Câu 2: Làm thế nào để tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên đã có sổ bảo hiểm?

Việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên đã có sổ bảo hiểm tương tự như cách thực hiện thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho nhân viên. Cụ thể như sau:

Cách 1: Gửi toàn bộ hồ sơ sau đến cơ quan bảo hiểm xã hội thông qua đường bưu điện:

  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS);
  • Tờ khai đơn vị tham gia (Mẫu TK3-TS);
  • Bảng kê khai thông tin (Mẫu D01-TS);
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Cách 2: Báo tăng trực tuyến

Thay vì gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện đến cơ quan bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp hoàn toàn có thể báo tăng online thông qua giao dịch điện tử. Tuy nhiên, thủ tục này yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội trước. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập trang web Cổng thông tin điện tử – Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản và mật khẩu của đơn vị

Bước 3: Chọn kê khai hồ sơ

Bước 4: Điền thông tin người lao động tham gia, thông tin tham gia, thành viên gia đình. 

Lưu ý: Các ô trống có (*) đều ô bắt buộc phải điền.

Bước 5: Chọn mã thủ tục 600.

Bước 6: Chọn tên lao động và chọn báo tăng.

Bước 7: Chọn mã phương án báo tăng phù hợp

Bước 8: Lưu thông thông tin.

Bước 9: Nộp hồ sơ

Sau khi hoàn tất điền thông tin, doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến đến cơ quan bảo hiểm xã hội và chờ kết quả trong 3-5 ngày làm việc.

Chuyên mục: .

Trả lời