Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng mới nhất

Quy định đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Trong thời đại công nghệ mới hiện nay, cơ quan bảo hiểm xã hội đã triển khai hình thức đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng. Mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho người sử dụng lao động. Tuy nhiên, quy trình đăng ký qua mạng còn có nhiều yêu cầu phức tạp. Bài viết sau AZTAX sẽ gửi đến bạn đọc những thủ tục cũng như quy trình đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu.

1. Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

Thủ tục và hồ sơ dùng để đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu được nêu rõ tại Điều 23, Mục 1, Chương 3, Quyết định 595/QĐ-BHXH. Tại mục này có quy định rõ vấn để điều chỉnh – đăng ký bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động,… Ngoài ra, hồ sơ và tờ khai dùng để tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu cũng được chia làm 02 loại dành cho người lao động và người sử dụng lao động.

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu
Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

1.1 Hồ sơ và tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu đối với doanh nghiệp

Đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần phải chuẩn bị các loại hồ sơ sau:

Mẫu TK3-TS: tờ khai dành cho đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT

Mẫu D02-TS: danh sách liệt kê các lao động tham gia BHYT, BHTN, BHXH, BHTNLĐ, BNN

Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin

(Số lượng hồ sơ: 1 bộ)

1.2 Hồ sơ và tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu đối với người lao động

Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị cần chuẩn bị các loại hồ sơ sau:

Mẫu TK1-TS: dùng để điều chỉnh thông tin, khai tham gia BHXH và BHYT

– Trong trường hợp người lao động hưởng các quyền lợi đặc biệt từ BHYT cần phải bổ sung giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03

(Số lượng hồ sơ: 1 bộ)

Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu
Hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

2. Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng 

Thực tế, thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng còn được gọi là đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, báo tăng lao động lần đầu. Nghiệp vụ này yêu cầu doanh nghiêp phải đăng ký mã đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội trước khi thực hiện. Trong trường hợp doanh nghiệp chưa đăng ký mã đơn vị, vui lòng tham khảo bài viết: Cách đăng ký mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp.

Quy định đăng ký BHXH lần đầu qua mạng
Quy định đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

2.1 Quy định đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng

Trong khoảng thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hình thức đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng thành công. Để hoàn thiện được các bước đăng ký và nhận được mail xác nhận từ cơ quan bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp cần phải có 03 dữ kiện sau:

– Chữ ký số

– Thiết bị chữ ký số (USB token)

– Máy tính có cài chương trình Java

2.2 Quy trình đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng

Sau khi đã có được những dữ kiện mà AZTAX đã nêu ra ở mục “2.1”, người thực hiện tiến hành truy cập trang chủ http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn và bấm và nút “Đăng ký”. Kế tiếp, người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện quy trình đăng ký theo các bước sau:

– Cắm USB token vào máy tính (thiết bị chữ ký số)

– Cài đặt chương trình Java cho máy tính

– Khi đã có chương trình Java, bấm chọn “đăng ký đầu tiên” và nhập chính xác các thông tin trên màn hình gồm: mã số thuế, mã đơn vị do cơ quan BHXH cấp, địa chỉ, tỉnh, thành phố đơn vị trực thuộc, Cơ quan BHXH quản lý, chữ ký điện tử, các thông tin liên hệ khác,…

– Tiếp tục bấm chữ “Đăng ký” sau khi đã điền đầy đủ thông tin

– Nếu thông tin hợp lệ và không bị thiếu sót, người đăng ký sẽ nhận được email xác nhận từ Cơ quan BHXH.

Lưu ý: Sau khi đã nhận được mail xác nhận đăng ký thành công, chủ sở hữu nên tiến hành lưu trữ email và in ra giấy để lưu trữ hồ sơ bảo hiểm.

3. Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu AZTAX

Quy trình và thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu đều được công bố rõ ràng tại các điều luật của cơ quan bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hồ sơ – doanh nghiệp dễ vướng phải các thủ tục pháp lý cơ bản nếu chưa có kinh nghiệm đăng ký, dẫn đến việc mất đi thời gian nhưng vấn đề thì không được giải quyết.

Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu
Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

Thấu hiểu được khó khăn đó, AZTAX với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đã cho ra đời “Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu”. Doanh nghiệp khi hợp tác chỉ cần cung cấp giấy tờ liên quan và ủy quyền đăng ký – AZTAX sẽ thay mặt hoàn tất các thủ tục được yêu cầu. Ngoài ra, trong quá trình trước và sau khi sử dụng dịch vụ – khách hàng còn được tư vấn miễn phí từ những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực: Kế toán, thuế, bảo hiểm xã hội, thương hiệu và nhãn hiệu,…

Xem thêm nhiều dịch khác của AZTAX:

Quy trình đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng không quá phức tạp. Tuy nhiên, người đăng ký cần phải chú ý các điều khoản cũng như quy định của cơ quan bảo hiểm xã hội đã đề ra – tránh tình trạng mất thời gian để thực hiện chỉnh sửa hồ sơ nhiều lần.

Xem lại: Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng

CÔNG TY AZTAX CUNG CẤP GIẢI PHÁP DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN

   Email: cs@aztax.com.vn

   Hotline: 0932.383.089

   #AZTAX - Giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp

4.7/5 - (12 bình chọn)
4.7/5 - (12 bình chọn)