Cách Mạng Công Nghiệp 4.0: Những Doanh Nghiệp “Một Chủ – Một Chó”

Cách Mạng Công Nghiệp 4.0: Doanh Nghiệp "Một Chủ - Một Chó"

Những ngày mà máy móc thay con người làm tất cả mọi thứ đã không còn xa khi mà toàn thế giới đang bước vào kỷ nguyên Cách Mạng Công Nghiệp 4.0

Những Startup đình đám trong thời gian 5 năm trở lại đây chiếm hơn một nửa là các Doanh Nghiệp với mô hình “Một chủ – Một chó”.

Với sự phát triển chỉ có thể miêu tả bằng 2 chữ “Điên Rồ” của công nghệ, người ta có thể điều hành cả một Doanh Nghiệp quy mô vừa và nhỏ chỉ bằng một vài chương trình quản lý – kế toán nếu kinh doanh các sản phẩm dịch vụ. Các nhà máy sản xuất tự động hóa thì còn hoang vu hơn với cả một khu đất rộng chỉ có máy móc, không có một bóng người. Đàn chó dữ đằng sau hàng rào điện cao thế làm nhiệm vụ bảo vệ cho nhà máy không bị xâm phạm. Cả ngày chỉ có tiếng búa nện, kim loại va đập vào nhau và những ống khói cao nghi ngút.

Cho dù bạn có thích hay không, thì những hình thức kinh doanh ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao dựa trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn đang khẳng định được vị thế dẫn đầu xu hướng phát triển trong tương lai.

Uber – Công ty dịch vụ vận tải mà không có lấy 1 chiếc xe nào

Cách Mạng Công Nghiệp 4.0: Uber
Uber – Doanh nghiệp vận tải hành khách mà không có lấy một chiếc xe nào

Ở Việt Nam thì Uber có thể vẫn đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của Grab hay sắp tới đây là MBike của Mai Linh. Nhưng trên quy mô toàn cầu thì Uber vẫn đang là một trong những Startup dẫn đầu. Một số người sẽ rất ngạc nhiên rằng tại sao dịch vụ xe ôm công nghệ lại có thể phát triển mạnh đến vậy. Câu trả lời chắc chắn là nhờ vào nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0

Uber vượt lên dẫn đầu vì đã giải quyết được 2 nhược điểm của xe ôm truyền thống: giá cả minh bạch (không tính giờ cao điểm) và thái độ lịch sự. Điều này nói ra thì chắc chắn ai cũng gật gù chấp nhận. Không phải xe ôm truyền thống nào cũng xấu nhưng chúng ta không thể chấp nhận được những hình thức kinh doanh vô tổ chức như xe ôm chèo kéo, hét giá thậm chí chửi khách ở một số bến xe cá biệt hoặc là cho khách đội mũ bảo hiểm quá bẩn, quá hôi và phóng nhanh vượt ẩu.

Hệ thống định giá được xây dựng trên một thuật toán minh bạch và công khai sẽ không làm khách hàng bất mãn vì tài xế hét giá. Xe ôm cũng đến tận nơi để đón và có thể chủ động liên lạc với khách. Tất cả là nhờ vào nền tảng công nghệ của các kĩ sư Uber. Nếu sử dụng nhân viên trực điện thoại để làm được tất cả những điều trên sẽ phải tốn thêm rất nhiều chi phí.

Cách Mạng Công Nghiệp 4.0 và những nhà máy “Một chủ – Một chó”

Cách Mạng Công Nghiệp 4.0: Sản xuất tự động hóa bằng Robot
Robot đang bước đầu thay thế con người trong các nhà máy – Những Doanh Nghiệp “Một chủ – Một chó”

Gác lại những Startup về ngành dịch vụ chủ yếu chỉ phát triển ở các thành phố lớn, ta sẽ tìm hiểu về thành tựu thứ hai của Cách Mạng Công Nghiệp 4.0 cực kỳ được ưa chuộng trong lĩnh vực gia công, sản xuất ở nhà máy đặt tại những vùng miền xa xôi của đất nước.

Gần đây, có một Doanh Nghiệp sản xuất bánh pía tại Sóc Trăng đã nhập Robot về để thay thế lao động chân tay. Đọc đến đây, ngay cả tôi còn bất ngờ vì độ “chịu chơi” của ông chủ doanh nghiệp này. Chắc đa phần mọi người cũng sẽ nghĩ giống tôi: “Làm bánh pía mà nhập hẳn Robot để làm gì?”
Nhưng khi nghe câu trả lời của vị Chủ Doanh Nghiệp, tất cả đều phải cúi đầu nể phục và công nhận tầm nhìn chiến lược, khả năng nắm bắt công nghệ tiên tiến dù tuổi đời đã cao và sống ở một vùng miền xa xôi như Sóc Trăng. Ông trả lời rằng: 
“Sản phẩm của chúng tôi xuất khẩu sang 12 thị trường nước ngoài nên đòi hỏi chất lượng vệ sinh rất cao. Vì thế, tôi không sử dụng nhân công”.
Còn về phần những Doanh Nghiệp về ôtô, xe máy, sắt thép, linh kiện thì chắc chắn nếu không nghĩ đến việc sử dụng Robot, họ sẽ gặp khó khăn trong tương lai vì gánh nặng chi phí trả lương – quản lý nhân công, an toàn – bảo hộ lao động.
LỜI KẾT
Chúng ta có thể là một người đi theo hướng kinh doanh truyền thống và luôn kiên trì với phương pháp tìm kiếm – chăm sóc khách hàng bằng những mối quan hệ xã hội hay những chiến dịch marketing. Nhưng ta không thể phủ nhận được tiềm năng phát triển mà Cách Mạng Công Nghiệp 4.0 có thể mang lại. Nên nhớ, Facebook đã trở thành một công ty dịch vụ Marketing lớn nhất thế giới mà không cần phải làm bất cứ một chiến dịch marketing nào cho riêng mình.

AZTAX

Hotline : 0932 383 089 – Email : cs@aztax.com.vn – https://aztax.com.vn

#AZTAX SỰ KHỞI ĐẦU VỮNG CHẮC CHO HÀNH TRÌNH KHỞI NGHIỆP.

Đánh giá post
Đánh giá post