Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu | Trọn gói chỉ từ 1.500.000đ

Bảo hiểm xã hội ban đầu là một trong các thủ tục bắt buộc phải thực hiện ngay sau khi thành lập doanh nghiệp và phát sinh lao động. Theo đó, doanh nghiệp cần đăng ký hồ sơ này nhằm mục đích thực hiện hồ sơ lao động – bảo hiểm, đảm bảo chính sách phúc lợi xã hội cho nhân viên. Thế nhưng, thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó trong quá trình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội. Nếu bạn là doanh nghiệp đang gặp vướng mắc về thủ tục này, hãy tham khảo ngay dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp của AZTAX.

Nội Dung

1. Bảo hiểm xã hội lần đầu là gì?

Bảo hiểm xã hội lần đầu hay còn gọi là bảo hiểm xã hội ban đầu thực chất là một thủ tục nhằm đăng ký mã đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp mới thành lập phát sinh lao động, nhân sự cần tiến hành nộp hồ sơ đăng ký để nhận mã đơn vị (mã tham gia bảo hiểm) thông qua thủ tục bảo hiểm xã hội ban đầu.

Như vậy, thủ tục bảo hiểm xã hội ban đầu sẽ bao gồm:

– Soạn hồ sơ đăng ký mã đơn vị

– Nộp hồ sơ đăng ký mã đơn vị cho doanh nghiệp

– Chờ và nhận mã đơn vị doanh nghiệp

Sau khi hoàn tất đăng ký mã đơn vị, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký giao dịch điện tử (thông qua cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua tổ chức I-VAN)

Bảng báo giá dịch vụ đăng ký BHXH lần đầu
Bảng báo giá dịch vụ đăng ký BHXH lần đầu

2. Vì sao cần đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu?

2.1 Về mặt pháp lý

Về mặt pháp lý, tham gia bảo hiểm xã hội là quy định bắt buộc áp dụng với mọi doanh nghiệp có phát sinh quan hệ lao động. Cụ thể, căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

h) Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương”

Dựa theo trích dẫn pháp lý trên, việc tham gia bảo hiểm xã hội là quy định bắt buộc hiện hành.

Vì sao cần tham gia bảo hiểm xã hội - về mặt pháp lý
Vì sao cần tham gia bảo hiểm xã hội – về mặt pháp lý

2.2 Về mặt phúc lợi cho người lao động

Về mặt phúc lợi, người lao động có phát sinh quan hệ lao động với đơn vị sẽ được đảm bảo an sinh xã hội dựa trên các chính sách mà bảo hiểm xã hội đem lại. Thực tế cho thấy, trong bối cảnh cạnh tranh nguồn nhân lực gay gắt như hiện nay, việc công ty đảm bảo chính sách phúc lợi sẽ góp phần rất lớn trong việc giữ chân người lao động, khiến người lao động an tâm hơn khi làm việc tại doanh nghiệp có chính sách lương, thưởng, chế độ rõ ràng.

Vậy nên, tham gia bảo hiểm xã hội là một thủ tục hết sức cần thiết, đặt nền tảng cho các chính sách lương, thưởng, chế độ của một doanh nghiệp mới.

Xem thêm bài viết: Doanh nghiệp tư nhân có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Lý do tham gia bảo hiểm xã hội
Lý do tham gia bảo hiểm xã hội – về mặt phúc lợi

3. Không đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp bị phạt ra sao?

Như đã đề cập, quy định tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đã và đang áp dụng đối với mọi doanh nghiệp từ năm 2014 đến nay. Đi kèm với quy định, Nhà nước cũng thiết lập các mức phạt vi phạm đối với hành vi không tham gia bảo hiểm xã hội. Cụ thể, AZTAX đã tổng hợp các hành vi nghiêm cấm kèm các mức phạt được quy định tại các văn bản pháp luật như sau: 

Tổng hợp mức phạt vi phạm BHXH
Tổng hợp mức phạt vi phạm BHXH

3.1 Mức phạt hành chính

Vi phạm mức phạt hành chính dao động từ 500.000 đồng đến 75.000.000 đồng – tùy theo hành vi vi phạm. Cụ thể chúng tôi đã tập hợp lại trong bảng sau:

Tổng hợp mức vi phạm hành chính bảo hiểm xã hội
Tổng hợp mức vi phạm hành chính bảo hiểm xã hội

3.2 Vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Tất cả mức phạt dưới đây đều áp dụng cho tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

a) Mức phạt hành vi trốn đóng – đóng không đầy đủ

+ Áp dụng hành vi:

Gian dối hoặc thủ đoạn khác để không đóng, đóng không đầy đủ từ 06 tháng trở lên đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm:

– Trốn đóng từ 50 – dưới 300 triệu đồng;

– Trốn đóng cho từ 10 – dưới 50 người lao động.

+ Mức phạt:

– Cá nhân: Phạt từ 50 – 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng – 01 năm

– Doanh nghiệp: phạt từ 200 – 500 triệu đồng

b) Mức phạt hành vi trốn đóng – phạm tội từ 02 lần trở lên

+ Áp dụng hành vi:

– Phạm tội 02 lần trở lên

– Trốn đóng từ 300 triệu đồng – dưới 01 tỷ đồng

– Trốn đóng cho từ 50 – dưới 200 người lao động

– Không đóng số tiền đã thu hoặc đã khấu trừ của người lao động.

+ Mức phạt:

– Cá nhân: Phạt từ 200 – 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

– Doanh nghiệp: Phạt từ 500 – 01 tỷ đồng.

c) Mức phạt hành vi trốn đóng – nghiêm trọng

+ Áp dụng hành vi:

– Trốn đóng 01 tỷ đồng trở lên

– Trốn đóng cho 200 người lao động trở lên

– Không đóng số tiền đã thu hoặc đã khấu trừ của người lao động.

+ Mức phạt:

– Cá nhân: Phạt từ 500 – 01 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 02 – 07 năm.

– Doanh nghiệp: Phạt từ 01 – 03 tỷ đồng

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 – 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 – 05 năm.

Căn cứ pháp lý: Khoản 1,2,3,4 Điều 216 Nghị định 28/2020/NĐ-CP

4. Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu thế nào?

Quy định đăng ký bảo hiểm xã hội ban đầu căn cứ theo văn bản hướng dẫn từ cơ quan bảo hiểm xã hội không hề phức tạp. Thế nhưng để tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động sau khi mới thành lập, doanh nghiệp cần làm thêm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội điện tử và báo tăng lao động lần đầu. Các thủ tục chỉ gói gọn như sau:

Tham gia BHXH lần đầu thế nào?
Tham gia BHXH lần đầu thế nào?

Giai đoạn 1: Đăng ký mã đơn vị

Bước 1: Soạn hồ sơ đăng ký mã đơn vị

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký mã đơn vị cho doanh nghiệp

Bước 3: Chờ và nhận mã đơn vị doanh nghiệp

Giai đoạn 2: Đăng ký giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội (chọn 1 trong 2 cách)

Cách 1: Đăng ký giao dịch điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bước 1: Truy cập website giao dịch điện tử

Bước 2: Điền đầy đủ tờ khai 

Bước 3: Chờ và nhận kết quả

Cách 2: Liên hệ tổ chức cung cấp dịch vụ IVAN (phần mềm bảo hiểm xã hội) – Có tính phí theo tháng. Các tổ chức cung cấp dịch vụ sẽ tự đăng ký cho đơn vị.

Giai đoạn 3: Báo tăng lao động ban đầu

Bước 1: Truy cập phần mềm giao dịch điện tử

Bước 2: Khai báo tăng lao động ban đầu

Bước 3: Chờ kết quả

*Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu thì sẽ nhận được sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế sau khoảng 10 ngày làm việc.

Đến kỳ thanh toán, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi đến doanh nghiệp bảng C12-TS thông báo số tiền đóng bảo hiểm xã hội. Doanh nghiệp có thể tham khảo mức đóng bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành tại bài viết: Tổng hợp mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

5. Những khó khăn khi tham gia bảo hiểm xã hội ban đầu

Phần lớn, doanh nghiệp mới thành lập gặp những khó khăn sau khi tự làm hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội:

Vướng mắc về bảo hiểm xã hội lần đầu
Vướng mắc về bảo hiểm xã hội lần đầu

5.1 Khai báo thông tin không chính xác

Khi làm việc với cơ quan hành chính, doanh nghiệp cần cẩn thận khai báo thông tin. Trong trường hợp có thông tin sai sót, cơ quan bảo hiểm sẽ yêu cầu doanh nghiệp thực hiện lại và nộp hồ sơ lại từ đầu. Điều này khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian để nhận được kết quả hồ sơ.

5.2 Mất nhiều thời gian cho việc tìm hiểu cách thức và làm hồ sơ

Quy định, thủ tục hành chính mới đang trong giai đoạn được cập nhật liên tục nhằm hướng đến quy trình hạn chế thủ tục, đơn giản hồ sơ. Tuy nhiên, chính việc thay đổi ấy đã và đang khiến thông tin hướng dẫn trên mạng internet nhanh chóng “lỗi thời”, dẫn đến nhiều doanh gặp khó trong hồ sơ và thủ tục. Do đó, doanh nghiệp mới thành lập chưa quen với hồ sơ hành chính cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu về cách thức soạn lập hồ sơ theo quy định.

5.3 Tốn kém chi phí soạn, lập hồ sơ, chi phí đi lại làm hồ sơ

Từ vấn đề không rõ cách thức soạn lập hồ sơ dẫn đến hồ sơ bị từ chối, yêu cầu lập và nộp lại từ đầu. Chi phí doanh nghiệp dành cho thủ tục tưởng chừng như đơn giản này lại tăng nhẹ.

Dịch vụ BHXH lần đầu tiết kiệm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp
Dịch vụ BHXH lần đầu tiết kiệm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp

5.4 Đăng ký tham gia bảo hiểm thành công nhưng không có nhân sự chuyên trách theo dõi hồ sơ

Một vài doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ nhân sự chuyên trách mảng bảo hiểm và chính sách phúc lợi xã hội đã đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội thành công nhưng không theo dõi và cập nhật hồ sơ phát sinh. Đây là một trong những lỗi dẫn đến thanh tra, truy thu.

5.5 Không thực hiện hồ sơ phát sinh nhằm đảm bảo phúc lợi cho người lao động

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, người lao động trong doanh nghiệp có thể gặp tình trạng đau ốm, hoặc bước vào thời kỳ thai sản,… đây là lúc các chính sách an sinh xã hội cần được thực hiện để giữ chân người lao động. Doanh nghiệp không có nhân sự chuyên trách sẽ khó chu toàn được vấn đề này. Dẫn đến các mâu thuẫn phát sinh giữa người lao động và doanh nghiệp.

5.6 Do không nắm rõ quy định nên khi thanh tra định kỳ thường bị truy thu các khoản phí, lãi

Một vài doanh nghiệp không nắm rõ quy định, vẫn tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không cập nhật các phát sinh như tăng giảm lao động hay tham gia sai mức lương tham giakhông tuân theo quy tắc thang bảng lương. Do vậy, thanh tra định kỳ của bảo hiểm xã hội được thực hiện nhằm mục đích đảm bảo doanh nghiệp hạn chế sai phạm trên. Dẫn đến vô số trường hợp các doanh nghiệp vẫn tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không nắm rõ quy định thường bị truy thu các khoản phí, lãi chậm đóng, truy thu mà không hiểu nguyên do từ đâu.

Doanh nghiệp bị thanh tra truy thu
Doanh nghiệp bị thanh tra truy thu do không nắm rõ quy định về BHXH

Trên đây là một vài khó khăn của doanh nghiệp tự làm hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội ban đầu mà AZTAX nhận thấy được, nếu doanh nghiệp bạn đang nằm trong các trường hợp trên thì xem ngay giải pháp gợi ý của AZTAX bên dưới nhé!

6. Giải pháp tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu trọn gói – tiết kiệm thời gian và chi phí

Dịch vụ bảo hiểm xã hội lần đầu của AZTAX là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Hơn ai hết, AZTAX hiểu được những lắng lo của doanh nghiệp trong bước đầu mới thành lập, từ đó cung cấp gói hỗ trợ toàn diện nhất thị trường. Gói dịch vụ của AZTAX sẽ bao gồm:

(1) Soạn và xử lý toàn bộ hồ sơ đăng ký mã đơn vị bảo hiểm xã hội;

(2) Đăng ký tài khoản giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội miễn phí – sử dụng trọn đời;

(3) Báo tăng lao động ban đầu – hỗ trợ đến khi cấp sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế;

(4) Cam kết xử lý hồ sơ toàn diện, chịu trách nhiệm giải trình thanh tra*.

ĐẶC BIỆT:

– Doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ còn được hỗ trợ báo tăng/giảm phát sinh (nếu có) với chi phí cực kỳ ưu đãi.

– Bảo mật thông tin trọn đời, kể cả khi ngừng hợp tác.

Dịhc vụ đăng ký BHXH lần đầu
Dịhc vụ đăng ký BHXH lần đầu

7. Vì sao nên sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu của AZTAX ngay từ hôm nay?

Hãy cùng điểm qua hàng loạt các ưu điểm khi lựa chọn đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu của AZTAX thông qua bảng so sánh bên dưới:

So sánh cách làm hồ sơ BHXH lần đầu
So sánh cách làm hồ sơ BHXH lần đầu

Hiện nay, AZTAX đang triển khai cung cấp gói dịch vụ hỗ trợ trọn gói từ A đến Z cho doanh nghiệp. Đến với dịch vụ của AZTAX, doanh nghiệp sẽ được tư vấn tận tình, miễn phí về dịch vụ và cam kết hỗ trợ tư vấn các nghiệp vụ liên quan. Đồng thời, đội ngũ AZTAX sẽ thay mặt doanh nghiệp hoàn tất toàn bộ hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội lần đầu, thực hiện toàn diện, theo dõi hồ sơ đến khi báo tăng thành công, cấp sổ thẻ về đơn vị.

Quy trình hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký bảo hiểm cho doanh nghiệp tại AZTAX như sau:

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ từ phía doanh nghiệp.

Bước 2: Rà soát hồ sơ và thu thập các thông tin liên quan.

Bước 3: Lập và gửi hồ sơ đăng ký mã đơn vị cho doanh nghiệp.

Bước 4: Nhận mã đơn vị bàn giao cho doanh nghiệp.

Bước 5: Lập và gửi hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội.

Bước 6: Nhận thông tin đăng ký và bàn giao cho doanh nghiệp.

Bước 7: Thực hiện báo tăng lao động lần đầu (kê khai trên giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội).

Bước 8: Nhận kết quả báo tăng lần đầu, theo dõi hồ sơ đến khi đơn vị nhận đầy đủ sổ BHXH, thẻ BHYT (nếu có).

ĐẶC BIỆT:

  • AZTAX luôn sắp xếp riêng đội ngũ hỗ trợ theo dõi hồ sơ và kiểm tra trạng thái hồ sơ trong suốt quá trình hợp tác.
  • AZTAX cam kết bảo mật thông tin doanh nghiệp trọn đời – kể cả khi ngừng hợp tác.
  • AZTAX luôn có đội ngũ phụ trách giải trình thanh tra khi có phát sinh thanh tra trong quá trình thực hiện hồ sơ (chỉ áp dụng với hồ sơ thanh tra do sai sót từ hồ sơ bảo hiểm ban đầu – đối với hồ sơ khác, chúng tôi có cung cấp dịch vụ với phí ưu đãi cho doanh nghiệp đã từng sử dụng dịch vụ).

Xem thêm: Dịch vụ giải trình thanh tra bảo hiểm xã hội

8. Bảng giá tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu | Giá ưu đãi chỉ từ 1.500.000đ | Cam kết không phát sinh

AZTAX xin gửi đến Quý doanh nghiệp bảng báo giá dịch vụ làm bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp ngay bên dưới. Báo giá này bao gồm thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu, thủ tục đăng ký giao dịch điện tử, báo tăng ban đầu.

Bảng báo giá dịch vụ đăng ký BHXH lần đầu
Bảng báo giá dịch vụ đăng ký BHXH lần đầu

LƯU Ý: AZTAX chỉ hỗ trợ đơn vị đăng ký tham gia, báo tăng, đóng bảo hiểm xã hội lần đầu. Chi phí đóng bảo hiểm xã hội lần đầu cho cơ quan bảo hiểm xã hội doanh nghiệp tự chi trả.

9. Đăng ký tư vấn dịch vụ làm BHXH lần đầu cho doanh nghiệp miễn phí

Liên hệ ngay AZTAX qua hotline 0932.383.089 hoặc để lại thông tin ngay bên dưới để được tư vấn miễn phí về dịch vụ!

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp

Trả lời