Cách đăng ký mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp

Cách đăng ký mã số bhxh cho doanh nghiệp online

Cách đăng ký mã số bhxh cho doanh nghiệp online được Cơ quan BHXH hướng dẫn rõ ràng trong tài liệu “Hướng dẫn đăng ký giao dịch, nộp hồ sơ, tra cứu trên cổng thông tin điện tử. Đăng ký mã đơn vị là một việc bắt buộc và quan trọng trước khi doanh nghiệp tham gia BHXH. Hãy cùng AZTAX tìm hiểu rõ hơn về mã đơn vị qua bài viết phía bên dưới.

1. Mã đơn vị là gì?

Mã đơn vị là gì?
Mã đơn vị là gì?

Căn cứ tại Khoản 1, Điều 8, Nghị định 01/2021/NĐ-CP có giải thích rõ ràng về mã đơn vị là mã số đơn vị doanh nghiệp. Ở mỗi doanh nghiệp được cấp một mã số doanh nghiệp duy nhất và nó tồn tại trong suốt quá trình hoạt động. Đồng thời nó dùng làm mã số thuế, mã số đơn vị tham gia BHXH. Bên cạnh đó thì tại Điều 5, Nghị định 122/2020/NĐ-CP cũng có một số doanh nghiệp dùng mã số doanh nghiệp, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện để dụng làm mã số đơn vị tham gia BHXH.

Các doanh nghiệp thuê mướn lao động nước ngoài có tham gia bảo hiểm cần xem ngay bài viết kê khai bảo hiểm cho người nước ngoài.

2. Cách đăng ký mã số bhxh cho doanh nghiệp online

Sau khi hoàn tất đăng ký tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH) lần đầu và nhận được sự chấp thuận từ cơ quan BHXH, đơn vị của bạn sẽ được cấp mã đơn vị bảo hiểm xã hội. Quy trình và thủ tục cấp mã đơn vị bảo hiểm xã hội chính là bước quan trọng để đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho đơn vị.

Cách đăng ký mã số bhxh cho doanh nghiệp online
Cách đăng ký mã số bhxh cho doanh nghiệp online

Theo quy định của Điều 97, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 23, Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017, hồ sơ tham gia BHXH lần đầu của đơn vị bao gồm các tài liệu sau:

  • Tờ khai đơn vị tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK3-TS.
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mẫu D02-TS.
  • Bảng kê thông tin theo mẫu D01-TS.

Lưu ý: Ngoài các tài liệu nêu trên, đơn vị cần sẵn sàng thêm một số giấy tờ sau để hỗ trợ việc điền thông tin:

  • Hợp đồng lao động.
  • Bản sao công chứng sổ hộ khẩu và thẻ căn cước công dân của người lao động.

Cách 1: Đăng ký mã đơn vị BHXH trực tiếp

Các doanh nghiệp sẽ thực hiện thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH cùng lúc với việc đăng ký tham gia BHXH cho nhân viên. Quy trình xin cấp mã đơn vị BHXH bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đơn vị chuẩn bị hồ sơ tham gia BHXH lần đầu theo quy định.
  • Bước 2: Đơn vị nộp tờ khai TK3-TS cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi đơn vị có trụ sở chính.
  • Bước 3: Đơn vị sẽ nhận kết quả thông qua địa chỉ email đã đăng ký, về việc được cấp mã đơn vị BHXH. Trong khoảng thời gian từ 1-7 ngày làm việc, cơ quan BHXH sẽ cấp mã đơn vị.

Sau khi nhận được mã đơn vị BHXH, đơn vị có thể tiến hành các thủ tục báo tăng hoặc giảm số lượng lao động. Mã đơn vị này sẽ được sử dụng trong suốt quá trình hoạt động của đơn vị khi tương tác với cơ quan BHXH.

Cách 2: Đăng ký mã số bhxh cho doanh nghiệp online

Hướng dẫn đăng ký bhxh lần đầu qua mạng
Hướng dẫn đăng ký bhxh lần đầu qua mạng

Các thủ tục thực hiện xin cấp mã đơn vị trên trang Cổng Thông tin điện tử BHXH hiện nay khá đơn giản. Bên dưới là phần nội dung hướng dẫn đăng ký BHXH điện tử mà chúng tôi trích từ hình 1 đến 7 tài liệu “Hướng dẫn đăng ký giao dịch, nộp hồ sơ, tra cứu trên cổng thông tin điện tử” ở Cổng thông tin điện tử BHXH. Các bạn đọc tham khảo hướng dẫn bên dưới để tự thực hiện đăng ký xin cấp mã.

  • Bước 1: Chuẩn bị chữ ký số
    • Cấm usd có lưu trữ chữ ký số của doanh nghiệp của bạn vào laptop, mở trình duyệt và truy cập theo đường link trang Cổng Thông tin điện tử BHXH tại https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/#/index
  • Bước 2: Bắt đầu đăng ký mã đơn vị
    • Sau khi đã vào trang web từ đường link, người dùng sẽ thấy giao diện như hình bên dưới. Người dùng bấm “Đăng ký” ở góc trên bên tay phải như hình bên dưới.
Màn hình giao diện đăng ký
Màn hình giao diện đăng ký
  • Bước 3: Điền thông tin
    • Ở giao diện màn hình đăng ký người dùng chọn đối tượng đăng ký là “Đơn vị”. Người dùng nhập các thông tin bắt buộc theo yêu cầu đúng chính xác với thông tin của doanh nghiệp và chọn “Đăng ký”.

*Lưu ý: Đối với các ô trống có dấu (*) màu đỏ thì đây là ô bắt buộc phải điền thông tin vào.

Màn hình điền thông tin
Màn hình điền thông tin
  • Bước 4: Nhập chữ ký số
    • Sau hoàn thành bước trên thì sẽ chuyển sang trang nhập chữ ký số và bấm “OK” để chuyển sang bước đặt mật khẩu cho chữ ký số.
Màn hình nhập chữ ký số
Màn hình nhập chữ ký số
  • Bước 5: Đặt mật khẩu cho chữ ký số
    • Tại bước này người dùng nhập “Name Token” và thực hiện cài đặt mật khẩu để bảo mật. Sau khi nhập mật khẩu và bấm “OK”, người dùng được báo là đăng ký thành công giống như hình phía bên dưới là đã hoàn thành các bước thực hiện xin cấp mã trực tuyến.
Màn hình nhập mật khẩu
Màn hình nhập mật khẩu
Màn hình thông báo đăng ký thành công
Màn hình thông báo đăng ký thành công
  • Bước 6: Xác nhận mã kích hoạt
    • Truy cập email để xác nhận mã kích hoạt hệ thống để được nhận mã đơn vị. Như hình bên dưới người dùng phải bấm vào “Bấm vào đây” để được chuyển sang trang xác nhận. Người dùng có thể copy hoặc nhập đúng từng ký tự ô xác nhận mã.
Màn hình email xác nhận kích hoạt
Màn hình email xác nhận kích hoạt
  • Bước 7: Nhận kết quả
    • Người dùng sau khi đã xác nhận thành công thì sẽ nhận được một file, trong đó có ghi rõ số định danh (mã đơn vị), tên đăng nhập và cả mật khẩu như hình bên dưới.
Màn hình kết quả sau khi đăng ký thành công
Màn hình kết quả sau khi đăng ký thành công

Phía trên là nội dung hướng dẩn đăng ký mã đơn vị cho doanh nghiệp. Lưu ý, hãy nhớ mã đơn vị sẽ được sử dụng trong suốt quá trình doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp nào chuyển cơ sở hoạt động sang tỉnh hoặc thành phố khác thì phải báo giảm lao động. Sau đó, doanh nghiệp cần khai báo lại cho Cơ quan Bảo hiểm Xã hội ở tỉnh, thành phố mới.

4. Hướng dẫn tra cứu mã đơn Vị BHXH

Cách tra cứu mã đơn vị bhxh sau khi xin cấp mã đơn vị bhxh qua mạng
Cách tra cứu mã đơn vị bhxh sau khi xin cấp mã đơn vị bhxh qua mạng

Có hai cách để tra cứu mã đơn vị bảo hiểm xã hội (BHXH):

  • Cách 1: Truy cập trang web Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại baohiemxahoi.gov.vn. Chọn “Tra cứu trực tuyến” và sau đó chọn “Tra cứu đơn vị tham gia BHXH”. Nhập các thông tin như tỉnh thành, cơ quan BHXH, và mã số thuế doanh nghiệp của đơn vị hoặc tổ chức bạn muốn tra cứu. Kết quả tra cứu sẽ hiển thị “Mã đơn vị bảo hiểm xã hội” (4) tương ứng.
  • Cách 2: Liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi đơn vị hoặc tổ chức đã đăng ký tham gia BHXH để yêu cầu tra cứu mã đơn vị BHXH. Để làm điều này, bạn cần mang theo giấy tờ chứng minh nhân thân hoặc giấy tờ ủy quyền của người có quyền hạn.

5. Quy định về thời gian nộp hồ sơ xin cấp mã đơn vị bhxh qua mạng

Quy trình cấp mã đơn vị Bảo hiểm Xã hội (BHXH) hoặc đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp đang được thực hiện theo quy định của pháp luật, theo Điều 99, Khoản 1 của Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014. Việc giải quyết đăng ký tham gia Bảo hiểm Xã hội lần đầu như sau:

a) Trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, hoặc quá trình tuyển dụng, người sử dụng lao động cần nộp hồ sơ cấp mã đơn vị bhxh theo quy định tại Khoản 1, Điều 97 của Luật. Hồ sơ này sẽ được chuyển đến cơ quan BHXH.

Do đó, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, hoặc quá trình tuyển dụng, đơn vị cần thực hiện nộp hồ sơ cấp mã đơn vị bhxh. Sau khi mã BHXH được cấp, đơn vị mới có thể thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH và tiến hành các giao dịch với cơ quan BHXH.

6. Dịch vụ đăng ký mã đơn vị uy tín tại TP.HCM

Dịch vụ đăng ký mã đơn vị uy tín tại TP.HCM
Dịch vụ đăng ký mã đơn vị uy tín tại TP.HCM

Hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập thường sử dụng các dịch vụ đăng ký trọn gói giúp hỗ trợ tham gia BHXH lần đầu nhanh chóng hơn. Và chúng tôi, công ty AZTAX với hơn kinh nghiệm 05 năm trong lĩnh vực dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu, với đội ngũ chuyên viên có chuyên nghiệp, tự tin đảm bảo hoàn thành thủ tục hồ sơ xin cấp mã đơn vị bhxh. Đến với chúng tôi khách hàng sẽ được hưởng các quyền lợi sau:

  • Tư vấn miễn phí 24/7;
  • Tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp
  • Giúp hỗ trợ thực hiện hoàn tất các hồ sơ cần thiết đúng quy trình;
  • Giao nhận hồ sơ đúng thời hạn;
  • Cam kết bảo mật thông tin của Quý khách hàng dù đã kết thúc hợp tác;

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ khác như, dịch vụ thành lập công ty trọn gói hay Dịch vụ kế toán thuế quý khách có thể liên hệ theo sđt bên dưới để được tư vấn miễn phí nhé!

Xem thêm: Đóng bảo hiểm xã hội ở công ty mới

Xem thêm: Quy trình làm bảo hiểm xã hội cho nhân viên

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội doanh nghiệp

Xem thêm: Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải đóng bhxh

Xem thêm: Công ty bao nhiêu người thì đóng bhxh

Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm về các nghiệp vụ khác cần thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp cùng với các gói dịch vụ hỗ trợ nghiệp vụ của AZTAX theo bảng dưới đây:

BƯỚC THỰC HIỆN

NGHIỆP VỤ

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NGHIỆP VỤ

DỊCH VỤ HỖ TRỢ

PHÍ DỊCH VỤ

1

Treo bảng hiệu

2

Đăng ký chữ ký số

Chỉ từ

1.500.000 đồng

3

Đăng ký hóa đơn điện tử

Chỉ từ

1.500.000 đồng

4

Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp

5

Kê khai thuế ban đầu

Chỉ từ

1.500.000 đồng

6

Kê khai và nộp thuế môn bài

Chỉ từ

1.500.000 đồng

7

Xây dựng và đăng ký nội quy lao động

Chỉ từ

500.000 đồng

8

Xây dựng và thông báo thang lương, bảng lương

Chỉ từ

500.000 đồng

9

Tuyển dụng nhân sự

Gói C&B

10

Hồ sơ mã đơn vị

Chỉ từ

1.500.000 đồng

11

Thành lập công đoàn

Chỉ từ

500.000 đồng

12

Đăng ký mã số thuế TNCN

Chỉ từ

1.000.000 đồng

Quý khách hàng nào có nhu câu liên quan thì đừng ngần ngại mà gọi ngay cho chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí 24/7. AZTAX luôn hân hạnh và sẵn sàng phục vụ Quý khách hàng.

5/5 - (3 bình chọn)
5/5 - (3 bình chọn)