Mất số sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động phải làm sao?

Hồ sơ được cấp lại sổ, bìa, tờ rời bảo hiểm xã hội

Trường hợp người lao động mất số sổ bảo hiểm hoặc không nhớ số sổ bảo hiểm của mình. Thì người lao động có thể tra cứu số sổ bảo hiểm của mình bằng chứng minh nhân dân. Tuy nhiên, vì bị giới hạn về kiến thức công nghệ nên nhiều người lao động hiện nay còn loay hoay trong việc tra cứu thông tin nhanh, chính xác. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách để có thể tự kiểm tra thông tin bảo hiểm xã hội của mình.

1. Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Sổ bảo hiểm xã hội là sổ được cấp cho mỗi người lao động. Người lao động có thể theo dõi việc đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Đây chính là cơ sở để cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của Luật bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2014. Giúp người lao động đảm bảo được những quyền lợi và lợi ích của mình trong quá trình làm việc.

Tham khảo thêm: Sổ bảo hiểm xã hội bị mất.

2. Những trường hợp được cấp lại sổ, tờ bìa, tờ rời bảo hiểm xã hội

Những trường hợp được cấp lại sổ, tờ bìa, tờ rời bảo hiểm xã hội
Những trường hợp được cấp lại sổ, tờ bìa, tờ rời bảo hiểm xã hội

Các trường hợp được cấp lại sổ, bìa, tờ rời bảo hiểm như sau: 

  • Mất sổ;
  • Hỏng sổ (mờ số, mất số);
  • Gộp sổ, thay đổi số sổ, thay đổi họ và tên, chữ đệm, thay đổi ngày, tháng, năm sinh;
  • Cộng nối thời gian thời gian nhưng đây không phải đóng bảo hiểm xã hội hoặc gộp sổ bảo hiểm xã hội;
  • Khi người đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần còn thời gian đóng bảo hiểm xã hội thất nghiệp chưa hưởng;
  • Sổ bị sai giới tính hoặc sai quốc tịch.

Tham khảo thêm: Làm lại sổ bảo hiểm mất bao lâu.

3. Hồ sơ được cấp lại sổ, bìa, tờ rời bảo hiểm xã hội

 Hồ sơ được cấp lại sổ, bìa, tờ rời bảo hiểm xã hội
Hồ sơ được cấp lại sổ, bìa, tờ rời bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Khoản 1 Điều 27 quyết định 595/ QĐ-BHXH bao gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
  • Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
  • Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.

Phương thức nộp: Người lao động nộp hồ sơ cấp lại Sổ Bảo hiểm xã hội cho Cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua đơn vị đang làm việc.

Lưu ý: chuẩn bị thêm bản chính chứng minh nhân dân, bìa sổ bảo hiểm trong trường hợp bị mất tờ rời.

4. Mất số sổ bảo hiểm xã hội và không nhớ số sổ bảo hiểm xã hội

Mất số sổ bảo hiểm xã hội và không nhớ số sổ bảo hiểm xã hội
Mất số sổ bảo hiểm xã hội và không nhớ số sổ bảo hiểm xã hội

Trong trường hợp người lao động không nhớ số sổ bảo hiểm của mình có thể tra số sổ bảo hiểm xã hội của mình bằng cách khác  theo các bước như sau:

Bước 1: Tra cứu sổ bảo hiểm xã hội của mình bằng chứng minh nhân dân

Truy cập vào trang của bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bước 2: Nhập đầy đủ, chính xác những thông tin cần thiết.

Tra cứu thông tin mã số sổ bảo hiểm xã hội
Tra cứu thông tin mã số sổ bảo hiểm xã hội
  • Tỉnh/TP: Tỉnh/Thành phố thường trú nơi đã đăng ký trong sổ hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân;
  • CMND: Nhập số chứng minh nhân dân;
  • Họ và tên: Nhập họ và tên của người cần được tra cứu (Tích vào ô chọn có dấu hoặc không dấu).
  • Tích chọn ô tôi không phải người máy để xác thực.

Bước 3: Nhấp vô tra cứu.

Kết quả sẽ trả về kết quả về số sổ bảo hiểm xã hội và các thông tin liên quan như họ và tên, ngày sinh…

Thủ tục cấp lại bìa sổ đối với trường hợp mất số sổ bảo hiểm

  • Tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS được ban hành theo Quyết định);
  • Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi Bảo hiểm y tế cao hơn thì phải bổ sung giấy tờ chứng minh mình được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế mức cao hơn nếu có theo phụ lục được ban hành;
  • Bảng kê thông tin theo mẫu được ban hành.

Tham khảo thêm: Mất sổ bảo hiểm xã hội tphcm.

5. Mất số sổ bảo hiểm có ảnh hưởng đến quyền lợi không?

Mất số sổ bảo hiểm có ảnh hưởng đến quyền lợi không?
Mất số sổ bảo hiểm có ảnh hưởng đến quyền lợi không?

AZTAX cũng sẽ giúp bạn trả lời thêm câu hỏi đi kèm “người lao động mất số sổ bảo hiểm phải cấp lại sổ bảo hiểm thì có bị ảnh hưởng quyền lợi không?”

Trường hợp mất số sổ bảo hiểm xã hội, sổ bảo hiểm đã bị mờ số. Người lao động sẽ không bị ảnh hưởng những quyền lợi của mình nếu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. 

Có thể hiểu đơn giản là khi được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội các thông tin trên sổ có thay đổi. Thì chỉ để xác nhận theo thông tin ban đầu là quá trình đóng và mức hưởng tính đến thời điểm hiện tại.  

Bên cạnh đó thông tin về quá trình đóng và mức hưởng tính đến thời điểm hiện tại được ghi nhận trên hệ thống của cơ quan bảo hiểm. Vì vậy, người lao động có thể dễ dàng truy cập vào để xem thông tin của mình.

6. Dịch vụ hỗ trợ người lao động làm lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp mất số sổ bảo hiểm

AZTAX hiện nay đang là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội chúng tôi đã giải quyết được rất nhiều bộ hồ sơ khó với nhiều vấn đề phức tạp. Hơn bất kỳ ai chúng tôi hiểu được những khó khăn của người lao động trong khi làm hồ sơ làm lại sổ bảo hiểm khi bị mất số sổ bảo hiểm.

Với mong muốn đem lại cho khách hàng của mình những dịch vụ chất lượng, AZTAX đưa ra gói dịch vụ làm lại sổ bảo hiểm xã hội cho trường hợp trường hợp khác nói chung và mất số sổ bảo hiểm nói riêng. Cùng dàn đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Chúng tôi cam kết sẽ đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ của AZTAX. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về gói dịch vụ. AZTAX – Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp.

4.9/5 - (38 bình chọn)
4.9/5 - (38 bình chọn)