Gộp sổ BHXH và những vấn đề rắc rối mà người lao động cần quan tâm

Gộp sổ BHXH là một trong những chủ đề nóng mà các tư vấn viên của AZTAX nhận được thắc mắc mỗi ngày. Nhiều người lao động đến hạn nhận BHXH 1 lần hoặc trợ cấp thất nghiệp nhưng lại bị từ chối hồ sơ do có nhiều sổ, dẫn đến hoang mang. Vậy nên, AZTAX xin tổng hợp lại những quy định về gộp sổ BHXH dưới đây để người lao động hiểu hơn nhé.

1. Gộp sổ BHXH là gì?

Gộp sổ BHXH là thủ tục người lao động cần làm khi có từ 02 sổ BHXH trở lên. Nghĩa là, nếu bạn có nhiều hơn 1 sổ BHXH thì phải làm thủ tục này. Để gộp sổ, bạn cần có đầy đủ tất cả sổ BHXH của mình. Nếu mất một sổ nào đó, bạn bắt buộc phải làm lại sổ.

Gộp sổ BHXH là gì?
Gộp sổ BHXH là gì?

2. Vì sao cần gộp sổ BHXH?

Quy định của BHXH chỉ cho phép người lao động được sở hữu 1 số sổ BHXH. Nên nếu người lao động có nhiều sổ mà không gộp thì sẽ không được giải quyết chế độ. Nghĩa là, toàn bộ các chế độ đều không được hỗ trợ, bao gồm:

– Chế độ ốm đau

– Chế độ thai sản

– Chế độ tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp

– Chế độ hưu trí

– Chế độ tử tuất

Bên cạnh đó, còn có chế độ trợ cấp thất nghiệp do bạn chưa tiến hành gộp quá trình lại với nhau.

Khi tham gia BHXH, những chế độ trên hỗ trợ rất nhiều cho người lao động. Vậy nên, sẽ thật đáng tiếc nếu tham gia đầy đủ nhưng lại không được giải quyết trợ cấp. Từ đó, ta thấy thủ tục gộp sổ là rất quan trọng.

3. Những lý do mà người lao động có nhiều hơn 1 sổ?

Nguyên tắc đã nêu bạn chỉ được có 1 sổ trong suốt quá trình làm việc. Vậy, tại sao lại xảy ra trường hợp có nhiều hơn 1 sổ vậy ta? Điểm qua một số lý do AZTAX nêu sau đây để xem bạn có nằm trong trường hợp này không nhé:

Những lý do khiến bạn nhiều hơn 1 sổ BHXH
Những lý do khiến bạn nhiều hơn 1 sổ BHXH

a) Bạn đi làm và nghỉ nhưng không biết, không nhớ phải lấy lại sổ

Nhiều người lao động đi làm và ký hợp đồng lao động nhưng không hề hay biết gì về chế độ BHXH cả. Cho đến khi phát sinh nhu cầu thì lại phải quay lại từng nơi mình làm việc để xin lại sổ. Dẫn đến việc mỗi công ty bạn làm là 1 số sổ khác nhau và phải gộp.

AZTAX đã từng tư vấn trường hợp người lao động sở hữu 10 số sổ và phải thực hiện thủ tục gộp khá rắc rối. Vậy nên, bạn cần chú ý lấy lại sổ và đóng nối chứ không nên đóng mới nhé.

b) Bạn đi làm và nghỉ nhưng công ty không trả lại sổ

Đôi khi trong quá trình làm việc, bạn và doanh nghiệp bất đồng quan điểm nên đã xuất hiện tranh cãi. Dẫn đến việc bạn nghỉ ngang. Thật ra việc này là không đúng với quy định của pháp luật, và công ty có thể giữ lại sổ của bạn cho đến khi bạn quay lại bồi thường thiệt hại.

Ở trường hợp này, nhiều lao động do không muốn quay về công ty nên đã “bỏ” luôn, không lấy sổ. Vậy nên, lại tiếp tục phát sinh sổ mới tại công ty mới. Mà, có 2 sổ là phải gộp.

c) Bạn đi làm và không đọc số sổ cũ cho công ty mới

Nhiều người lao động rất cẩn thận lấy lại sổ nhưng do giữ sổ quá kỹ nên quên không đọc số sổ cho công ty mới. Do đó, nhân sự công ty mới phải báo tăng mới, dẫn đến việc phát sinh số sổ. Và cuối cùng, là phải gộp.

d) Bạn nhận BHXH 1 lần rồi nhưng không quay lại lấy sổ

Khi nhận BHXH 1 lần xong, người bạn đinh ninh rằng sổ đã không còn giá trị sử dụng nên không quay lại lấy sổ. Bạn lưu ý nhé:

– Nếu còn thời gian nhận BHTN chưa lãnh thì bạn phải lấy lại sổ sau khi nhận BHXH 1 lần

– Nếu không còn thời gian nhận BHTN chưa lãnh thì bạn cần giữ kỹ “Quyết định nhận BHXH 1 lần” để nộp cho công ty mới làm lại bìa sổ mới với số sổ cũ.

4. Gộp sổ BHXH mất bao lâu?

Gộp sổ cần tất cả sổ BHXH bạn đang có. Thời gian từ 10-45 ngày làm việc. Ngày làm việc là ngày trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Vậy nên quá trình này có thể kéo dài khoảng 2 tháng.

Dưới đây là những bước gộp sổ BHXH sẽ làm để bạn dễ hình dung vì sao lâu như thế:

  • Kiểm tra thông tin cá nhân trên sổ BHXH

+ Giống => Làm tiếp

+ Khác => Điều chỉnh

  • Kiểm tra nội dung ghi nhận sổ

+ Đầy đủ, chính xác => Làm tiếp

+ Khác => Điều chỉnh

  • Gộp sổ BHXH
Gộp sổ BHXH bao lâu?
Gộp sổ BHXH bao lâu?

5. Những lưu ý khi đi làm để tránh việc có nhiều sổ BHXH

Khi đã biết tầm quan trọng của việc chỉ có 1 sổ BHXH thì bạn cần lưu ý những điều sau đây để tránh có nhiều sổ:

– Đi làm ở bất cứ đâu thì khi nghỉ việc cũng phải lấy lại sổ BHXH đã chốt

– Đi làm ở công ty mới phải đọc số sổ BHXH cũ cho công ty mới

Nằm lòng 2 điều trên thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào có nhiều sổ được.

6. Gộp sổ BHXH có nhờ dịch vụ được không?

Câu trả lời là có. Khi những quy định, thủ tục BHXH khiến bạn cảm thấy khó khăn trong việc làm hồ sơ, bạn có thể liên hệ ngay AZTAX để được hỗ trợ tư vấn miễn phí. Đồng thời, chúng tôi còn có thể giúp bạn giải quyết tất tần tật từ việc chuẩn bị hồ sơ cho đến quy trình thủ tục. Tất cả những gì bạn cần làm là cung cấp thông tin và chờ kết quả từ chuyển phát nhanh.

Dịch vụ gộp sổ BHXH
Dịch vụ gộp sổ BHXH

Như vậy, khá nhiều vấn đề rắc rối xoay quanh việc gộp sổ vừa được AZTAX giải đáp. Tham khảo dịch vụ của chúng tôi về gộp sổ hoặc xem thêm quy định khác về gộp sổ tại các link dưới đây:

Liên hệ ngay AZTAX theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ về gộp sổ BHXH đúng quy định, thủ tục nhất:

Trả lời