Mất sổ bảo hiểm xã hội thì làm sao? Thủ tục hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH

Mất sổ bảo hiểm xã hội thì làm sao?” câu hỏi luôn được nhiều người lao động quan tâm. Thấu hiểu được nỗi lo lắng này, AZTAX xin giải đáp như sau: nếu không may bị mất sổ BHXH thì người lao động phải xin cấp lại sổ BHXH. Vậy thủ tục hồ sơ như thế nào? hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây.

1. Quy định về việc giải quyết trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội

mất sổ bảo hiểm xã hội thì làm sao
Mất sổ bảo hiểm xã hội thì làm sao?

Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định tại Khoản 2 Điều 46 về các trường hợp cấp lại sổ bao gồm:

“2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng

2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.

2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”

Như vậy, người lao động có thể yên tâm trong trường hợp làm mất hoặc thất lạc. Cơ quan bảo hiểm sẽ xem xét và cấp lại sổ bảo hiểm mới cho người lao động.

2. Mất sổ bảo hiểm xã hội thì làm sao? Trình tự thủ tục hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

mất sổ bảo hiểm xã hội thì làm sao
Thủ tục hồ sơ làm lại sổ bảo hiểm xã hội

Đầu tiên, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Sau đó, nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng hoặc nơi trước khi dừng đóng bảo hiểm xã hội. 

Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH bao gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú (cấp xã).
  • Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (theo mẫu số 06/SBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.
  • Giấy xác nhận quá trình đóng BHXH của cơ quan BHXH liên quan.
  • Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan BHXH địa phương nơi cư trú.
  • Tờ khai cấp sổ (nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để sao y).
  • Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực).

Thời hạn giải quyết hồ sơ (theo Quyết định 595/QĐ-BHXH):

“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Khi nhận đủ hồ sơ của người lao động yêu cầu về việc mất sổ hoặc sổ có tình trạng hư hỏng, Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Trong trường hợp phải xác định quá trình đóng BHXH ở nơi khác hoặc nhiều đơn vị, thì thời gian giải quyết không được quá 45 ngày và phải thông báo cho người lao động biết.

Hi vọng những thông tin AZTAX cung cấp trên đây sẽ giải đáp được thắc mắc “Mất sổ bảo hiểm xã hội thì làm sao?” Liên hệ ngay AZTAX để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến BHXH.

Nếu bạn cảm thấy thủ tục hồ sơ quá phức tạp thì có thể tham khảo dịch vụ làm lại sổ bảo hiểm xã hội

Trả lời