Cùng tìm hiểu trợ cấp thất nghiệp 2024 được tính như thế nào?

Chi tiết trợ cấp thất nghiệp

Trong năm 2024 không chỉ ở nước ngoài mà ngay tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid 19. Tỉ lệ phá sản của các doanh nghiệp tăng cao dẫn đến tình trạng thất nghiệp dài hạn của nhiều người lao động. Vào lúc này sức mạnh của chế độ trợ cấp thất nghiệp 2024 đã được thể hiện rõ rệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nắm rõ các điều khoản cũng như quy định về chế độ này. Hãy theo dõi bài viết sau đây, AZTAX sẽ giải đáp mọi thắc mắc của người lao động cũng như các doanh nghiệp.

1. Chi tiết trợ cấp thất nghiệp 2024

Bảo hiểm thất nghiệp là dạng phúc lợi mang lại nhiều lợi ích cho dân chúng ở mỗi quốc gia. Đối với Việt Nam từ khi hội nhập và mở cửa đất nước cũng đã phát triển nhiều chế độ hỗ trợ cho mỗi người dân, người lao động. Tuy nhiên, do thiếu kiến thức về các loại bảo hiểm mà nhiều người đã bị mất đi không ít quyền lợi vốn có.

Chi tiết trợ cấp thất nghiệp
Chi tiết trợ cấp thất nghiệp

1.1 Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là một trong những chế độ thuộc chương trình của Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Chế độ này sẽ mang lại một khoản trợ cấp đến cho người lao động nhằm hỗ trợ trong thời gian nghỉ việc và tìm kiếm việc làm mới. Ngoài ra, chế độ này còn hỗ trợ bảo hiểm y tế và đào tạo nghề trong quá trình người lao động nghỉ việc.

Có thể nói ngoài chức năng hỗ trợ về mặt tài chính thì TCTN còn mang lại sức mạnh tinh thần to lớn cho người lao động, doanh nghiệp lẫn nhà nước. Đối với doanh nghiệp chế độ này sẽ làm giảm bớt chi phí trợ cấp cho người lao động, giúp họ thoải mái hơn trong việc sử dụng nguồn lao động.

Xem thêm: Dịch vụ tư vấn đóng BHXH uy tín và chuyên nghiệp

1.2 Luật trợ cấp thất nghiệp 2024

Để không bị “bỏ lại” và đánh mất quyền lợi của mình, mỗi người lao động hoặc doanh nghiệp cần nắm rõ Luật trợ cấp thất nghiệp 2024. Khi đã có được hiểu biết nhất định, chúng ta sẽ tự tin hơn trong quá trình tham gia và thụ hưởng trợ cấp.

1.2.1 Quy định tham gia trợ cấp thất nghiệp 2024

– Tất cả người tham gia lao động có hợp đồng lao động đều bắt buộc tham gia Bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng trợ cấp.

– Trong trường hợp ký nhiều hợp đồng lao động thì công ty đầu tiên sẽ có trách nhiệm tham gia Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Nếu hợp đồng đầu tiên chấm dứt thì sẽ lần lượt đến hợp đồng của các công ty kế tiếp.

– Mức đóng BHTN sẽ là 2% mức lương hàng tháng của người lao động. Trong đó công ty sẽ chịu 1% và người lao động chịu 1%.

1.2.2 Điều kiện thụ hưởng trợ cấp thất nghiệp 2024

Để có thể thụ hưởng quyền lợi chế độ này, người lao động cần phải thỏa mãn các điều kiện sau:

– Phải chấm dứt hợp đồng lao động với đơn vị đang sử dụng lao động.

– Có giấy quyết định nghỉ việc từ công ty với đầy đủ ngày, tháng.

– Đã đóng BHTN từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24-36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (tùy trường hợp ký hợp đồng lao động)

– Đã nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

– Không kiếm được việc làm sau 15 ngày kể từ lúc nộp hồ sơ.

1.3 Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa bao nhiêu tháng?

Tùy theo thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động có mức hưởng quyền lợi khác nhau, tuy nhiên thời gian thụ hưởng Trợ cấp thất nghiệp tối đã sẽ không vượt quá 12 tháng.

– Khi đóng đủ từ 12-36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng TCTN.

– Khi vượt mức 36 tháng, với mỗi 12 tháng đóng thêm sẽ được hưởng 1 tháng TCTN.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố

1.4 Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 2024

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng sẽ bằng 60% tổng bình quân thu nhập của người lao động trong 6 tháng đóng bảo hiểm liền kề trước khi nghỉ việc. Tuy nhiên số tiền sẽ không vượt quá 5 lần mức lương cơ sở Nhà nước quy định đối với người lao động thuộc phạm vi này, đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp quy định căn cứ theo Bộ luật lao động cũng vậy. 

1.5 Cách đăng ký trợ cấp thất nghiệp TPHCM

Để đăng ký trợ cấp thất nghiệp TPHCM và cả các tỉnh thành khác, người lao động cần phải có các giấy tờ như sau: đơn đề nghị hưởng TCTN, bản chính hoặc bản sao có chứng thực của 1 trong các giấy tờ chứng minh đã nghỉ việc, sổ BHXH đã chốt, 2 ảnh 3×4, bản sao kèm bản chính đối chứng CMND hoặc CCCD (còn thời hạn), sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Sau khi đã có đầy đủ giấy tờ, người lao động sẽ trực tiếp làm việc với Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương theo các bước như sau.

Bước 1: Nộp hồ sơ và các giấy tờ liên quan.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

– Trong thời hạn 20 ngày kể từ khi tiếp nhận đầy đủ giấy tờ từ người lao động, cơ quan tiếp nhận sẽ có trách nhiệm xem xét và trình lên Giám đốc Sở lao động – Thương binh và Xã hội (GĐ SLĐTBXH).

– Sau 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ nếu vẫn chưa tìm được việc làm mới, người lao động sẽ được GĐ SLĐTBXH ra quyết định hưởng TCTN.

– Trợ cấp sẽ được tính từ ngày 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3: Nhận TCTN và các quyền lợi liên quan khác

– Người lao động sẽ được nhận tiền trợ cấp hàng tháng và có thể được đào tạo ngắn hạn tại các trung tâm dạy nghề.

Bước 4: Báo cáo tình hình việc làm hàng tháng

– Để duy trì thời gian nhận trợ cấp, người lao động cần phải trình báo tình hình việc làm hàng tháng đến Trung tâm dịch vụ việc làm địa phương.

– Khi có việc làm và ký hợp đồng lao động mới, người lao động phải trình báo lên trung tâm để ngừng nhận trợ cấp và hoàn tất thủ tục.

1.6 Những lưu ý khi hưởng trợ cấp thất nghiệp 2024

Trước và trong quá trình thụ hưởng chế độ này, người lao động cần phải lưu ý những vấn đề sau đây để tránh các trường hợp vi phạm chính sách và bị hủy quyền lợi đáng tiếc.

Cần phải lưu ý trong quá trình nhận trợ cấp thất nghiệp
Cần phải lưu ý trong quá trình nhận trợ cấp thất nghiệp

– Khi nghỉ việc phải có giấy quyết định nghỉ việc của công ty để trung tâm dịch vụ bảo hiểm căn cứ thời gian.

– Nếu quá thời gian 3 tháng kể từ ngày có giấy quyết định nghỉ việc hoặc ngày kết thúc hợp đồng mà người lao động chưa làm thủ tục hồ sơ thì sẽ không được thụ hưởng quyền lợi trong đợt thất nghiệp đó.

– Khi đã được xác nhận thất nghiệp và hưởng quyền lợi, người lao động cần phải trình báo tình hình việc làm đến trung tâm dịch vụ để được xác nhận tiếp tục hưởng quyền lợi trong tháng kế tiếp.

– Trong thời gian thụ hưởng, nếu có việc làm hoặc ký hợp đồng làm việc mới. Người lao động phải trình báo và chốt sổ bảo hiểm kết thúc thời gian hưởng quyền lợi. Nếu không sẽ bị phạt và gặp nhiều rắc rối khi sử dụng chế độ về sau.

Xem thêm: Dịch vụ BHXH tại quận Thủ Đức 

2. Trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

Vào thời điểm trước khi BHTN chưa quy định bắt buộc tham gia tại các doanh nghiệp thì người lao động khi nghỉ việc sẽ được Trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên đến tận thời điểm này vẫn còn nhiều người chưa thể phân biệt được sự khác biệt giữa 2 loại trợ cấp thất nghiệp và thôi việc. Để làm rõ vấn này, AZTAX sẽ tiếp tục giải đáp thắc mắc ở phần còn lại của bài viết.

2.1 Trợ cấp thôi việc là gì?

Là khoản trợ cấp mà Doanh nghiệp hoặc Người sử dụng lao động chi trả cho người lao động khi kết thúc hợp động lao động vì nhiều lý do khác nhau và đã làm việc từ 12 tháng trở lên. Tuy nhiên trong trường hợp bị sa thải sẽ không được hưởng khoản trợ cấp này. Với mỗi năm làm việc, người lao động sẽ được nhận trợ cấp bằng nửa tháng lương.

Giải thích khái niệm trợ cấp thôi việc
Giải thích khái niệm trợ cấp thôi việc

2.2 So sánh trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

Điểm giống nhau giữa 2 loại trợ cấp này là:

– Người hưởng quyền lợi đều là người lao động sau khi chấm dứt làm việc với công ty, doanh nghiệp;

– Đều được doanh nghiệp, người sử dụng lao động hỗ trợ trong quá trình làm việc.

– Đều liên quan và bắt buộc phải có hợp đồng lao động.

Một vài điểm khác nhau cơ bản giữa Trợ cấp thất nghiệp và Trợ cấp thôi việc.

*So sánh trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

Trợ cấp thất nghiệp Trợ cấp thôi việc
– Do cơ quan có thẩm quyền về bảo hiểm chi trả cho người lao động.

– Được hưởng từ 60% mức lương bình quân trong 6 tháng đóng bảo hiểm gần kề.

– Khi đóng BHTN từ 12-36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp, với mỗi 12 tháng tiếp theo sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp (không vượt quá 12 tháng nhận trợ cấp).

– Căn cứ theo Điều 49, Điều 50 luật Việc làm năm 2013.

– Do doanh nghiệp hoặc người sử dụng lao động chi trả.

– Mỗi năm làm việc được hưởng nửa tháng tiền lương.

– Thời gian được hưởng bằng tổng thời gian làm việc thực tế trừ đi thời gian tham BHTN và thời gian đã chi trả trước đây.

– Căn cứ theo Điều 48 Bộ luật Lao Động năm 2012.

Bảng so sánh Trợ cấp thất nghiệp và thôi việc

Sau khi đã đọc bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã phần nào hiểu thêm hơn về chế độ Trợ cấp thất nghiệp 2024. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc có những vấn đề liên quan chưa được giải đáp, bạn hãy liên hệ ngay đến Hotline AZTAX: 0932 383 089 – chúng tôi rất hoan nghênh và sẽ hỗ trợ tận tình mọi vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Xem lại: Trợ cấp thất nghiệp 2024 được tính như thế nào?

4.9/5 - (8 bình chọn)
4.9/5 - (8 bình chọn)