Các bước đăng ký Bảo hiểm Xã hội lần đầu

Trong thời gian mới thành lập doanh nghiệp; lần đầu kinh doanh thì nhiều tổ chức vẫn còn nhiều vướng mắc về việc đăng ký Bảo hiểm Xã hội lần đầu. Quá trình đăng ký đòi hỏi phải đảm bảo đúng các giấy tờ, thủ tục quy định. Để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, AZTAX sẽ cung cấp các thông tin về đăng ký đóng Bảo hiểm Xã hội lần đầu trong bài viết dưới đây.

1. Bảo hiểm Xã hội lần đầu là gì?

Bảo hiểm Xã hội lần đầu là quá trình người lao động lần đầu được tham gia vào quá trình đóng Bảo hiểm Xã hội. Khi đóng Bảo hiểm Xã hội sẽ được hưởng các trợ cấp, phúc lợi trong quá trình làm việc như trợ cấp thất nghiệp 2020, thai sản,… Việc đăng ký Bảo hiểm Xã hội lần đầu doanh nghiệp nên tìm hiểu rõ về các giấy tờ yêu cầu, nhằm đảm bảo cho quá trình đăng ký diễn ra nhanh chóng hơn.

Bảo hiểm xã hội lần đầu được hiểu như thế nào?
Bảo hiểm Xã hội lần đầu được hiểu như thế nào?

2. Quy định về tham gia Bảo hiểm Xã hội

Theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội thì những đối tượng phải tham gia bảo hiểm bao gồm:

– Người làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn; hợp đồng theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định từ đủ 3 đến 12 tháng;

– Đơn vị thuê, mướn sử dụng lao động theo hợp đồng lao động;

– Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.

Lưu ý: Theo điều khoản của Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 thì từ ngày 1-8-2018 “Người làm việc theo hợp đồng lao động theo thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng” bắt buộc phải tham gia Bảo hiểm Xã hội. Người đang theo làm việc tại 2 nơi thì áp dụng đóng bảo hiểm với hợp đồng có mức lương cao nhất.

Những quy định về bảo hiểm xã hội lần đầu
Những quy định về Bảo hiểm Xã hội lần đầu

3. Đăng ký Bảo hiểm Xã hội lần đầu 

3.1 Đăng ký Bảo hiểm Xã hội lần đầu qua mạng

Hiện nay doanh nghiệp có thể thực hiện đăng ký Bảo hiểm Xã hội trực tuyến qua mạng như sau:

Yêu cầu: Phải có thiết bị chữ ký số trong giao dịch điện tử.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Doanh nghiệp phải truy cập trực tiếp vào trang chủ http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký
  • Bước 2: Bấm vào nút Đăng ký trên trang chủ

(Phải có chữ ký số và máy tính đăng ký phải cài chương trình Java).

– Quy trình thực hiện tiếp theo:

+ Cắm thiết bị chữ ký số vào máy tính (USB token) của bạn;

+ Cài đặt Java;

+ Sau khi có chương trình Java, người sử lao động chọn đăng ký đầu tiên, hệ thống sẽ cho phép đăng ký chữ ký số với cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

– Sau đó người lao động nhập các thông tin yêu cầu trên màn hình bao gồm:

+ Mã số thuế doanh nghiệp;

+ Mã đơn vị cơ quan Bảo hiểm Xã hội cấp cho đơn vị;

+ Địa chỉ, nhập của đơn vị;

+ Tỉnh, thành phố đơn vị trực thuộc;

+ Cơ quan Bảo hiểm Xã hội quản lý của đơn vị;

+ Nhập thông tin người liên hệ như họ, tên, số điện thoại;

+ Chữ ký điện tử (chọn chữ ký số của đơn vị).

– Sau khi điền đầy đủ thông tin bấm Đăng ký. Khi màn hình hiện chữ đăng ký thành công, doanh nghiệp chờ mail xác nhận từ mail đăng ký.

  • Bước 3: Doanh nghiệp lưu trữ email bằng cách in ra giấy để lưu trữ hồ sơ bảo hiểm.
Đăng ký bảo hiểm qua mạng
Đăng ký bảo hiểm qua mạng

3.2 Đăng ký Bảo hiểm Xã hội lần đầu trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm

Người sử dụng lao động chuẩn bị các giấy tờ và hồ sơ cần thiết để đăng ký cấp sổ bảo hiểm. Sau nó nộp trực tiếp lên các cơ quan bảo hiểm gần nhất, hoặc nhờ sự giúp đỡ của cơ quan làm việc để chuẩn bị đúng các thủ tục cần thiết cũng như nộp hồ sơ được nhanh chóng hơn. 

4. Kê khai Bảo hiểm Xã hội lần đầu và thời gian quy định

Người sử dụng lao động, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục về kê khai bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

CÁC BƯỚC GIẤY TỜ CẦN THIẾT

BƯỚC 1

Người lao động chuẩn bị

  • Tờ khai tham gia Bảo hiểm Xã hội theo mẫu TK1-TS

BƯỚC 2

Doanh nghiệp và người sử dụng lao động chuẩn bị

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm (theo mẫu TK3-TS);
  • Báo cáo tình hình lao đông và danh sách tham gia (theo mẫu D02-LT).

BƯỚC 3

Doanh nghiêp, người lao động nộp hồ sơ đăng ký 

  • Gồm các mẫu TK1-TS; TK3-TS; D02-LT; 1 bộ hồ sơ
  • Tiến hành nộp hồ sơ lên các cơ quan quận huyện tại nơi cư trú;
  • Người lao động có thể nộp trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện;
  • Thời hạn nộp là 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng.

BƯỚC 4

Cơ quan bảo hiểm thực hiện cấp sổ Bảo hiểm Xã hội lần đầu

  • Cấp mới sổ Bảo hiểm Xã hội cho người bắt buộc tham gia bảo hiểm không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Thủ tục kê khai cần thiết
Thủ tục kê khai cần thiết

5. Dịch vụ Bảo hiểm Xã hội 

Hiện nay có rất nhiều công ty hỗ trợ người sử lao động trong việc đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu về các hồ sơ, thủ tục cần thiết. AZTAX với nhiều năm kinh nghiệm và đã hỗ trợ hiệu quả trong nhiều hồ sơ về sổ bảo hiểm, bảo hiểm thai sản của chồng,… Doanh nghiệp có thể liên hệ với công ty để được tư vấn, hỗ trợ đầy đủ về các thủ tục cần thiết giúp cho quá trình đăng ký bảo hiểm diễn ra nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Tự gộp sổ Bảo hiểm Xã hội

AZTAX đã cung cấp những thông tin cần thiết về đăng ký Bảo hiểm Xã hội lần đầu, cấp sổ Bảo hiểm Xã hội lần đầu trong bài viết vừa nêu. Các doanh nghiệp nên thường xuyên cập nhật những thông tin mới từ công ty, liên hệ thông tin bên dưới để được hỗ trợ tốt nhất.

 

Trả lời