Trình tự thủ tục nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp

Điều kiện nhận hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà

Người lao động (NLĐ) sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà vào tháng 05/2022. Vậy trình tự làm hồ sơ thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp như thế nào? Xem chi tiết nội dung qua bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn.

1. Điều kiện nhận hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà

Điều kiện nhận hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà
Điều kiện nhận hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà

Căn cứ theo Điều 04, Quyết định 08/2022/QĐ-TTg có quy định đối tượng NLĐ nhận hưởng trợ cấp nhận hưởng trợ cấp thuê nhà như sau:

Điều 4. Đối tượng và điều kiện hỗ trợ

1. Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 02 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022.

2. Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 01 tháng 4 năm 2022.

3. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Khoản 04 Điều 02 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

2. Thời gian và mức nhận hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp

Thời gian và mức nhận hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp
Thời gian và mức nhận hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp

Dựa theo Điều 05, Quyết định 08/2022/QĐ-TTg có quy định cụ thể thời gian và mức hỗ trợ như sau:

– Mức hưởng hỗ trợ: 500.000 đồng/người/tháng.

– Thời gian tối đa nhận hỗ trợ: 03 tháng.

– Phương thức chi trả: Hằng tháng.

Người sử dụng lao động sẽ nhận hỗ trợ sau đó thực hiện trả tiền cho người lao động. Chính vì thế, người lao động sẽ nhận được 500.000 đồng tiền hỗ trợ hằng tháng.

3. Hồ sơ mẫu đề nghị nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp

Hồ sơ mẫu đề nghị nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp
Hồ sơ mẫu đề nghị nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp

Người lao đồng sẽ thực hiện điền thông tin vào mẫu Đề nghị nhận hưởng theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm trong Quyết định 08/2022/QĐ-TTg.

Bấm vào đây để tải mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg

Doanh nghiệp cần chuẩn bị danh sách hồ sơ người lao động nhận hưởng theo Mẫu số 02. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải niêm yết công khai danh sách lao động quyết định nhận hỗ trợ tại nơi làm việc.

Bấm vào đây để tải mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg

Lưu ý: Đối tượng lao động có trong danh sách nhận hưởng nhưng không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội phải kèm theo bản sao danh sách trả lương tháng liền kề trước đó. Tên người lao động bắt buộc phải có trong danh sách trả lương của doanh nghiệp.

4. Trình tự làm hồ sơ thực hiện

Trình tự làm hồ sơ thực hiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho nlđ làm việc trong doanh nghiệp
Trình tự làm hồ sơ thực hiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho nlđ làm việc trong doanh nghiệp

Bước 1: Điền mẫu số 01

Người lao động thực hiện tải mẫu số 01 phía trên và thực hiện điền thông tin vào mẫu. Sau khi xác nhận các thông tin theo đúng quy định tại Khoản 01, Điều 04, Quyết định 08/2022/QĐ-TTg người lao động có thể nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.

Bước 2: Điền danh sách mẫu số 02

Sau khi tổng hợp danh sách người lao động đề nghị nhận hưởng, doanh nghiệp thực hiện điền vào Mẫu số 02 niêm yết công khai tại đơn vị ít nhất 03 ngày làm việc. Trong trường hợp có bất kỳ phản ánh nào về đối tượng hoặc điều kiện hỗ trợ, doanh nghiệp phải thực hiện xác minh lại hồ sơ theo quy định tại Điều 4 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg. Thời hạn thực hiện xác minh là trong vòng 02 ngày sau làm việc từ khi có phản ảnh.

Tham khảo ngay: Mẫu bảng niêm yết danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà tại doanh nghiệp

Bước 3: Nộp hồ sơ đến Cơ quan Bảo hiểm

Doanh nghiệp tổng hợp danh sách sẽ gửi hồ sơ đến Cơ quan Bảo hiểm để xác nhận người lao động có đóng bảo hiểm bắt buộc. Đối với danh sách được lập doanh nghiệp phải có trách nhiệm về tính trung thực cũng như tính xác thực theo y định tại Khoản 02 và 03, Điều 04 thuộc Quyết định 08/2022/QĐ-TTg. Thời gian để Cơ quan Bảo hiểm duyệt hồ sơ là trong vòng 02 ngày làm việc.

Lưu ý: Doanh nghiệp nộp danh sách lao động nhận hưởng hỗ trợ theo từng tháng và có thể đề nghị Cơ quan Bảo hiểm xác nhận gộp 02 hoặc 03 tháng.

Bước 4: Nộp hồ sơ đến Ủy ban nhân dân

Doanh nghiệp gửi Mẫu số 02 đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện,… Lưu ý, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị gộp 02 hoặc 03 tháng. Thời hạn chậm nhất doanh nghiệp được phép nộp hồ sơ là đến hết ngày 15 tháng 8 năm 2022.

Bước 5: Duyệt hồ sơ

Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ thực hiện thẩm định và trình cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong 02 ngày, kể từ lúc nhận đầy đủ hồ sơ. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ phê duyệt hồ sơ và ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho doanh nghiệp. Thời hạn tối đa để xét duyệt hồ sơ là 02 ngày làm việc kể từ lúc tiếp nhận hồ sơ.

Lưu ý: Nếu hồ sơ bị trả về hoặc không được phê duyệt thì  Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thông báo với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, lý do hồ sơ không duyệt cũng được trình bày cụ thể.

Bước 6: Nhận hỗ trợ

Doanh nghiệp phải thực hiện trả tiền lại cho người lao động trong vòng 02 ngày, kể từ khi nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Tham khảo ngay: Sau khi nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà, doanh nghiệp cần làm gì?

AZTAX vừa cập nhật thông tin liên quan đến nhận hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã mang đến những thông tin hữu ích và có giá trị với các bạn độc giả. 

Xem thêm những tin liên quan đến Nghị quyết 11/NQ-CP này:

Doanh nghiệp cần tư vấn hoặc hỗ trợ thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP có thể liên hệ để được tư vấn miễn phí tại đây:

Hoặc hiện hệ ngay AZTAX theo thông tin bên dưới để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất về việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP.

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)