Trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng và những quy định

Trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng?” đây là câu hỏi mà nhiều người lao động quan tâm, nhất là khi họ nghỉ việc. Thế nhưng bởi vì người lao động chưa nắm rõ được các quy định, thời gian, mức hưởng được tính như thế nào, dễ xảy ra việc mất quyền lợi của mình. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ làm rõ điều đó.

1.Trợ cấp thất nghiệp được hiểu như thế nào?

Trợ cấp thất nghiệp được hiểu như thế nào?
Trợ cấp thất nghiệp được hiểu như thế nào?

Trợ cấp thất nghiệp là khoản trợ cấp cho người lao động khi họ chẳng may rơi vào trạng thái mất việc, không có việc làm. Đây là khoản trợ cấp giúp người lao động giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tạm thời. 

Trợ cấp thất nghiệp hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm, duy trì việc làm và được hỗ trợ học nghề. Dựa trên cơ sở người lao động có tham gia đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp trước đó. Cũng như các khoản trợ cấp thai sản, tai nạn, tử tuất,…thì người lao động tham gia trợ cấp này sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi của bảo hiểm. 

2. Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng

Người lao động được quyền nhận trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

Khi người lao động chấm dứt hợp đồng làm việc với công ty/đơn vị kinh doanh.

Trừ những trường hợp sau đây:

  • Người lao động tự ý nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đơn phương, trái pháp luật;
  • Người lao động đang được hưởng chế độ lương hưu, nhận trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Đã đóng bảo hiểm đủ các tháng như sau:

  • Đã nộp hồ sơ và đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi ký chấm dứt hợp đồng lao động. Dành cho trường hợp, hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn);
  • Đủ 12 tháng trở lên trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Dành cho trường hợp, theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định thời hạn đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

Chưa tìm được việc sau 15 ngày

 Trừ những trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an;
  • Đi học thời hạn đủ 12 tháng trở lên;
  • Buộc chấp hành biện pháp ở trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện;
  • Bị tạm giam, phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư, lao động tại nước ngoài theo hợp đồng;
  • Đã chết.

Tham khảo bài viết: Trợ cấp thất nghiệp một lần.

3. Trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng?

Trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng?
Trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng?

Để trả lời cho người lao động người lao động về câu hỏi “ trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng?AZTAX căn cứ vào quy định theo Luật Bảo hiểm xã hội và đưa ra câu trả lời như sau:

  • Thời gian sẽ phụ thuộc vào số tháng đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đóng đủ 12 đến 36 tháng thì sẽ được nhận 3 tháng trợ cấp;
  • Sau đó, người lao động đóng đủ 12 tháng thì được nhận mức hưởng trợ cấp thêm 1 tháng. Nhưng không được phép vượt quá 12 tháng;
  • Thời điểm được nhận khoản trợ cấp này sẽ tính từ ngày 16. Kể từ khi người lao động nộp hồ sơ yêu cầu được nhận trợ cấp thất nghiệp. 

Tham khảo bài viết: Trợ cấp thất nghiệp có được lãnh 1 lần.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính như sau

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được tính 60% mức bình quân tiền lương đóng. Đây chính là mức tiền lương căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động. Do vây, mức hưởng sẽ được nhận khi họ đủ điều kiện theo quy định, mức hưởng tính như sau:

4. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng

Hồ sơ hưởng bao gồm 

  • Sổ bảo hiểm xã hội;
  • Quyết định sa thải HOẶC quyết định kỷ luật buộc thôi việc HOẶC thông báo chấm chấm dứt hợp đồng lao động, làm việc HOẶC Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc HOẶC hợp đồng lao động đã hết hạn đã hoàn thành công việc theo hợp đồng HOẶC Bản chính, bản sao có chứng thực của các giấy tờ xác nhận đã kết thúc hợp đồng lao động;
  • Đơn yêu cầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tham khảo bài viết: Hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào.

5. Dịch vụ nhận trợ cấp thất nghiệp

Bài viết trên nhằm giải đáp cho câu hỏi “trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng?” của nhiều người lao động. Nhằm giúp người lao động tránh những sai sót không đáng có trong quá trình làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp, AZTAX với dịch vụ nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ giúp người lao động tránh những sai sót ảnh hưởng đến khoản trợ cấp của mình.

Hy vong bài viết trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng? đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác cho người lao động giúp người lao động có thể giải đáp được những thắc mắc của mình.

Cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội AZTAX tự hào sẽ mang lại cho quý khách hàng của mình những dịch vụ tốt nhất. Để biết thêm chi tiết về dịch vụ nhận trợ cấp thất nghiệp hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây. Để biết thêm chi tiết về dịch vụ này của chúng tôi xin vui lòng liên hệ theo các thông tin ở dưới đây, chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cụ thể cho bạn. AZTAX – Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp.

Trả lời