Quy trình giải thể doanh nghiệp đầy đủ và chi tiết năm 2021

Quy trình giải thể doanh nghiệp luôn phức tạp hơn rất nhiều so với quy trình thành lập công ty. Để tiến hành giải thể một cách nhanh chóng, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ những quy trình giải thể doanh nghiệp cần thiết theo quy định. Mời doanh nghiệp cùng AZTAX xem qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về quy trình này.

1. Thành phần hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm những gì?

Các thành phần cần thiết trong hồ sơ giải thể doanh nghiệp được quy định ở mục 1, Điều 210 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

“a) Thông báo về giải thể doanh nghiệp;

b) Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có).”

Như vậy, hồ sơ giải thể doanh nghiệp cần thiết bao gồm:

  • Thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp (Phụ lục II-24, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  • Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán (nếu có);
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên;
  • Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có) hoặc giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

Lưu ý: Đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp nộp kèm theo bản sao hợp lệ của giấy tờ đó. Đồng thời, doanh nghiệp nộp kèm theo Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp quy định tại Phụ lục II-18 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT.

Thành phần hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm những gì?
Thành phần hồ sơ giải thể doanh nghiệp bao gồm những gì?

Vậy, sau khi đã chuẩn bị hoàn tất bộ hồ sơ thì nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp ở đâu? Mời xem phần tiếp theo

2. Các bước tiến hành giải thể doanh nghiệp chi tiết

Trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp được quy định tại điều 208 Luật số 59/2020/QH14 của Luật Doanh nghiệp năm 2020 như sau:

Bước 1: Thông qua quyết định giải thể công ty

Doanh nghiệp cần tổ chức họp để thông qua quyết định giải thể. Quyết định này thể hiện sự nhất trí về các vấn đề liên quan như:

 – Lý do giải thể;

– Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ;

– Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động;

– Thành lập tổ thanh lý tài sản.

Bước 2: Tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải thông báo cho những người có quyền và lợi ích liên quan đến hoạt động giải thể doanh nghiệp biết về quyết định giải thể. Trong trường hợp doanh nghiệp còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán thì phải gửi kèm theo phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ và những người có liên quan.

Bước 3: Thanh lý tài sản và thanh toán các khoản nợ của công ty

Sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ và chi phí giải thể doanh nghiệp, phần còn lại thuộc về chủ thể doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty.

Bước 4: Nộp hồ sơ giải thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh và  cơ quan thuế

– Đầu tiên, công ty nộp hồ sơ giải thể (theo phần 1 bài viết này) đến Cơ quan Thuế để đóng mã số thuế và thực hiện thủ tục giải thể công ty với Cơ quan Thuế. Đồng thời, hoàn thuế GTGT khi giải thể doanh nghiệp bằng cách nộp bộ hồ sơ hoàn thuế bằng 1 trong 2 cách sau:

  • Nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp;
  • Nộp tại cơ quan hải quan có thẩm quyền hoàn thuế.

Hồ sơ hoàn thuế bao gồm những thành phần sau:

  • Giấy đề nghị hoàn trả Khoản thu ngân sách nhà nước (mẫu 01/ ĐNHT được ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC)
  • Quyết định giải thể doanh nghiệp;
  • Hồ sơ quyết toán thuế hoặc hồ sơ khai thuế đến thời điểm giải thể doanh nghiệp.

– Sau khi có thông báo đóng mã số thuế, công ty nộp hồ sơ giải thể tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp.

Bước 5: Hoàn thành thủ tục giải thể

Trong vòng 7 ngày từ khi hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp sang tình trạng giải thể. Đồng thời, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp. Thủ tục giải thể lúc này có thể coi là đã hoàn thành. Để kiểm tra doanh nghiệp đã giải thể hoàn tất hay chưa, chủ doanh nghiệp có thể tra cứu trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Các bước tiến hành giải thể doanh nghiệp chi tiết
Các bước tiến hành giải thể doanh nghiệp chi tiết

3. Dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói của AZTAX

Việc thiếu am hiểu về các thủ tục hành chính sẽ khiến nhiều doanh nghiệp gặp rủi ro trong quá trình thực hiện thủ tục giải thể. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, hơn ai hết AZTAX hiểu rõ những khó khăn mà doanh nghiệp phải trải qua. Chính vì vậy, AZTAX đã thành lập dịch vụ giải thể doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện các thủ tục giải thể một cách hiệu quả nhất. Đến với dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói của AZTAX, doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích sau:

  • Được hỗ trợ và tư vấn tất cả các quy định liên quan;
  • Tối ưu chi phí và thời gian thực hiện các thủ tục giải thể, bởi AZTAX sẽ thay mặt doanh nghiệp thực hiện;
  • Được hỗ trợ hoàn thiện thủ tục pháp lý cho việc giải thể doanh nghiệp;
  • Giảm thiểu tối đa rủi ro về hồ sơ và thủ tục;
  • Cập nhật liên tục tiến trình của thủ tục;
  • Bảo mật tuyệt đối tất cả các thông tin của doanh nghiệp.

Và nhiều lợi ích khác….

Dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói của AZTAX
Dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói của AZTAX

Vậy nên, hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ giải thể công ty trọn gói của AZTAX. Chúng tôi tự tin sẽ mang đến sự hài lòng cho doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ tại đay. Ngoài cam kết thực hiện đúng yêu cầu, AZTAX sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7 về các vấn đề liên quan. Liên hệ ngay thông tin dưới đây để được tư vấn gói dịch vụ thích hợp. AZTAX hân hạnh được đồng hành cùng bạn!

Trả lời