Kiểm tra thuế khi giải thể doanh nghiệp – AZTAX

Kiểm tra thuế là gì?

Hiện nay, có rất nhiều công ty vẫn chưa phải trải qua cuộc kiểm tra thuế khi giải thể doanh nghiệp. Nên vẫn chưa nắm rõ các quy định về cuộc kiểm tra sẽ như thế nào. Vì sao phải kiểm tra khi giải thể doanh nghiệp? Sau đây là một số hoạt động liên quan đến vấn đề kiểm tra thuế.

1. Kiểm tra thuế là gì?

Kiểm tra thuế là gì?
Kiểm tra thuế là gì?

Kiểm tra thuế là hoạt động rào sát, kiểm tra của cơ quan thuế đối với các vấn đề liên quan đến giao dịch trong hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp. Bao gồm như: nghĩa vụ nộp thuế, tình hình thủ tục nộp thuế, chấp hành nghĩa vụ nộp thuế. Nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.

Xem thêm: giải thể văn phòng đại diện

2. Vì sao phải kiểm tra thuế khi giải thể doanh nghiệp

Vì sao phải kiểm tra thuế phi giải thể?
Vì sao phải kiểm tra thuế phi giải thể?

Trong bối cảnh hiện nay, có rất nhiều người vẫn đang thắc mắc tại sao phải kiểm tra thuế khi giải thể doanh nghiệp. Căn cứ vào quy định của Luật doanh nghiệp 2014 thì việc kiểm tra thuế mà một trong các thủ tục giải thể doanh nghiệp cần được hoàn thành. Đây cũng là điều kiện cần để được công nhận giải thể công ty tại cơ quan thế hoặc cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Vì là một trong những điều kiện bắt buộc theo quy định của pháp luật, nên việc kiểm tra thuế khi giải thể doanh nghiệp là điều kiện mà các doanh nghiệp phải làm. Mặc dù các doanh nghiệp hiện nay đã và đang gặp phải khó khăn về vấn đề làm thủ tục giải thể công ty.

Tìm hiểu thêm: phân biệt giải thể và phá sản

3. Kiểm tra thuế khi giải thể doanh nghiệp cần làm những gì?

  • Kiểm tra các khoản nợ của doanh nghiệp như: nợ đối tác, nợ lương người lao động, nợ BHXH,…..
  • Các hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu thì gửi công văn nhằm yêu cầu cục Hải quan, trụ sở chính trực thuộc xác nhận không còn nợ thuế xuất nhập khẩu.
  • Doanh nghiệp gửi văn bản yêu cầu tới cơ quan thuế có thẩm quyền đề nghị kiểm tra thuế khi giải thể doanh nghiệp.
  • Tiến hành kiểm tra các khoản thuế phát sinh trong quá trình hoạt động
  • Sau đó nộp các khoản thuế, đóng mã số thuế để hoàn tất thủ tục kiểm tra.

Tham khảo thêm: Giải thể công ty TNHH 2 thành viên

4. Hồ sơ kiểm tra thế khi giải thể doanh nghiệp

Hồ sơ kiểm tra thuế
Hồ sơ kiểm tra thuế

Hồ sơ kiểm tra thuế bao gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai quyết toán thu nhập doanh nghiệp theo mẫu 03/TNDN;
  •  Báo cáo tài chính theo năm hoặc đến khi giải thể, ngừng hoạt động kinh doanh;
  • Kèm theo một số giấy tờ khác phụ thuộc vào thực tế có các vấn đề phát sinh.

5. Các trường hợp giải thể cơ quan thuế không thực hiện kiểm tra thuế

Các trường hợp không cần kiểm tra thuế
Các trường hợp không cần kiểm tra thuế

Trường hợp 1: Doanh nghiệp nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu

Cụ thể tại Điểm a, Khoản 8.2, Điều 16 Thông tư 151/2014TT-BTC:

a) Doanh nghiệp, tổ chức thuộc diện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp thực hiện giải thể, chấm dứt hoạt động.

Trường hợp 2: Doanh nghiệp không phát sinh chi phí, chưa sử dụng hóa đơn từ khi bắt đầu hoạt động đến khi giải thể.

Cụ thể Điểm b, Khoản 8.2, Điều 16 Thông tư 151/2014TT-BTC:

“b) Doanh nghiệp giải thể, chấm dứt hoạt động nhưng kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến thời điểm giải thể, chấm dứt hoạt động, doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, chưa sử dụng hóa đơn.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các quy định tại Điểm c khi đã phát hành hóa đơn hoặc có chi phí phát sinh thì vẫn có thể không thực hiện kiểm tra thuế

Cụ thể Điểm c, Khoản 8.2, Điều 16 Thông tư 151/2014TT-BTC:

“c) Doanh nghiệp thuộc diện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo kê khai thực hiện giải thể, chấm dứt hoạt động, nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Có doanh thu bình quân năm (tính từ năm chưa được quyết toán hoặc thanh tra, kiểm tra thuế đến thời điểm doanh nghiệp giải thể, chấm dứt hoạt động) không quá 1 tỷ đồng/năm .

…”

6. Mẫu công văn xin giải thể doanh nghiệp

Công văn xin giải thể doanh nghiệp
Công văn xin giải thể doanh nghiệp

Khi giải thể cần chuẩn bị một công văn xin giải thể doanh nghiệp. Đây là một trong những giấy tờ quan trọng cần thiết trong thủ tục giải thể.

Công văn được soạn thảo dựa trên Luật doanh nghiệp 2014 và các văn bản luật có liên quan.

Mẫu công văn này được gửi đến cơ quan thuế kèm theo quyết định giải thể của doanh nghiệp.

Tham khảo: TẠI ĐÂY

7. Dịch vụ giải thể doanh nghiệp

AZTAX là công ty đã và đang thực hiện trong lĩnh vực tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến giải thể từ A-Z. Với đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, xử lý nhanh chóng và uy tin. Có thể nói AZTAX là một đơn vị đồng hành tốt để cho doanh nghiệp lựa chọn.

Dịch vụ giải thể doanh nghiệp
Dịch vụ giải thể doanh nghiệp

8. Kết luận

Trên đây, AZTAX đã tổng hợp một số thông tin liên quan đến vấn để kiểm tra thuế khi giải thể doanh nghiệp. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Mọi thắc mắc về vấn đề trên hoặc giải thể hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được giải đáp.

5/5 - (3 bình chọn)
5/5 - (3 bình chọn)