việc đăng ký Token không khó, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị các hồ sơ và làm thủ tục nhận chữ ký số với nhà cung cấp. Sau đó, thực hiện đăng ký chữ ký số Online với Cơ quan Thuế. Cụ thể như sau:

3.1 Hồ sơ đăng ký chữ ký số

Bộ hồ sơ đăng ký chữ ký số doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm:

– Bản sao Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc bản sao Giấy phép hoạt động đã qua công chứng.

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp đã qua công chứng.

– Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hồ chiếu của người đại diện pháp lý đã qua công chứng.

3.2 Thủ tục đăng ký chữ ký số

Sau khi chuẩn bị đủ bộ hồ sơ ở phần 3.1, người thực hiện mang hồ sơ đến nộp tại đại lý cung cấp dịch vụ chữ ký số để mua chữ ký số. Lệ phí chuyên thu của từng gói dịch vụ tại các tổ chức sẽ tùy vào dịch vụ do người thực hiện lựa chọn. 

3.3 Đăng ký chữ ký số Online với Cơ quan Thuế

Sau khi đã hoàn tất 02 bước trên doanh nghiệp chuyển sang thực hiện đăng ký chữ ký Online với Cơ quan Thuế. Các bước đăng ký cụ thể như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang Web https://thuedientu.net.vn/.

Bước 2: Chọn “Đăng ký”.

Bước 3: Nhập mã số thuế và chọn “Tiếp tục”.

Bước 4: Nhập họ và tên Người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế (viết in hoa); số điện thoại và Email. Tiếp theo nhập mật khẩu đăng nhập và xác nhận lại mật khẩu.

Bước 5: Chọn “Đọc CKS”, sau khi kiểm tra lại thông tin chọn “Tiếp tục”.

Bước 6: Nhập mã Pin cho chữ ký số và chọn “Chấp nhận”.

Bước 7: Ở giao diện dịch vụ đăng ký sau khi chọn “Nộp thuế điện tử” bấm chọn “Khai thuế điện tử” và chọn “Tiếp tục”.

Bước 8: Kiểm tra thông tin người nộp thuế, Email, Thông tin ngân hàng, chọn “Tiếp tục”.

Bước 9: Ở giao điện nộp hồ sơ chọn “Ký và gửi”.

Bước 10: Sau khi đã gửi thành công, giao điện về màn hình chờ, người thực hiện cần chờ để được xác nhận từ Cơ quan Thuế.

4. Đại lý cung cấp chữ ký số

Doanh nghiệp trước khi ra quyết định mua chữ ký số ở đâu cần tìm hiểu rõ nguồn gốc và chất lượng của đại ký cung cấp. Một số doanh nghiệp nhẹ dạ có thể bị các tổ chức lừa bằng những chiêu trò tinh vi. Do đó, doanh nghiệp không nên chọn nhầm các đại lý giá rẻ hơn thị trường để đăng ký chữ ký số.

Theo thống kê của Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, trên thị trường hiện nay có 08 đại lý được cấp phép và chính thức cung cấp dịch vụ chữ ký số. Các đại lý đó bao gồm: CA2; Bkav-CA; VNPT-CA; Viettel-CA; CK-CA; FPT-CA; SafeCA; SmartSign.

5. Dịch vụ hỗ trợ đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp

Dịch vụ hỗ trợ đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp
Dịch vụ hỗ trợ đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp đã quen sử dụng chữ ký tay và mộc truyền thống có thể chưa hiểu rõ những quy định hồ sơ – thủ tục đăng ký chữ ký số. Phương pháp hiệu quả để doanh nghiệp dễ dàng đăng ký chữ ký số là hợp tác với công ty dịch vụ.

Hiện nay, Công ty TNHH AZTAX đang cung cấp dịch vụ hỗ trợ đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp. Với nhiều năm trong nghề chúng tôi tự tin thay doanh nghiệp thực hiện đăng ký chữ ký số đúng quy trình từ A đến Z. Hợp tác với AZTAX, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ như sau:

  • Tư vấn miễn phí 24/7 các vấn đề liên quan đến chữ ký số;
  • Đăng ký nhanh chóng, tiết kiệm thời gian;
  • Đăng ký chữ ký qua nhà cung cấp uy tín chất lượng;
  • Bàn giao chữ ký đúng hạn định;
  • Cam kết chữ ký nhận được sẽ đáp ứng yêu cầu cao về tính bảo mật thông tin.

Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm về các nghiệp vụ khác cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp cùng với các gói dịch vụ hỗ trợ nghiệp vụ của AZTAX theo bảng dưới đây:

[wptb id=12923]

Trên là thông tin chi tiết về vấn đề hướng dẫn đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết mang đến cho người xem những giá trị hữu ích. Đơn vị doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện đăng ký Token đừng ngại liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí ngay.

[wptb id=9754]
5/5 - (3 bình chọn)
5/5 - (3 bình chọn)
facebook-icon
zalo-icon
phone-icon
whatsapp-icon