[NGHỊ QUYẾT 116/NQ-CP] Hệ thống tra cứu thông tin hưởng trợ cấp

Tra cứu thông tin hưởng trợ cấp từ quỹ BHTN

Như đã thông tin từ trước, cơ quan BHXH sẽ thiết lập quy trình thực hiện hồ sơ một cách công khai, minh bạch để người lao động được hỗ trợ đúng, chính xác theo tinh thần của Nghị quyết 116/NQ-CP. Do đó, hệ thống tra cứu thông tin hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP đã được đưa vào hoạt động. AZTAX sẽ hướng dẫn người lao động cách kiểm tra xem mình có thuộc đối tượng được hỗ trợ không, số tiền được hưởng dự tính là bao nhiêu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nghị quyết 116/NQ-CP là gì?

Nghị quyết số 116/NQ-CP là Nghị quyết do Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ người lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ kết dư của quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Số tiền dự kiến hỗ trợ lên đến 30.000 tỷ đồng. Theo đó, người lao động gặp khó khăn, phải ngừng việc, thất nghiệp trong giai đoạn từ tháng 1/2020 đến tháng 9/2021 đều được hỗ trợ.

Số tiền hỗ trợ căn cứ vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa tính nhận trợ cấp thất nghiệp.

2. Các nguyên tắc khi thực hiện chính sách

Nghị quyết 116/NQ-CP nêu rõ, các cơ quan ban ngành phải ban hành quyết định hướng dẫn thực hiện đơn giản, hạn chế thủ tục, thời gian rút ngắn để hỗ trợ người lao động nhanh nhất, đúng nhất. Số tiền được hỗ trợ cũng phải công khai, minh bạch.

3. Hướng dẫn tra cứu thông tin hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP

Dưới đây là phần hướng dẫn bằng hình ảnh cách tra cứu thông tin hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP, người lao động làm theo từng bước để tra cứu:

Tra cứu thông tin hưởng trợ cấp từ quỹ BHTN
Tra cứu thông tin hưởng trợ cấp từ quỹ BHTN

Bước 1: Truy cập website

Người lao động truy cập website tra cứu của cơ quan BHXH tại đây (click vào link): Công khai thông tin hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP

Giao diện website hiện lên như sau:

Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP - Bước 1
Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP – Bước 1 (Nguồn: Website Bảo hiểm xã hội Việt Nam – Nguồn hướng dẫn: aztax.com.vn)

Bước 2: Nhập thông tin

Người lao động nhập thông tin bao gồm:

– Mã số BHXH: Nhập đúng 10 mã số BHXH. Mã này bạn có thể xem được bằng cách:

+ Tra cứu trên trang: Tra cứu mã số BHXH của cơ quan BHXH

+ Tra cứu thông qua nhân sự doanh nghiệp

+ Xem trên tờ rời quá trình tham gia BHXH

+ Xem trên thẻ BHYT mà DN cấp phát (10 số cuối thẻ mã mã BHXH)

– Họ và tên: Nhập đúng và đầy đủ họ và tên bằng tiếng Việt có dấu, viết hoa mỗi ký tự đầu. (Mặc định chọn ô “Có dấu”)

*Nếu chọn ô “Không dấu” thì nhập đúng và đầy đủ họ tên bằng tiếng Việt không dấu, viết hoa mỗi ký tự đầu.

Ở hình minh họa chúng tôi chọn “Có dấu”:

Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP - Bước 2
Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP – Bước 2 (Nguồn: Website Bảo hiểm xã hội Việt Nam – Nguồn hướng dẫn: aztax.com.vn)

Bước 3: Giải captcha “Tôi không phải là người máy”

Mục đính của việc giải captcha là giúp hệ thống tra cứu không bị đánh sập bởi cách hacker bằng cách sử dụng phần mềm thu thập thông tin tự động.

Bạn chỉ cần click chọn vào ô trống kế bên “Tôi không phải là người máy” để hiển thị dấu tick xanh như hình:

Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP - Bước 3
Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP – Bước 3 (Nguồn: Website Bảo hiểm xã hội Việt Nam – Nguồn hướng dẫn: aztax.com.vn)

Trong trường hợp bạn đã thực hiện thao tác này nhiều lần, hệ thống sẽ bắt bạn xác nhận bằng hình ảnh. Chỉ cần chọn những ô mà captcha yêu cầu, như hình:

Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP - Bước 3 - Giải captcha
Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP – Bước 3 – Giải captcha (Nguồn: Website Bảo hiểm xã hội Việt Nam – Nguồn hướng dẫn: aztax.com.vn)

Bước 4: Nhấn “Tra cứu” để xem kết quả

Bảng kết quả bao gồm những phần như sau:

– Họ và tên

– Thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (đến hết tháng 9/2021)

– Mức hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (Đơn vị tính VNĐ)

– Trạng thái

Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP - Kết quả tra cứu
Hướng dẫn tra cứu thông tin hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP – Kết quả tra cứu (Nguồn: Website Bảo hiểm xã hội Việt Nam – Nguồn hướng dẫn: aztax.com.vn)

Tại phần “Trạng thái” bạn sẽ biết được số tiền này đã được cơ quan BHXH thanh toán hay chưa. Đối với người lao động không có tài khoản ngân hàng và chọn nhận qua doanh nghiệp, thì doanh nghiệp cần tổ chức cho người lao động ký nhận rõ ràng.

Lưu ý:

– Đối với người tham gia chưa nhận trợ cấp, mức hưởng có thể thay đổi khi cơ quan BHXH xét duyệt hồ sơ.

– Nếu khi nhấn vào “Tra cứu“, bạn không thấy thông tin hiển thị thì vui lòng tải lại trang và thao tác lại.

– Nếu hiển thị lỗi “Quá thời gian” tại phần captcha “Tôi không phải là người máy” thì bạn cần giải captcha lại lần nữa.

Như vậy, AZTAX vừa hướng dẫn người lao động cách thức tra cứu thông tin nhận trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Trong trường hợp người lao động cần hỗ trợ tư vấn về hồ sơ, chúng tôi hoàn toàn có thể hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Ngoài ra, người lao động có thể xem toàn bộ bài viết của chúng tôi liên quan đến Nghị quyết 116/NQ-CP tại đây:

Doanh nghiệp cần tư vấn về Nghị quyết 116/NQ-CP hoặc Nghị quyết 68/NQ-CP hoặc quy định khác liên quan đến hỗ trợ COVID-19 có thể liên hệ để được tư vấn miễn phí tại đây:

Hoặc hiện hệ ngay AZTAX theo thông tin bên dưới để được tư vấn hỗ trợ về dịch vụ C&B trọn gói dành cho doanh nghiệp của chúng tôi.

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp

5/5 - (5 bình chọn)
5/5 - (5 bình chọn)