Hướng dẫn chi tiết cách gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021

Nhiều lao động vẫn đang loay hoay với những quy định về gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021 được cập nhật liên tục. Người lao động không biết phải chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào với những quy định mới đó và cách gộp sổ có thay đổi gì so với năm ngoái. Để giải đáp những thắc mắc trên, cùng AZTAX tìm hiểu qua bài viết này.

1. Gộp sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Gộp sổ bảo hiểm xã hội là Cơ quan Bảo hiểm Xã hội thu hồi tất cả các sổ bảo hiểm của người lao động khi họ có từ hai sổ trở lên ghi nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội không trùng nhau. Vì thế để Cơ quan Bảo hiểm Xã hội có thể ghi nhận chính xác quá trình đóng, hưởng của người lao động. Để đảm bảo các quyền lợi của mình, người lao động cần phải gộp tất cả sổ bảo hiểm thành một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất.

2. Hướng dẫn gộp sổ bảo hiểm xã hội năm 2021

Để thực hiện quy trình gộp sổ bảo hiểm, người lao động cần thực hiện những điều sau đây:

2.1 Kiểm tra thông tin của người lao động trên sổ bảo hiểm xã hội

Kiểm tra thông tin gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021
Kiểm tra thông tin gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021

Người tham gia bảo hiểm xã hội kiểm tra kĩ các thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch) ở trên cả hai sổ bảo hiểm xã hội. Khi người lao động kiểm tra thông tin cá nhân người tham gia sẽ xảy ra hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Nếu thông tin cá nhân của người tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên sổ bảo hiểm trùng khớp với sổ bảo hiểm xã hội, thì người đó kiểm tra tiếp quá trình đóng bảo hiểm.

Trường hợp 2: Nếu thông tin cá nhân của người tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên sổ bảo hiểm không trùng khớp với sổ bảo hiểm xã hội, thì người đó làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân để thông tin ở hai sổ bảo hiểm được trùng khớp với nhau. 

Lưu ý:Đối với trường hợp số CMND/ Thẻ căn cước khác nhau thì đơn vị không cần làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cho người lao động. Để chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh thông tin người lao động cần xem thêm bài viết: Cách gộp sổ bảo hiểm xã hội.

2.2 Kiểm tra nội dung ghi nhận sổ bảo hiểm xã hội 

Kiểm tra nội dung ghi nhận hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021
Kiểm tra nội dung ghi nhận hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021

Trong quá trình đóng bảo hiểm xã hội, nội dung ghi nhận sổ bảo hiểm xảy ra trường hợp ghi nhận thiếu quá trình tham gia hoặc sai chức danh người đóng. Do đó, quá trình kiểm tra gi nhận xảy ra hai trường hợp:

TH1: Nếu nội dung ghi nhận trên sổ bảo hiểm xã hội chính xác và đầy đủ thì người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm.

TH2: Nếu nội dung trên sổ ghi nhận không chính xác và thiếu thông tin thì người tham gia bảo hiểm xã hội phải làm hồ sơ điều chỉnh nội dung sổ. Hồ sơ bao gồm:

  • Sổ Bảo hiểm Xã hội.
  • Công văn xác nhận điều chỉnh sai chức danh, mức lương,…
  • Tờ khai mẫu D02- TS.

Lưu ý: Sau khi chuẩn bị hoàn tất các loại giấy tờ điều chỉnh nội dung ghi nhận sổ, người lao động nộp lên nơi cấp sổ bảo hiểm xã hội sai để ghi nhận lại thông tin chính xác trước khi làm thủ tục gộp sổ.

2.3 Chuẩn bị hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021

Sau khi thực hiện kiểm tra đầy đủ và chính xác các thông tin, nội dung sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động cần chuẩn bị hồ sơ gộp sổ bảo hiểm. Các loại giấy tờ cần thiết cho quy trình gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021 gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu TK1-TS;
  • Tất cả sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;
  • Bảng kê thông tin đối với doanh nghiệp theo mẫu D01-TS.

Xem thêm bài viết: Tự gộp sổ bảo hiểm xã hội.

3. Thời gian giải quyết hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021

Thời gian giải quyết hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021
Thời gian giải quyết hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021

Sau khi nộp hồ sơ lên Cơ quan Bảo hiểm Xã hội, người lao động sẽ được xét duyệt hồ sơ theo thời gian được pháp luật quy định. Vậy thời gian là bao lâu để được gộp sổ? Đây là câu hỏi của rất nhiều người lao động đang thực hiện các thủ tục và đang có ý định gộp sổ bảo hiểm xã hội. Căn cứ vào Luật bảo hiểm xã hội, việc gộp sổ được quy định thời gian như sau:

  • Tối đa 10 ngày: Cơ quan Bảo hiểm Xã hội phải có trách nhiệm giải quyết hồ sơ cho người lao động kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
  • Tối đa 45 ngày: Đối với trường hợp cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội tại các tỉnh hoặc tại các đơn vị khác.

4. Khác tỉnh thì có gộp sổ bảo hiểm xã hội được không?

Vẫn có thể gộp sổ bảo hiểm xã hội khác tỉnh nếu các sổ của người tham gia bảo hiểm xã hội không bị trùng lặp về thời gian đóng.Căn cứ vào quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

“Một người có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội không trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi tất cả các sổ bảo hiểm xã hội, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của các sổ bảo hiểm xã hội vào sổ mới”.

5. Dịch vụ gộp sổ bảo hiểm xã hội uy tín đem đến những lợi ích gì?

Không ít người lao động phải loay hoay trong việc chuẩn bị các loại giấy tờ để gộp sổ bảo hiểm. Người lao động phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí để chuẩn bị xong một một bộ hồ sơ chờ xét duyệt. Các thủ tục hành chính rườm rà tốn thời gian. Hiểu được những gắng lo đó, AZTAX cung cấp dịch vụ gộp sổ bảo hiểm nhằm giúp người lao động:

  • Dễ dàng hoàn tất các thủ tục gộp sổ
  • Chuẩn bị hồ sơ gộp sổ bảo hiểm cho doanh nghiệp nhanh chóng
  •  Tư vấn và giải đáp các thắc mắc mà khách hàng đang vướng phải khi gộp sổ bảo hiểm xã hội;
  • Tiết kiệm thời gian và hầu như rất ít các chi phí phát sinh thêm khi sử dụng dịch vụ.

Bài viết này AZTAX đã đưa ra hướng dẫn làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội 2021. Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan đến vấn đề về quy trình gộp sổ bảo hiểm xã hội. Hãy liên lạc ngay với chúng tôi để được giải đáp vấn đề và tư vấn tận tình miễn phí những gói dịch vị phù hợp. Vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới.

Trả lời