Quy định báo tăng lao động, báo tăng bảo hiểm xã hội (BHXH)

Báo tăng lao động là một trong những thủ tục hành chính bắt buộc của mỗi doanh nghiệp khi có phát sinh lao động. Vậy, quy định về báo tăng lao động (báo tăng bhxh) hiện nay như thế nào? Những vấn đề cần lưu ý trong nghiệp vụ này là gì? AZTAX sẽ cùng bạn tìm hiểu.

1. Báo tăng lao động là gì?

Báo tăng lao động là việc doanh nghiệp thực hiện khai báo với cơ quan Nhà nước mỗi khi có lao động mới làm việc tại công ty. Việc báo tăng giúp cơ quan chức năng kiểm soát được những nghiệp vụ khác liên quan đến lao động. Những việc này bao gồm: thực hiện đóng BHXH, thực hiện tham gia BHXH, căn cứ xác định lao động, tiền lương.

Xem thêm: Báo giảm lao động theo quy định mới nhất

Báo tăng lao động là gì?
Báo tăng lao động là gì?

2. Quy định báo tăng bảo hiểm xã hội

Cơ quan Bảo hiểm Xã hội yêu cầu doanh nghiệp phải tiến hành báo tăng, giảm lao động. Những trường hợp được tính phải báo tăng lao động bao gồm:

– Người lao động tạm hoãn hợp đồng nhưng đã hết thời gian tạm hoãn và đi làm trở lại.

– Người lao động hết hạn được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất (những trường hợp được tạm dừng đóng được quy định riêng và cần làm hồ sơ cụ thể)

– Người lao động xin nghỉ không lương từ 14 ngày trở lên và đi làm lại (phải báo giảm trong khoản thời gian đó)

– Người lao động đi làm sau khi nghỉ thai sản, ốm đau theo quy định của Bảo hiểm Xã hội

– Người lao động giao kết hợp đồng lao động mới với người sử dụng lao động.

Quy định báo tăng BHXH
Quy định báo tăng BHXH

3. Báo tăng BHXH khi nào? Thời gian báo tăng BHXH

Báo tăng BHXH phải được doanh nghiệp thực hiện khi có phát sinh lao động (những trường hợp được liệt kê cụ thể ở phần 2). Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp đặc biệt khác (được quy định cụ thể). 

Cơ quan Bảo hiểm Xã hội quy định doanh nghiệp cần thực hiện báo tăng BHXH bằng văn  bản và tiến hành đăng ký điều chỉnh tham gia BHXH doanh nghiệp với cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp đặt trụ sở kinh doanh. Thời gian thực hiện không quá 30 ngày kể từ khi có phát sinh tăng.

4. Quy định phạt hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm báo tăng lao động

Doanh nghiệp chậm báo tăng BHXH hoặc không báo tăng có thể dẫn đến việc chậm đóng, đóng thiếu BHXH cho người lao động.Từ đó, dẫn đến vi phạm hành chính.

Theo nguyên tắc, mỗi tháng, doanh nghiệp phải trích tiền đóng từ tiền lương của người lao động và chi phí để nộp vào quỹ bảo hiểm. Những quỹ này sẽ hỗ trợ người lao động rất nhiều trong quá trình làm việc. Do đó, nếu doanh nghiệp vi phạm đóng bảo hiểm, người lao động cũng sẽ gặp khó khăn trong quá trình yêu cầu trợ cấp.

Văn bản Luật quy định, nếu người sử dụng lao động vi phạm một trong số trường hợp sau thì có thể bị phạt tiền từ 12%5 đến 15% trên tổng số tiền đóng BHXH bắt buộc tại thời điểm lập văn bản vi phạm:

– Đóng BHXH không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc

– Chậm đóng BHXH bắt buộc.

Lưu ý: Mức phạt trên là phần tiền phạt hành chính. Người lao động còn bị truy thu thêm tiền đã nợ bảo hiểm kèm theo lãi chậm đóng. Tuy nhiên, mức phạt không quá 75 triệu đồng.

5. Báo tăng BHXH cho người đã có sổ

Về cơ bản, báo tăng BHXH cho người đã có sổ có quy trình, thủ tục hệt như báo tăng cho người không có sổ. Hồ sơ cần chuẩn bị cho trường hợp này bao gồm:

Người lao động:

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS)

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của giấy tờ chứng minh đối với người được hưởng quyền lợi cao hơn như có công với cách mạng, cựu chiến binh,…

– Người sử dụng lao động:

+ Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (mẫu D02-TS)

+ Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (nếu có) (Theo mẫu Phụ lục 03 ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-BHXH)

=> Tất cả giấy tờ trên gộp lại thành 01 bộ hồ sơgửi cho Cơ quan Bảo hiểm trong vòng 30 ngày kể từ khi có phát sinh tăng để tránh những khoản truy thu đáng tiếc.

Báo tăng BHXH cho người đã có sổ
Báo tăng BHXH cho người đã có sổ

6. Dịch vụ báo tăng lao động, báo tăng BHXH

Để quản lý lao động hiệu quả, nhanh chóng, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn dịch vụ làm bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp. AZTAX với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, cam kết sẽ hỗ trợ đơn vị thực hiện báo tăng đúng thời hạn, đúng quy định. Đồng thời, chúng tôi còn chịu trách nhiệm và bồi thường nếu có bất cứ phát sinh lỗi trong quá trình làm thủ tục, hồ sơ.

Sử dụng dịch vụ của AZTAX, doanh nghiệp còn tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí dành cho chuyên viên kế toán bảo hiểm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn được hỗ trợ để hạn chế tối đa chi phí trong trường hợp chẳng may sai sót, bị truy thu.

Để hiểu hơn về dịch vụ của AZTAX, vui lòng truy cập Dịch vụ tăng giảm lao động.

Dịch vụ báo tăng lao động
Dịch vụ báo tăng lao động

AZTAX vừa thông tin rất cụ thể về quy định báo tăng lao động hiện hành tại nước ta. Hy vọng doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện báo tăng lao động như hướng dẫn. Liên hệ ngay AZTAX theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ tư vấn tốt hơn về gói dịch vụ bảo hiểm – lao động phù hợp. AZTAX – Sự khởi đầu vững chắc cho hành trình khởi nghiệp.

Trả lời